top of page

7 สัญญาณที่บอกว่า “วันนี้แหละ..วันไข่ตก” ( 7 signs of ovulation to detect your most fertile time)

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค. 2566

บทความก่อนหน้านี้หน่อยได้เล่าถึงความสำคัญของการนับวันไข่ตก และโอกาสการตั้งครรภ์ ให้เพื่อนๆ ฟังแล้ว รอบนี้หน่อยจะมาแนะนำ 7 สัญญาณที่ช่วยบอกเราว่า “วันนี้แหละ...วันไข่ตก” เพราะเรามีเวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมงในการปฎิบัติการ ก่อนไข่จะสลายไป เพื่อให้มีโอกาสท้องได้ง่ายขึ้น หากเรารู้ว่าไข่กำลังจะตก จะทำให้ง่ายขึ้นต่อการวางแผนมีลูกแน่ๆค่ะ 7 สัญญาณนั้นมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันค่ะ



1. อุณหภูมิร่างกายจะสูงขึ้น (Basal body temperature increase)

โดยปกติอุณภูมิร่างกายขณะพักของเราจะอยู่ที่ 36.11- 36.38 องศาเซลเซียส ซึ่งในความจริงแล้ว อุณหภูมิในร่างกายของเราเปลี่ยนแปลงขึ้นลงเล็กน้อยตามปัจจัยต่างๆ เช่น อาหารที่ทาน ฮอร์โมน พฤติกรรมการนอน หรือสุขภาพร่างกาย แต่ในช่วงไข่ตก ฮอร์โมน Progesterone จะสูงขึ้น ทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นทันทีในช่วงหลังไข่ตก ซึ่งอุณหภูมิร่างกายนั้นจะสูงขึ้นเป็น 36.44-37 องศาเซลเซียส ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิในช่วงสั้นๆ เท่านั้น

ข้อแนะนำ

- วัดอุณหภูมิร่างกายทุกเช้าในช่วงเวลาเดียวกันทุกวัน หรือวัดก่อนลุกจากเตียงไปเข้าห้องน้ำ เพื่อให้ได้อุณหภูมิที่ใกล้เคียงกันมากที่สุด

- อาจใช้ Application หรือ Website ในการช่วยจด เพื่อให้ง่ายต่อการติดตาม

- ไม่แนะนำให้ใช้อุณหภูมิประเมินการตกไข่ ในคนที่ต้องเข้าเวรดึก หรือมีเวลานอนที่เปลี่ยนแปลงไปมา


“วันที่ไข่ตก(Ovulation day) มักจะมีสัญญาณจากธรรมชาติแจ้งเตือนก่อนเสมอ ถ้าเราเข้าใจสัญญาณของร่างกาย จะทำให้ง่ายต่อการวางแผนตั้งครรภ์ และเตรียมความพร้อมมากขึ้นค่ะ”

2. การเปลี่ยนแปลงของมูกช่องคลอด (Egg white Cervical mucus)

เมื่อใกล้ถึงช่วงไข่ตก ร่างกายของเราจะหลั่ง Estrogen มากขึ้น ทำให้มูกจากปากช่องคลอดมีลักษณะเปลี่ยนไป ป็นสีใสคล้ายไข่ขาวดิบ(Egg white) ซึ่งมูกนี้จะช่วยให้สเปิร์มเคลื่อนที่ไปผสมกับไข่ได้ดีขึ้น การเปลี่ยนแปลงของมูกช่องคลอดเจอได้ในหญิงวัยเจริญพันธุ์เกือบทุกคน อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงของมูกจากช่องคลอดนี้ไม่ได้การันตี 100% ว่าจะมีไข่ตกออกมาจากรังไข่จริงๆ แต่วิธีนี้ก็ช่วยให้เราสามารถคาดการณ์ได้มาก และค่อนข้างจะแม่นยำค่ะ

ข้อแนะนำ

- หากมีการเปลี่ยนแปลงของมูกจากช่องคลอดเป็นสีใสคล้ายไข่ขาว นั้นเป็นการบ่งบอกว่า ไข่กำลังจะตก อาจสามารถใช้แถบตรวจไข่ตกตรวจสอบอีกครั้งได้

- อาจดูลักษณะของมูกโดยการยืดมูกออกจากกัน มูกจะใสและหนืดคล้ายไข่ขาว (ดังภาพด

- หากมูกจากช่องคลอดเริ่มแห้งหรือข้นขึ้นอาจหมายถึงว่าไข่ได้ตกไปแล้ว



3. คัดตึงเต้านม (Breast tenderness)

ในช่วงไข่ตก อาจมีอาการคัดตึงเต้านมเล็กน้อยจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน อย่างไรก็ตามอาการนี้อาจไม่ได้พบในหญิงทุกคน


4. ความต้องการทางเพศเพิ่มขึ้น (Increase Sexual desire)

มีงานวิจัยพบว่า ในช่วงไข่ตกนั้นผู้หญิงมักมีความต้องการทางเพศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นกลไกธรรมชาติ สร้างความต้องการให้มีการปฎิสนธิเพื่อการสืบพันธุ์ ซึ่งความต้องการทางเพศนี้มักจะสูงขึ้นช่วงก่อนไข่ตกเล็กน้อย ไม่ใช่แค่ความต้องการทางเพศเพิ่มขึ้น แต่ผู้หญิงเราจะดู Sexy ขึ้นช่วงไข่ตกด้วยนะคะ


5. มีเลือดออกทางช่องคลอดเล็กน้อย (Slight spotting)

ในบางครั้งหลังไข่ตก อาจพบเลือดออกทางช่องคลอดเล็กน้อยและมักจะมีสีคล้ำกว่าสีของประจำเดือน สาเหตุที่เรามีเลือดออกทางช่องคลอดเกิดจาก ในวันที่ไข่ตก estrogen จะสูงขึ้น พอไข่ตกแล้ว estrogen จะลดตำ่ลง และ Progesterone จะเริ่มสูงขึ้น ในช่วงการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนนี้อาจทำให้มีเลือดออกทางช่องคลอดได้เล็กน้อย ซึ่งเลือดที่ออกนี้ ไม่ได้มีความผิดปกติหรือน่ากังวลใดๆ ยกเว้นว่า ยังมีเลือดออกทางช่องคลอดอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน หรือมีเลือดออกทางช่องคลอดปริมาณมาก ซึ่งกรณีนี้เพื่อนๆ ควรต้องรีบไปปรึกษาแพทย์นะคะ


6. ความรู้สึกสัมผัสต่างๆเพิ่มสูงขึ้น (Heightened senses)

ในช่วงไข่ตกจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนทำให้มีความรู้สึกไวต่อ การรับกลิ่น การสัมผัส การมองเห็น การได้ยิน และเป็นช่วงที่ร่างกายไว Pheromone androstenone ทำให้มีความต้องการทางเพศเพิ่มขึ้น


7. ปวดท้องน้อย (Pelvic or lower abdominal pain)

อาการปวดท้องน้อยช่วงไข่ตกมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ”Mittelschmerz” ซึ่งอาการปวดท้องน้อยมักจะเป็นด้านใดด้านหนึ่ง อาจสลับกันไปมาในแต่ละเดือน ซึ่งอาการปวดมักจะไม่รุนแรง ในบางครั้งอาจมีอาการเลือดออกเล็กน้อย มีมูก หรือ อาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย ซึ่งอาการมักจะเป็นไม่นาน แต่หากเพื่อนๆ คนไหนมีอาการปวดรุนแรงและยาวนาน ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม เพราะอาหารปวดท้องน้อยอาจไม่ใช่อาการปวดช่วงไข่ตก เพราะอาจจะปวดจากความผิดปกติอื่นๆ ก็เป็นได้


วิธีหาวันไข่ตก
หาวันไข่ตก

สัญญาณต่างๆ เหล่านี้ที่หน่อยได้กล่าวมา บางคนอาจไม่มีเลย หรือบางคนอาจมี 1-2 อาการก็ได้ ซึ่งถ้าเราทราบคร่าวๆ ถึงสัญญาณช่วงไข่ตก จะสามารถทำให้เราวางแผนการมีลูกได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และโอกาสประสบความสำเร็จก็สูงขึ้นด้วยค่ะ

นอกจากนี้หน่อยยังมีตัวช่วย และเทคนิคอื่นๆ จะทำให้ง่ายต่อการคาดการณ์วันตกไข่ได้อีกด้วย ด้วยมาติดตามไปด้วยกันนะคะ รับรองว่าเพื่อนๆ จะได้เทคนิคดีๆ อีกเพียบค่ะ หากเพื่อนๆ มีคำถามหรือคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถทิ้งไว้ที่ Comment ด้านล่าง หรือ เขียนไว้ใน Forum ได้เลยนะคะ ขอบคุณเพื่อนๆ ที่ติดตามอ่านบทความของหน่อยอีกครั้งค่ะ


📌 วิตามินบำรุงก่อนท้อง/ วิตามินบำรุงครรภ์/ วิตามินบำรุงหลังคลอด/ ของใช้แม่และเด็ก/ ของเล่นเสริมพัฒนาการ




#สัญญาณบอกวันไข่ตก #วันไข่ตก #อาการในวันไข่ตก #เทคนิคการดูไข่ตก #เตรียมพร้อมก่อนตั้งครรภ์ #ความรู้คุณแม่มือใหม่ #ความรู้คุณแม่ #สังคมคุณแม่ #เตรียมพร้อมก่อนท้อง #เทคนิคมีลูกง่าย


By. Tantawan Prasopa. MD (พญ. ทานตะวัน พระโสภา) drnoithefamily



bottom of page