top of page

เพิ่มพลังงานให้ไข่ และ สเปิร์มของคุณ ด้วย CoQ10 (Energize your eggs with Coenzyme Q10)

อัปเดตเมื่อ 27 มี.ค. 2566

CoQ10 หรือ Coenzyme Q10 (โคเอนไซม์คิว10) คือสารที่มีคุณสมบัติคล้ายวิตามินที่ร่างกายสร้างขึ้นเอง และมีแนวโน้มที่จะลดลงเมื่ออายุมากขึ้น โดย CoQ10 มีความสำคัญในการทำงานของไมโทคอนเดรีย ช่วยในการขนส่งพลังงานในเซลล์ และกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆในร่างกาย แล้ว CoQ10 เข้ามามีบทบาทในคนที่กำลังต้องการมีลูก หรือมีปัญหามีบุตรยากอย่างไร? CoQ10 ช่วยเพิ่มโอกาสในการมีลูกสำเร็จหรือไม่? วันนี้หมอหน่อยเลยเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ไปติดตามอ่านได้จากบทความกันค่ะ



CoQ10 มีความสำคัญกับร่างกายอย่างไร?


CoQ10 เป็นสารคล้ายวิตามินที่ร่างกายสร้างขึ้น และเก็บไว้ในไมโทคอนเดรีย (mitochondria) ในเซลล์ต่างๆของร่างกาย โดยไมโทคอนเดรียทำหน้าที่ในการสร้างพลังงาน ATP ให้เซลล์ รวมถึงปกป้องเซลล์จาก Oxidative stress หรือ อนุมูลอิสระต่างๆ โดยไมโทคอนเดรียมีมากในอวัยวะที่ต้องใช้พลังงาน เช่น กล้ามเนื้อหัวใจ ปอด กล้ามเนื้อต่างๆ ผิวหนัง ไต ตับ ตับอ่อน รวมถึงเซลล์ไข่ และสเปิร์ม อย่างไรก็ตาม ร่างกายจะสร้าง CoQ10 น้อยลงเมื่อมีอายุมากขึ้น ทำให้การทำงานของเซลล์ต่างๆแย่ลง เมื่อมีอายุมากขึ้นเช่นกัน


ประโยชน์ของ CoQ10 ต่อร่างกาย

  1. เพิ่มการทำงานให้กล้ามเนื้อหัวใจ ลดโอกาสเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจ

  2. เพิ่มคุณภาพด้านการเจริญพันธุ์ทั้งหญิงและชาย

  3. ช่วยลดการเกิดริ้วรอยตามวัย

  4. ลดอาการปวดศีรษะ

  5. ช่วยในการทำงานของกล้ามเนื้อ

  6. ช่วยในการทำงานของสมอง

  7. ช่วยในการทำงานของปอด

  8. อาจมีส่วนในการป้องกันมะเร็ง


ประโยชน์ของ CoQ10 กับเซลล์ไข่ของผู้หญิง


เซลล์ไข่ของผู้หญิงเป็นเซลล์ที่ใหญ่ที่สุดของร่างกาย เซลล์ไข่ต้องการพลังงานที่มาจากไมโตคอนเดรียมากกว่าเซลล์อื่นๆในร่างกายถึง 10 เท่า โดยเฉพาะช่วงเวลา 3-4 เดือนก่อนไข่จะตก ซึ่งเป็นช่วงที่เซลล์เปลี่ยนจาก Immature cell เข้าสู่ Growth phase หากในช่วงนี้พลังงานในเซลล์ไข่ไม่เพียงพอ อาจส่งผลในการพัฒนาของเซลล์ไข่ผิดปกติ มีโครโมโซมผิดปกติ กลายเป็นไข่ที่ไม่มีคุณภาพได้


ไมโตรคอนเดรียในเซลล์ไข่ ต้องใช้ CoQ10 เป็นหลังในการสร้างพลังงาน ซึ่งพลังงานในเซลล์ไข่ มีความสำคัญต่อกระบวนการต่อไปนี้

  • การเติบโตของไข่

  • การตกไข่

  • การปฎิสนธิ

  • การแบ่งตัวของตัวอ่อน

  • การฝังตัวของตัวอ่อน

  • ทั้งยังช่วยชะลอความเสื่อมของไข่ที่เหลืออยู่อีกด้วย

  • ช่วยปกป้องเซลล์ไข่จาก Oxidative stress ต่างๆ

เมื่ออายุมากขึ้น โดยเฉพาะในหญิงที่มีอายุมากกว่า 35 ปี พบว่าร่างกายก็ได้สร้าง CoQ10 น้อยลงไปด้วย พบว่าในคนอายุน้อยมีพลังงาน ATP ในเซลล์ไข่มากกว่าคนอายุมากถึง 75% (1) เมื่อพลังงาน ATP ในเซลล์ไข่ของคนอายุมากน้อยลง จึงส่งผลต่อการทำงานของเซลล์ไข่ และอาจเป็นผลมีลูกได้ยากขึ้น (2) อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันพบว่า พลังงานในไมโตรคอนเดรียถูกทำลายได้มากขึ้นจาก มลภาวะต่างๆ อนุมูลอิสระ ความเครียด หรือ อาหารการกินที่ไม่ดีต่อสุขภาพ คนอายุน้อยจำนวนมากก็พบการขาด CoQ10 เช่นกัน ดังจะเห็นได้จากการพบภาวะแท้งหรือมีบุตรยากมากขึ้นในคนอายุน้อย


เซลล์ไข่ต้องการใช้พลังงาน ATP จากการสร้างของไมโทคอนเดรีย และการทำงานของไมโทคอนเดรียต้องอาศัย CoQ10 ถึง 95% ดังนั้น CoQ10 จึงเข้ามามีบทบาทในการเรื่องของการเพิ่มคุณภาพการเจริญพันธุ์ของหญิงทุกช่วงวัย โดยเฉพาะหญิงที่มีอายุมากกว่า 35 ปี และหญิงที่ต้องเผชิญปัญหาภาวะมีบุตรยาก โดยข้อดีของการทานวิตามิน CoQ10 เสริมคือ

  • CoQ10 ช่วยเพิ่มการทำงานของไมโตคอนเดรียในเซลล์ไข่ (3)

  • CoQ10 ช่วยเพิ่มคุณภาพให้ไข่ในคนที่ทำ IVF หรือ ICSI (4)

  • CoQ10 ช่วยเพิ่มคุณภาพให้ไข่ในคนที่มีอายุมากกว่า 35 ปี หรือมีภาวะมีบุตรยาก


ประโยชน์ของ CoQ10 กับสเปิร์มของผู้ชาย


สำหรับสเปิร์มเองก็ต้องใช้พลังงานจากไมโทคอนเดรียในการเจริญเติบโตและเคลื่อนที่ พบว่า CoQ10 เข้ามามีบทบาทในการบำรุงสเปิร์มโดยเฉพาะชายที่มีปัญหาด้านคุณภาพของสเปิร์ม หรือชายที่มีบุตรยาก โดย CoQ10 มีประโยชน์คือ

  • การวิ่งของสเปิร์มดีขึ้น (5)

  • รูปร่างของสเปิร์มดีขึ้น (6)

วิตามิน CoQ10


วิตามิน CoQ10 ที่เห็นในห้องตลาดทั่วไปจะอยู่ในรูปแบบของ Ubiquinone ซึ่งร่างกายต้องไปเปลี่ยนเป็น Ubiquinol อีกที ซึ่งวิตามินซึ่งมาในรูปแบบของ Ubiquinol จะดูดซึมได้ดีกว่า เนื่องจากร่างกายสามารถนำไปใช้ได้เลย และในบางคนอาจมีปัญหาในการเปลี่ยน Ubiquinone เป็น Ubiquinol โดยเฉพาะคนที่มีอายุมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงไปมาระหว่าง Ubiquinone และ Ubiquinol อยู่แล้ว และราคาวิตามินในรูปแบบของ Ubiquinol มีราคาที่สูงกว่า การเลือกซื้อวิตามิน สามารถทำได้ตามความสะดวกของแต่ละบุคคล โดยขนาดที่แนะนำในการบำรุงเรื่องการเจริญพันธุ์คือ


หญิง : 300-600 มิลลิกรัมต่อวันของ Ubiquinone หรือ 100-200 มิลลิกรัมต่อวันของ Ubiquinol


ชาย : 300-600 มิลลิกรัมต่อวันของ Ubiquinone หรือ 100-200 มิลลิกรัมต่อวันของ Ubiquinol


โดยแนะนำให้ทานแยกโดส เช่น 100 มิลลิกรัมของ Ubiquinol มื้อเช้า และเที่ยง และควรทานหลังอาหารทันทีเพื่อเพิ่มการดูดซึม ซึ่ง CoQ10 อาจส่งผลให้มีปัญหานอนไม่หลับได้ ดังนั้นจึงไม่ควรทานมื้อเย็นหรือก่อนนอน


การศึกษาเรื่องคุณภาพของไข่และสเปิร์มส่วนใหญ่ใช้เวลาในการศึกษาประมาณ 12 สัปดาห์หรือ 3 เดือน ดังนั้นสำหรับใครที่ต้องการทานวิตามินบำรุงในเรื่องนี้ ควรให้เวลาอย่างน้อย 3 เดือน เพื่อเพิ่มคุณภาพให้ทั้งไข่และสเปิร์ม และลดปัญหาเรื่องมีบุตรยาก


ประโยชน์ของ CoQ10 CoQ10 บำรุงไข่


จะเห็นว่า CoQ10 ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในเรื่องการเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพในด้านการเจริญพันธุ์ของทั้งหญิงและชาย โดยเฉพาะในคนที่มีอายุมากกว่า 35 ปี ถ้าใครสนใจวิตามิน CoQ10 หมอหน่อยได้คัดเลือกวิตามินที่คุ้มค่าด้านราคาและส่วนประกอบมาให้เพื่อนๆ แล้ว สามารถสั่งซื้อได้ตาม Link นี้






Tantawan Jomkwanjai. MD (พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ) drnoithefamily


#coq10 #วิตามินบำรุง #วิตามินบำรุงคนมีบุตรยาก #วิตามินบำรุงก่อนท้อง

bottom of page