top of page

ประโยชน์ของการมี Sex ในช่วงตั้งท้อง ตอบทุกคำถามที่คุณแม่สงสัย (Benefits of sex during pregnancy)

อัปเดตเมื่อ 27 มี.ค. 2566

หลังจากที่ผ่านขั้นตอนการผลิตตัวน้อยจนประสบความสำเร็จแล้ว ตอนนี้คุณแม่ หรือ คุณพ่อบางท่านอาจจะมีความกังวล เรื่องการมีเซ็กส์ หรือ การมีเพศสัมพันธ์ช่วงท้อง และอาจมีหลายๆ คำถาม เช่น มีเซ็กส์ช่วงท้องปลอดภัยหรือไม่? ช่วงท้องสามารถมีเซ็กส์ได้เมื่อไหร่? แล้วมีเซ็กส์ในช่วงท้องแบบไหนถึงจะปลอดภัย แล้วการมีเซ็กส์ช่วงท้องมีประโยชน์อย่างไร? วันนี้ไปติดตามกันค่ะ


1.การมีเซ็กส์ช่วงท้องปลอดภัยหรือไม่?


คำตอบคือ ปลอดภัยค่ะ การมี Sex ในช่วงท้อง ไม่ได้ทำให้เกิดอันตรายต่อลูกน้อยแต่อย่างใด เนื่องจากลูกน้อยได้ถูกปกป้องด้วยถุงน้ำคล่ำ และมดลูกเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม แม่ๆ ควรปรึกษาคุณหมอที่ดูแล เพื่อขอความเห็นก่อนเสมอเพื่อขอไฟเขียวค่ะ


ในบางกรณีคุณหมออาจแนะนำให้คุณแม่งดการมี Sex เช่น คุณแม่มีความเสี่ยงต่อการแท้ง มีรกเกาะต่ำ หรือ เคยมีประวัติคลอดก่อนกำหนดมาก่อน ซึ่งอาจเกิดความเสี่ยงให้มีปัญหาระหว่างตั้งครรภ์ได้


2. การมี Sex ในช่วงท้องจะทำให้ลูกได้รับอันตรายหรือไม่?


ถ้าคุณหมอที่ดูแลให้ไฟเขียวคุณแม่ที่จะให้สามารถมี Sex ได้ นั่นแสดงว่าปลอดภัยค่ะ เนื่องจากลูกน้อยได้รับการปกป้องเป็นอย่างดี ด้วยน้ำคร่ำและมดลูก แม้ช่วงมี Sex อาจทำให้เกิดเสียงบ้าง แต่ลูกน้อยก็ไม่ได้รู้เรื่องว่ามีอะไรเกิดขึ้น ทั้งอาจเพลิดเพลินจากการที่น้ำคร่ำเคลื่อนไหว จากการบีบรัดตัวของมดลูกก็เป็นได้


นอกจากนี้การบีบรัดตัวของมดลูกในช่วงที่คุณแม่ถึงจุดสุดยอด ก็ไม่ได้ทำให้เกิดการกระตุ้นการคลอดแต่อย่างใด แต่ไม่ส่งผลอันตรายใดๆ ต่อลูกน้อยค่ะ


3. สามารถเริ่มมีเพศสัมพันธ์ได้เมื่อไหร่?


ในความเป็นจริงแล้วคุณแม่สามารถมี Sex ได้ตั้งแต่ช่วงเริ่มตั้งครรภ์ไปเรื่อยๆ ตลอดการตั้งครรภ์ได้เลย แต่ในช่วง 1-2 เดือนแรก คุณแม่มักจะมีอาการแพ้ท้อง คลื่นไส้อาเจียน อาจทำให้ความต้องการลดลง รวมถึงในช่วงที่ท้องแก่มากๆ อาจมีอาการอ่อนเพลีย อึดอัด ซึ่งอาจจะทำให้ความต้องการทางเพศลดลง เลยทำให้การทำกิจกรรมลดลงไปเอง


4. การมี Sex สามารถกระตุ้นการเจ็บท้องคลอดได้จริงหรือไม่?


ในทางการแพทย์พบว่า การที่อวัยวะเพศของผู้ชายที่ไปกระแทกปากมดลูก รวมถึงน้ำอสุจิที่ถูกหลังออกมาขณะที่มี Sex อาจไปกระตุ้นสารพรอสตราแกลนดิน (Prostaglandins) ทำให้ปากมดลูกนุ่ม และมีการหดรัดตัวได้ อย่างไรก็ตามสารที่ถูกสร้างขึ้นมาในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์นี้ ไม่ได้มากพอ ที่จะทำให้เจ็บท้องคลอดได้ ยกเว้นว่าคุณแม่ใกล้คลอดแล้วจริงๆ ค่ะ


5. การมี Sex ช่วงท้องมีประโยชน์อย่างไร?

  • สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคู่รัก ในช่วงที่คุณแม่ตั้งท้อง มักจะเต็มไปด้วยความรู้สึกต่างๆ มากมาย การมี Sex จะช่วงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคู่รักให้ยังแนบแน่นได้

  • เพื่อสุขภาพที่ดี ในช่วงที่คุณแม่มี Sex สามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 50 กิโลแคลอรี่ ทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดดี ลดความดันโลหิตสูงได้

  • ลดความเจ็บปวดช่วงท้อง ในช่วงที่คุณแม่ถึงจุดสุดยอด ร่างกายจะหลังฮอร์โมน Oxytocin ซึ่งช่วยลดอาการปวดต่างๆ เช่นปวดกระดูก ปวดหลังของคุณแม่ได้

  • ช่วยให้หลับสบาย

  • ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น ในช่วงท้องคุณแม่คุณแม่มักจะมีอารมณ์เปลี่ยนแปลง อารมณ์เศร้าได้ง่าย การมี Sex ทำให้เกิดการหลั่งฮอร์โมน Oxytocin ช่วยให้อารมณ์ของคุณแม่ดีขึ้น มีความสุขขึ้น

  • อาจช่วยให้ร่างกายเข้าที่ได้ง่ายขึ้นหลังคลอด การมี Sex ก็เหมือนกับการยังฝึกกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกรานให้ยังแข็งแรง ทำให้ช่วงหลังคลอด อุ้งเชิงกรานกลับมาแข็งแรงได้ง่ายขึ้น

6. ควรมี Sex ท่าไหนถึงจะปลอดภัย


ในช่วงที่ท้องอ่อนๆ คุณทั้งคู่สามารถมีเพศสัมพันธ์กันท่าไหนก็ได้ค่ะ แต่ในกรณีที่ท้องแก่มากขึ้นแล้ว ควรหลีกเลี่ยงการที่ฝ่ายชายกดทับที่ท้องของฝ่ายหญิง ท่าที่แนะนำคือ

  • Spooning position หรือ ฝ่ายชายเข้าทางด้านหลังในทางนอน

  • Side by side position หรือการเข้าทางด้านหน้าในท่านอน

  • Woman on top position ท่าผู้หญิงอยู่ด้านบน

  • Rear entry position หรือ ท่า Doggy คือ ฝ่ายชายเข้าจากด้านหลัง ส่วนผู้หญิงคุกเข่าคลาน

  • Edge of the bed position หรือ ฝ่ายหญิงบนอยู่ปลายเตียง ฝ่ายชายยืน

7. มีเลือดออกหลังมี Sex อันตรายหรือไม่?


ในช่วงท้อง จะมีเลือดมาเลี้ยงบริเวณปากมดลูกมากขึ้น จึงอาจทำให้มีเลือดออกเล็กน้อยหลังมีเพศสัมพันธ์ได้ (Spotting) ซึ่งหากออกไม่มาก มักไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมสามารถสังเกตุได้ อย่างไรก็ตามอย่าลืมเล่าให้แพทย์ที่ดูแลฟัง กรณีมีอะไรต้องระวังเพิ่มเติม


แต่!! หากหลังมีเพศสัมพันธ์คุณแม่มีอาการปวดท้อง บีบเกร็งท้องมากไม่หายไปเอง หรือมีน้ำเดิน ควรรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทันทีค่ะ


ประโยชน์ของการมีSexช่วงท้อง


การมี Sex ในช่วงท้อง จะสามารถสร้างความสุขให้ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ ระหว่างทางที่เฝ้ารอเจ้าตัวน้อย หมอหน่อยอยากให้ทุกคนมีความสุขกับการตั้งครรภ์ในครั้งนี้นะคะ และหวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณแม่และคุณพ่อทุกท่าน แล้วมาติดตามกันได้ใหม่ในบทความหน้าค่ะ


เขียนโดย


พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย จากเพจ Dr. Noi The family (Tantawan Jomkwanjai. MD)




#มีเพศสัมพันธ์ช่วงท้องได้เมื่อไหร่ #มีsexช่วงท้องแบบไหนปลอดภัย #มีsexช่วงท้องท่าไหนดี #มีเพศสัมพันธ์ช่วงท้องได้หรือไม่ #มีเพศสัมพันธ์ช่วงท้องอันตรายมั๊ย

ดู 31,562 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page