top of page

5 เทคนิคกล่อมลูกนอน กล่อมลูก 0-3 เดือนให้นอนยังไงดี (Getting Baby to Fall Asleep Fast)

ช่วง 3 เดือนหลังคลอดของลูก เปรียบได้กับเป็นไตรมาสที่ 4 ของการตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกอาจจะยังปรับตัวกับโลกภายนอกไม่ได้ ยังต้องการการดูแลและเอาใจใส่จากพ่อและแม่ การนอนเป็นหนึ่งในสิ่งที่อาจจะไม่ได้ง่ายสำหรับลูก เนื่องจากบรรยากาศภายนอกแตกต่างจากตอนที่เค้าเคยอยู่ในห้องของแม่ คุณพ่อคุณแม่ อาจเจอปัญหาที่ไม่สามารถกล่อมลูกนอนได้ ลูกร้องตลอดทั้งคืน ส่งผลให้คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องพลอยอดนอนไปด้วย ซึ่งหมอหน่อยเองก็เคยเป็นเช่นนั้น วันนี้หมอหน่อยเลยจะมาทำเสนอเทคนิคการกล่อมลูกนอน ซึ่งสามารถใช้ได้ผลดีกับลูกน้อย 0-3 เดือนและมากกว่านั้น เทคนิคเหล่านั้นมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันค่ะ


การกล่อมลูกนอน อาจไม่ได้ง่ายในเด็กแต่ละคน เนื่องจากสภาพแวดล้อมภายนอกช่างแตกต่างจากที่ลูกเคยอยู่มากเหลือเกิน Dr. Harvey Karp, a pediatrician and child development expert, ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนของเด็ก ได้แนะนำ 5 เทคนิคการกล่อมลูกนอน หรือ 5 S’sMethod ซึ่งประกอบไปด้วย


1. The 1st S: Swaddle : การห่อตัวเด็ก


การห่อตัวเด็ก คือการใช้ผ้าห่อตัวเด็กไว้คล้ายดักแด้ ทำให้เด็กรู้สึกอบอุ่นเหมือนตอนอยู่ในท้องของแม่ ทำให้เด็กสงบขึ้น มีงานวิจัยพบว่า การห่อตัวเด็กช่วยให้เด็กสามารถนอนหลับได้ดีกว่าการไม่ห่อตัว(1) นอกจากนี้การห่อตัวเด็กยังช่วยลดอาการผวาของเด็ก หรือ Moro reflex ที่มือ 2 ข้างจะผวาเข้าหาตัวเมื่อได้ยินเสียงดังๆ


การห่อตัวที่ถูกต้องคือ แขน 2 ข้างจะแนบลำตัว แต่ต้องระวังไม่ให้รัดแน่นที่สะโพกและขา ขาควรจะยังสามารถขยับและงอได้ เนื่องจากอาจทำให้สะโพกผิดปกติหรือหลุดได้ ควรใช้ผ้าห่อตัวที่ไม่หนาเกินไป และควรห่อตัวเฉพาะช่วงที่เด็กกระสับกระส่าย ต้องการให้สงบ หรือง่วงนอนเท่านั้น ไม่ควรห่อตัวตลอดทั้งวัน




2. The 2nd S: Side or Stomach Position : การนอนด้านข้างหรือนอนเอาท้องลง


แม้ว่าการนอนราบ (Back position) จะเป็นท่าที่ปลอดภัยที่สุดในการนอนของลูก และการนอนคว่ำอาจจะเพิ่มโอกาสการเกิดโรคไหลตายในเด็ก หรือ SIDS sudden infant death syndrome แต่ท่านอนราบกลับไปท่าที่แย่ที่สุดในการทำให้ลูกสงบ หรือหลับได้


การทำให้ลูกสงบหรือหลับ ท่าที่ได้ผลคือการจับนอนคว่ำ หรือเอาท้องลง แต่แนะนำให้ทำในช่วงที่ต้องการให้ลูกสงบ พอลูกหลับก็ให้นำลูกนอนราบตามปกติ ไม่ควรให้นอนคว่ำจนกว่าอายุจะมากกว่า 1 ปี


โดยเทคนิคการจับลูกนอนคว่ำ อาจทำโดยใช้ท่า Chest to Chest หรือ อุ้มลูกวางบนแขน (ดังภาพ) ก็ได้




3. The 3rd S: Shush : เสียง ชู่วว


พ่อแม่หลายๆ ท่านเข้าใจว่าเมื่อลูกจะนอน ห้องจะต้องเงียบสงบ แต่ความจริงไม่ใช่เลยค่ะ ตอนที่ลูกน้อยอยู่ในท้อง จะได้ยินเสียงดังตลอดเวลา ทั้งเสียงน้ำคล่ำ เสียงหัวใจแม่เต้น เสียงของการทำงานของลำไส้ ทำให้ลูกคุ้นชินกับเสียงเหล่านั้น


เสียงที่ใกล้เคียงกับเสียงที่ลูกได้ยินมาตลอดคือเสียง ชู่ววว (Shush) เสียง white noise เสียงน้ำตก หรือ แม้กระทั่งเสียงเครื่องดูดฝุ่น ตอนกล่อมลูก อาจทำเสียงชู่วววว ใกล้ๆ หูลูก แล้วลดระดับเสียงลงมา เมื่อลูกน้อยเริ่มสงบลง


4. The 4th S: Swing : การไกว


แม่ๆ เคยส่งสัยหรือไม่ ว่าทำไมตอนตั้งท้องลูกถึงหลับได้ดีตอนกลางวัน แต่ตื่นกลางคืน เนื่องจากช่วงกลางวัน แม่มีการขยับตัวตลอดเวลา การเคลื่อนไหวตัว เหมือนการไกวลูกที่อยู่ในน้ำคล่ำ ทำให้ลูกหลับสบาย ซึ่งเมื่อแม่อยู่นิ่งๆ เช่นการนอนจะไม่มีการไกวเกิดขึ้น ลูกก็เลยตื่นขึ้นมา


เช่นเดียวกันกับช่วงหลังคลอด การไกวลูกไม่ว่าจะไกวในอ้อมกอด หรือไกวด้วยเปล จะช่วยให้ลูกสงบและหลับได้ง่ายขึ้น แต่ห้าม เขย่า (Shaking) ลูก เนื่องจากอาจทำให้เลือดออกในสมองได้


5. The 5th S: Suck : การดูด


การดูดเป็น reflex พื้นฐานของลูกที่ลูกทำตั้งแต่อยู่ในท้องตอน 14 สัปดาห์ การดูดเป็นหนึ่งในวิธีที่ลูกใช้ในการทำให้ตัวเองสงบ โดยอาจไม่จำเป็นต้องเป็นการดูดนมเสมอไป เด็กบางคนสามารถสงบและหลับได้ด้วยการดูดมือ หรือดูดจุกหลอก (pacifier)


อย่างไรก็ตาม ไม่ควรใช้จุกหลอกในช่วง 1 เดือนแรกหลังคลอด และควรเริ่มลดการใช้จุกหลอกเมื่อลูกอายุได้ประมาณ 6 เดือน



เทคนิค 5S นี้ บางครั้งอาจทำสำเร็จตั้งแต่ S แรก หรือบางครั้งก็ต้องใช้ทั้ง 5S ถึงจะสามารถทำให้ลูกสงบได้ สิ่งสำคัญคือ คุณพ่อคุณแม่ต้องใจเย็น และค่อยๆ เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลกับลูกของเราเอง


ในกรณีที่ทำทุกวิธีแล้วยังไม่ได้ผล ลูกยังร้องไห้ ไม่ยอมหลับ หมอหน่อยก็ยังมีวิธีอื่นๆ อีก เช่น

  • เปลี่ยนคนกล่อม

  • พาออกมาเดินนอกบ้าน

  • พานั่งคาร์ซีท อาจขับรอบๆ หมู่บ้าน

ซึ่งไม่นาน คุณพ่อคุณแม่จะค้นพบวิธีการที่ดีที่สุด ที่ใช้กับลูกได้ผลค่ะ หมอหน่อยขอเป็นกำลังใจให้กับคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านนะคะ


แล้วมาติดตามกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ


เขียนโดย

พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย (Tantawan Jomkwanjai.MD)


#ทำให้ลูกหลับยังไงดี #กล่อมลูกหลับยังไงดี #ทำให้ลูกหยุดร้องไห้ยังไงดี






ดู 4,160 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page