top of page

7 อาหารบำรุงสเปิร์ม อาหารบำรุงของคุณผู้ชาย เพิ่มคุณภาพให้สเปิร์มของคุณ (7 food for healthy sperm)

อัปเดตเมื่อ 26 พ.ค. 2564

ถ้าคุณกำลังอยากมีลูก คุณภาพและปริมาณของสเปิร์มมีความสำคัญ คุณสามารถเพิ่มคุณภาพให้น้ำอสุจิและสเปิร์มของคุณด้วยอาหารที่คุณทานได้ แล้วอาหารชนิดไหนบ้างที่อาจสามารถเพิ่มคุณภาพให้สเปิร์ม ช่วยบำรุงคุณผู้ชายและอาจสามารถเพิ่มโอกาสมีลูกได้สำเร็จ วันนี้เราไปรู้จักอาหารเหล่านั้นกันค่ะ



1. Zinc


Zinc หรือสังกะสี เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นในการทำงานของร่างกาย และร่างกายไม่สามารถสะสม Zinc ได้ ต้องได้รับจากอาหารหรือวิตามินเท่านั้น พบว่า Zinc มีบทบาทอย่างมากในการทำงานของฮอร์โมนเพศชาย และการสร้างสเปิร์ม (1) พบว่าในคนที่มีปัญหาเรื่องคุณภาพของสเปิร์มหรือมีปัญหามีบุตรยาก จะมีระดับ Zinc ต่ำกว่าคนปกติ (2) และในคนที่ขาด Zinc พบว่าทั้งคุณภาพและปริมาณของสเปิร์มลดลง ดังนั้นการทานอาหารที่อุดมไปด้วย Zinc จึงมีส่วนช่วยในการเพิ่มคุณภาพให่แก่สเปิร์มได้ โดยอาหารที่มี Zinc อยู่มากเช่น หอยนางรม อาหารทะเล ซีเรียล ถั่ว ไข่ เนื้อ เป็นต้น



2. มะเขือเทศ หรือ น้ำมะเขือเทศ (Tomatoes)


ในมะเขือเทศมี ไลโคปีน (Lycopene) อยู่มาก ไลโคปีนเป็นสารสีแดงที่พบใน มะเขือเทศ แตงโม แอปริคอท ร่างกายเราไม่สามารถสร้างไลโคปีนได้ ต้องกินจากอาหารเท่านั้น ไลโคปีนมีความสำคัญต่อสเปิร์ม และพบได้มากในอัณฑะชายทุกคน ไลโคปีนยังทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดีให้กับสเปิร์ม อีกด้วย งานวิจัยพบว่า ชายที่ดื่มน้ำมะเขือเทศที่มีไลโคปีน 30 mg ต่อวัน หลังดื่มไป 3 เดือน พบว่า การเคลื่อนที่ของสเปิร์มดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (3) แนะนำให้ทานมะเขือเทศ หรือน้ำมะเขือเทศเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ต้องการเพิ่มคุณภาพให้สเปิร์ม


3. หน่อไม้ฝรั่ง (Asparagus)


หน่อไม้ฝรั่ง (Asparagus) มีสารอาหารมากมายที่ดีต่อการบำรุงสเปิร์ม ในหน่อไม้ฝรั่ง 1 ถ้วย มีโฟเลตสูงถึง 60% ของที่ร่างกายต้องการต่อวัน ซึ่งโฟเลตมีความสำคัญต่อการพัฒนาและแบ่งเซลล์ของสเปิร์ม นอกจากนี้ยังมี Zinc และ Selenium ที่จำเป็นต่อการสร้างสเปิร์ม ทั้งยังมีวิตามินเอ ซี และบี ที่จำเป็นอีกด้วย แนะนำเพิ่มการอาหารที่มีหน่อไม้ฝรั่ง หรืออาหารที่มีโฟเลตสูง เช่นผักใบเขียวต่างๆ ค่ะ


4. อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี (Vitamin C)


วิตามินซี (Vitamin C) มีความสำคัญในแง่ของการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดีในแก่สเปิร์ม (4) ช่วยลดอันตรายจากอนุมูลอิสระ (Oxidative stress) ต่างๆ ช่วยทำให้คุณภาพของสเปิร์มดีขึ้น พบว่าการเพิ่มการบริโภควิตามินซี ช่วยเพิ่มทั้งคุณภาพ และปริมาณของสเปิร์มได้ (5) โดยควรเพิ่มอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี เช่น ส้ม มะนาว กีวี เป็นต้น


5. ไข่ (Egg)


ไม่เป็นที่กังขาเรื่องประโยชน์ของไข่กับการเพิ่มคุณภาพให้สเปิร์ม ในไข่ประกอบด้วยสารอาหารหลายชนิดที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มคุณภาพให้สเปิร์ม มีโปรตีนที่ดีมีความสำคัญต่อการสร้างฮอร์โมน มีวิตามินดี วิตามินอี โอเมก้า3 Zinc ที่สำคัญต่อการพัฒนาของสเปิร์ม ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ส่งผลดีต่อสเปิร์มอีกด้วย เพิ่มไข่ในมื้ออาหารวันละ 1-2 ฟอง โดยเลือกการประกอบอาหารที่ใช้น้ำมันให้น้อยค่ะ



6. แซลมอล (Salmon)


ในแซลมอลมีสารอาหารที่ดีต่อการบำรุงสเปิร์ม และเป็น Fertility friendly ต่อทั้งหญิงและชาย ในแซลมอล (Salmon) อุดมไปด้วย โอเมก้า3 วิตามินดี วิตามินบี และซิลีเนี่ยม ที่ช่วยบำรุงสเปิร์ม โอเมก้า3 สำคัญต่อการสร้างผนังเซลล์ของสเปิร์ม ที่ทำหน้าที่สำคัญตอนปฎิสนธิ นอกจากนี้ยังลดการอักเสบต่างๆต่อสเปิร์ม และปรับสมดุลของการสร้างฮอร์โมนอีกด้วย



7. แครอท (Carrot)


ในแครอท มีเบต้าแคโรทีนอยู่มาก ซึ่งเบต้าแคโรทีนจะเปลี่ยนไปเป็นวิตามินเอ ซึ่งวิตามินเอทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดีให้แก่สเปิร์ม พบว่าคนที่ทานอาหารที่มีเบต้าแคโรทีนมากจะช่วยให้สเปิร์มเคลื่อนที่ได้ดีขึ้น และวิ่งไปที่ท่อนำไข่ได้ดีขึ้น (6) แนะนำให้ทานแครอทหรืออาหารที่มีเบต้าแคโรทีนอย่างสม่ำเสมอค่ะ



นี่เป็น 7 อาหารที่แนะนำให้คุณผู้ชายทานเพื่อเพิ่มคุณภาพให้สเปิร์มของคุณนะคะ นอกจากนี้อาหารที่แนะนำอื่นๆ คืออาหารที่เต็มไปด้วย วิตามินดี L-arginine CoQ10 เนื่องจากสามารถเพิ่มคุณภาพให้สเปิร์มได้ หลักการง่ายๆคือ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ผักหลากหลายสี และทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระค่ะ ถ้าสังเกตุดีๆ อาหารที่แนะนำของทั้งผู้หญิงและผู้ชายไม่แตกต่างกันนะคะ ดังนั้น ทั้งคู่สามารถปรับเปลี่ยนการทานอาหารไปได้พร้อมๆกัน จะได้เพิ่มความสุขในครอบครัวในอีกรูปแบบหนึ่งค่ะ


วิตามินเพิ่มคุณภาพให้สเปิร์ม



Tantawan Prasopa. MD (พญ. ทานตะวัน พระโสภา) drnoithefamily


#drnoithefamily #บำรุงสเปิร์ม #บำรุงอสุจิ #เพิ่มคุณภาพสเปิร์ม #เพิ่มคุณภาพอสุจิ #เพิ่มคุณภาพเพศชาย #อาหารบำรุงท่านชาย #อาหารบำรุงสเปิร์ม #อยากบำรุงสเปิร์มทำอย่างไร #อยากบำรุงเพศชาย


ดู 3,571 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page