top of page

ช่วงท้องอาบน้ำร้อน หรือ แช่น้ำร้อนได้หรือไม่ (Hot Tubs and Pregnancy)

อัปเดตเมื่อ 27 มี.ค. 2566

ก่อนหน้าที่แม่ๆ จะตั้งครรภ์ การแช่น้ำร้อน อาจเป็นความสุขและการผ่อนคลายมากๆ อย่างนึง แต่หลังจากที่ตั้งท้องแล้ว การแช่น้ำร้อนนานๆ อาจส่งผลเสียต่อลูกน้อยในท้องโดยไม่รู้ตัวได้ค่ะ การแช่น้ำร้อนส่งผลอย่างไรบ้าง? แล้วถ้าอาบน้ำร้อนจากฝักบัวได้หรือไม่? วันนี้หมอหน่อยจะมาเล่าเรื่องนี้ให้แม่ๆ ฟังนะคะ


อาบน้ำอย่างไรให้ปลอดภัย?

ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์อุณหภูมิกายของคุณแม่จะสูงขึ้นมากกว่าคนทั่วไป 0.4-0.8 องศาเซลเซียส หรือ อุณหภูมิกายเฉลี่ยประมาณ 37.2 องศาเซลเซียส


หลักการของการอาบน้ำอย่างปลอดภัยคือ ไม่ควรให้อุณหภูมิกายสูงเกิน 38.3 องศาเซลเซียสป็นเวลานานมากกว่า 20 นาที เพราะอาจส่งผลเสียต่อลูกน้อยได้


การอาบน้ำร้อนจากฝักบัวโดยทั่วไปสามารถทำได้ โดยควรตั้งอุณหภูมิของน้ำไม่เกิน 40 องศา และระวังไม่ได้อาบในความร้อนระดับนี้มากกว่า 20 นาที หากคุณแม่มีอาการที่ร่างกายมีอุณหภูมิสูงเกินไป เช่น รู้สึกร้อน ตัวแดง เหงื่อแตก หรือ หน้ามืดคล้ายจะเป็นลม ควรอาบน้ำที่อุณหภูมิต่ำลง เพื่อปรับอุณหภูมิร่างกาย


ช่วงท้องแช่น้ำร้อนได้หรือไม่?


อย่างที่เกริ่นไปก่อนหน้านี้ ว่าคุณแม่ควรระวังไม่ให้ร่างกายของคุณแม่มีอุณหภูมิที่สูงจะเกินไป การที่อุณหภูมิกายของคุณแม่สูงมากๆ ก็เหมือนลูกน้อยกำลังอยูในเตาอบ ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อทารกได้


งานวิจับพบว่าการแช่น้ำร้อนมากกว่า 30 นาที มากกว่า 1 ครั้งโดยเฉพาะในช่วงไตรมาสแรก อาจส่งผลให้ทารกมีความผิดปกติ เช่น หลอดประสาทไม่ปิด กระโหลกศีรษะไม่ปิด หรือมีความผิดปกติของอวัยวะบางอย่างได้ (1) นอกจากนี้อาจเพิ่มภาวะแท้งในช่วงไตรมาสแรกได้ การแช่น้ำร้อนที่อุณหภูมิมากกว่า 40 องศาเซลเซียส มากกว่า 10 นาที ส่งผลให้อุณหภูมิกายของแม่สูงมากกว่า 38.3 องศาเซลเซียสได้ และอาจส่งผลต่อทารกในครรภ์ อย่างไรก็ตามสำหรับแม่ๆ ที่อยากแช่น้ำร้อนบ้างก็ยังมีบางวิธีที่สามารถทำให้แม่ๆ สามารถแช่น้ำร้อนได้อย่างปลอดภัย


เทคนิคการแช่น้ำร้อนอย่างปลอดภัย

  • หลีกเลี่ยงการแช่น้ำร้อนในไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะก่อนครบ 12 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์

  • ไม่ควรแช่น้ำร้อนกรณีที่มีไข้ ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงไตรมาสไหนก็ตาม

  • หากผ่านไตรมาสแรกมาแล้ว อาจสามารถแช่น้ำร้อนได้โดย

- ขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากแพทย์ที่ดูแล ว่ามีข้อห้ามหรือไม่

- ไม่ควรแช่น้ำร้อนมากกว่า 10 นาที

- อาจแช่แค่ครึ่งตัวล่างถ้าทำได้ โดยให้ส่วนของหน้าอกอยู่เหนือน้ำ

- เตรียมน้ำดื่มไว้ใกล้ๆ เมื่อเริ่มมีอาการขาดน้ำ หรือกระหายน้ำ

- ถ้ามีอาการผิดปกติเช่น เวียนศีรษะ หน้ามืด หรือรู้สึกว่าร้อนเกินไปควรออกจากการแช่น้ำทันที


กรณีที่คุณแม่อยากผ่อนคลาย อาจลองแช่เท้าในน้ำอุ่น หรือแช่น้ำที่อุณหภูมิปกติ เปิดเพลงเบาๆ หรือจุดเทียนหอมๆ เพื่อให้ร่างกายผ่อนคลาย รับรองว่ามีความสุขไม่แพ้การแช่น้ำร้อนเลยค่ะ สำหรับหมอหน่อยช่วงท้องจะรู้สึกร้อนมากๆ อาบน้ำร้อนแทบไม่ได้ต้องอาบน้ำเย็นตลอด ดังนั้นเลยหมดปัญหาเรื่องการแช่น้ำร้อนไปเลยค่ะ ใครเป็นแบบหมอหน่อยบ้างคะ? ^^


แล้วมาติดตามกันได้ใหม่ในบทความหน้านะคะ


เขียนโดย


พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย (Tantawan Jomkwanjai.MD) Dr. Noi The Family





#คนท้องแช่น้ำร้อนได้มั๊ย #คนท้องอาบน้ำร้อนได้มั๊ย

ดู 4,460 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page