top of page

ประโยชน์ของการพาลูกน้อยออกไปเล่นนอกบ้าน (Benefits of Outdoor Play for Kids)

อัปเดตเมื่อ 21 ม.ค. 2566

เมื่อลูกน้อยเริ่มเดินได้ กิจกรรมเสริมพัฒนาการที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ การพาลูกออกไปเล่นนอกบ้าน การพาลูกออกไปเล่นนอกบ้าน เล่นกับธรรมชาติ ต้นไม้ ดิน นอกจากจะไม่เสียเงินแล้ว ประโยชน์ที่ลูกน้อยจะได้รับจากการออกไปเล่นนอกบ้านคือ


1. เพิ่มความคิดสร้างสรรค์


การพาลูกออกมาเล่นนอกบ้านสามารถเพิ่มความสามารถด้าน Cognitive Skill ของลูกได้ สร้างความคิดเชิงสร้างสรรค์ รู้ความแตกต่างของสิ่งต่างๆ เรียนรู้มากขึ้นจากสิ่งรอบตัว เมื่อโตขึ้น ลูกจะเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ และมีทักษะการแก้ปัญหาที่ดีในอนาตคได้


2. ได้รับวิตามินดี


วิตามินดีได้จากแสงแดด วิตามินมีความสำคัญต่อการเติบโตของลูก ทั้งกระดูก กล้ามเนื้อ การทำงานของฮอร์โมน แม้กระทั่งการทำงานของสมอง แน่นอนว่า การได้รับวิตามินดีที่เพียงพอ จะช่วยให้ลูกมีร่างกายที่แข็งแรง มีสมองที่แข็งแรงค่ะ


3. เพิ่มทักษะทางสังคม


การออกไปเล่นนอกบ้านลูกมักจะได้เจอเพื่อนในวัยเดียวกัน ซึ่งสามารถสร้างทักษะทางสังคมให้ลูกน้อย ลูกจะรู้จักการปฏิสัมพันธ์กับเด็กคนอื่น จะรู้จักการแบ่งปัน การรู้จักกติกาทางสังคม การไม่แย่งของ การขอโทษเมื่อทำผิด การขอบคุณ เป็นต้น ซึ่งทักษะนี้ ถ้ามีตั้งแต่เล็ก จะทำให้โตขึ้นลูกจะสามารถเข้าสังคมได้ง่าย รู้จักการอยู่ร่วมกับผู้อื่นค่ะ


4. เพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย


การเล่นนอกบ้าน ลูกจะมีโอกาสได้เคลื่อนไหวร่างกายอย่างเป็นอิสระ ได้วิ่ง ได้เดิน แกว่งแขน ปีนป่าย ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายได้แข็งแรงมากขึ้น พัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมัดใหญ่ นอกจากนี้เวลาที่ได้ออกกำลังกายนอกบ้าน ทำกิจกรรมนอกบ้าน จะส่งผลให้ลูกเข้านอนได้ง่ายขึ้น หลับสบายขึ้น


5. เรียนรู้ด้วยตัวเอง หรือ Hand on Learning


การได้ออกไปเล่นนอกบ้าน ลูกจะมีโอกาสได้เห็นของจริง เช่น ต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ตัวเล็กๆ ต่างๆ การเห็นของจริง จะแตกต่างจากการเห็นจากรูป หรือใน Flash card ซึ่งของจริงจะสร้างการจดจำ การเรียนรู้ที่ดีกว่าการเห็นในรูปถ่ายมาก


6. เพิ่มความสุข อารมณ์ดี


การเล่นนอกบ้านเพิ่มฮอร์โมน Serotonin และ Oxytocin ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข ช่วยลดความเครียด ช่วยให้เป็นเด็กอารมณ์ดี การเล่นนอกบ้านช่วยลดระดับความเครียดต่างๆ ทำให้สมองสดชื่นมากขึ้น พร้อมที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ในอนาคต


จะเห็นว่า การพาลูกไปเล่นนอกบ้าน มีประโยชน์มากมายเลยค่ะ แถมแทบจะไม่เสียเงินเลย แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ จัดสรรเวลา พาลูกน้อยออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านบ้างนะคะ รับรองว่าจะเห็นพัฒนาการดีๆ จากลูกน้อยแน่นอนค่ะ


เขียนโดย

พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย (Tantawan Jomkwanjai.MD)


📌 วิตามินบำรุงก่อนท้อง/ วิตามินบำรุงครรภ์/ วิตามินบำรุงหลังคลอด/ ของใช้แม่และเด็ก/ ของเล่นเสริมพัฒนาการ






ดู 933 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page