6 อาหารที่ช่วยลดอาการแพ้ท้องได้ (Food that help morning sickness)

คุณแม่ท่านไหน กำลังมีอาการแพ้ท้องบ้างคะ? หลายๆ คนอาจจะมีอาการแพ้ท้องอยู่ บางคนอาการมาก บางคนอาการน้อยแตกต่างกันออกไป วันนี้หมอหน่อยมีอาหาร 6 อย่าง ที่จะช่วยให้อาการแพ้ท้องของคุณแม่ดีขึ้นได้ค่ะ

อาการแพ้ท้อง เป็นอาการคลื่นไส้ อาเจียน ซึ่งจะพบได้บ่อยในไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ (อ่านเพิ่มเติมเรื่อง อาการแพ้ท้อง) หากมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน อาหารที่มีประโยชน์ และช่วยลดอาการต่างๆ นี้ได้คือ

1.ขิง (Ginger)

ขิง มีประโยชน์ในการช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนมาเป็นเวลานาน โดยในขิงมีส่วนประกอบของ gingerol, paradol และ shogaol ซึ่งส่งผลต่อระบบทางเดินอาหารและระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับอาการคลื่นไส้อาเจียน จึงช่วยลดอาการต่างๆ เล่านี้ได้ โดยในทางการแพทย์แนะนำให้ทานขิง 0.5-1.5 กรัม เพื่อช่วยลดอาการแพ้ท้อง หรือ สามารถทานในรูปแบบน้ำขิง คุกกี้ หรือลูกอมก็ได้

2. น้ำและเครื่องดื่มบางชนิด (Water and Clear Beverages)

ในช่วงที่มีอาการแพ้ท้องนี้ การดื่มน้ำให้เพียงพอเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะไม่ทำให้ร่างกายขาดน้ำ โดยเฉพาะ หากมีอาการอาเจียนร่วมด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอ จึงมีความสำคัญมาก เครื่องดื่มที่ช่วยให้อาการแพ้ท้องดีขึ้น เช่น

• น้ำเปล่า

• เกลือแร่

• ชาเย็น

• น้ำผลไม้

• น้ำมะพร้าว เป็นต้น

แนะนำให้หลีกเลี่ยง เครื่องดื่มที่มีรสหวานจัด หรือกาแฟ เพราะอาจทำให้อาการคลื่นไส้อาเจียนแย่ลง และควรใช้วิธีค่อยๆ จิบ แทนการดื่มครั้งละมากๆ ค่ะ

3. แคร็กเกอร์ (Crackers)

อาการแห้ง ของว่างเช่น แคร็กเกอร์, เพรทเซล หรือ ซีเรียล ช่วยให้อาการแพ้ท้องดีขึ้น ซึ่งจริงๆ ไม่มีคำอธิบายทางการแพทย์แน่ชัดว่า เป็นเพราะสาเหตุใด แต่เชื่อว่าอาจเพราะ อาการแพ้ท้องมักเป็นมากตอนท้องว่าง การทานอาหารเหล่านี้ช่วยไม่ให้ท้องว่าง และลดอาการแพ้ท้องได้ ร่วมกับช่วงแพ้ท้อง มักจะไวต่อการรับกลิ่นและรู้สึกเหม็นอาหารต่างๆ ได้ง่าย อาหารเหล่านี้ มักไม่ทำให้เกิดอาการเหล่านั้น จึงอาจช่วยลดอาการแพ้ท้องลงได้

4. อาหารเย็นๆ (Cold Foods)

ในช่วงอาการแพ้ท้อง การทานอาหารเย็นๆ อาจดีกว่าอาหารร้อน เนื่องจากกลิ่นอาหารร้อนๆ อาจทำให้อาการคลื่นไส้อาเจียนแย่กว่าเดิม อาหารที่อาจช่วยให้อาการแพ้ท้องดีขึ้น เช่น เจลลี่ ไอศครีม ผลไม้แช่เย็น โยเกิร์ต เป็นต้น

5. อาหารโปรตีนสูง (Protein-Rich Meals)

อาหารที่มีโปรตีนสูง ช่วยลดอาการแพ้ท้อง มีการศึกษาหนึ่งพบว่า อาหารที่มีโปรตีนสูง ช่วยลดอาการแพ้ท้องได้มากกว่า อาหารที่เป็นกลุ่มคาร์โบไฮเดรตสูงหรือไขมันสูง ไม่แน่ชัดว่าทำไมอาหารโปรตีนสูงจึงสามารถลดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ แต่เชื่อว่า น่าจะมาจากการที่โปรตีนช่วยให้การหลั่งกรดต่างๆ ในกระเพาะอาหารดีขึ้น

6. ชาสมุนไพร (Herbal Tea)

ชาสมุนไพรบางชนิดสามารถลดอาการแพ้ท้อง การศึกษาพบว่า 20% ของหมอสูตินารีเวช แนะนำให้คุณแม่ที่แพ้ท้องดื่มชา เพื่อให้อาหารดีขึ้น โดยชาที่มีประโยชน์คือ ชา Peppermint เนื่องจากคุณสมบัติและกลิ่นของชา Peppermint ช่วยให้อาการคลื่นไส้อาเจียนดีขึ้นได้

เทคนิคอื่นๆ ในการลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน

• กินมื้อเล็กๆ ทุกๆ 2-3 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้ท้องว่าง และไม่ให้เกิดอาการแน่นท้องจนคลื่นไส้อาเจียน

• กินช้าๆ ค่อยๆ กิน

• ไม่นอนราบหลังทานอาหาร เนื่องจากอาจทำให้อาหารคลื่นไส้แย่ลง

• หลีกเลี่ยงอาหารที่จะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนมากขึ้น เช่น อาหารรสจัด อาหารไขมันสูง อาหารกลิ่นแรง รวมถึงอาหารที่มีรสหวานจัดด้วย

หวังว่าแม่ๆ ทุกท่านจะได้ได้แนวทางการเลือกอาหารที่จะช่วยลดอาการแพ้ท้องของคุณแม่ได้นะคะ แล้วมาติดตามกันได้ใหม่ในบทความหน้าค่ะ

อาการที่ช่วยลดอาการแพ้ท้อง

ผลิตภัณฑ์แนะนำสำหรับคนท้อง

พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย จาก เพจ Dr. Noi The family

#อาการแพ้ท้อง #อาหารลดแพ้ท้อง #แพ้ท้องทำอย่างไร