top of page

เทคนิคช่วยให้ลูกเลิกขวดนม เลิกเมื่อไหร่ เลิกขวดนมอย่างไร? (How to Wean Your Baby off the Bottle)

อัปเดตเมื่อ 17 ธ.ค. 2565

สำหรับคุณแม่ท่านไหน ที่มีลูกน้อยอายุประมาณ 11 เดือนขึ้นไป อาจกำลังอยากรู้วิธีการทำให้ลูกเลิกขวดนมนะคะ สำหรับหมอหน่อย อันนาเลิกขวดนมตั้งแต่อายุ 10 เดือนเลยค่ะ หยุดได้เอง สามารถดื่มนมจากแก้วได้ตั้งแต่ 10 เดือนเลย ตอนนี้ 13 เดือน สามารถดื่มน้ำในแก้วปกติได้ การสอนอันนาทำได้ง่ายๆ มาก แต่เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน วันนี้หมอหน่อยจะมาแนะนำเทคนิคการเลิกขวดนม หลายๆ แบบ เผื่อแม่ๆ พ่อๆ นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันนะคะ


เมื่อไหร่ควรเริ่มให้ลูกเลิกขวดนม


สำหรับลูกน้อยที่ทานนมจากขวดเป็นประจำอาจจะไม่ใช้เรื่องง่ายในการเลิก แต่ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มฝึกลูกให้เลิกขวดนม คือประมาณ 12 เดือน หรือ 1 ปี และไม่ควรเกิน 15 เดือน (คำแนะนำของ American Academy of Pediatrics dentistry) เนื่องจากถ้าช้ากว่านี้พบว่าจะทำให้การเลิกขวดนมยากขึ้น การที่ลูกติดขวดนมเมื่อโตขึ้น อาจส่งผลต่อช่องปาก และอาจเพิ่มโอกาสในการติดเชื้อที่หูชั้นกลางได้ง่ายขึ้น


เทคนิคในการให้ลูกเลิกขวดนม


เทคนิคที่ 1 แนะนำแก้วให้เร็ว


เป็นเทคนิคที่หมอหน่อยใช้กับน้องอันนา คือเริ่มให้ลองดูดน้ำผ่านแก้วตั้งแต่เริ่มฝึกทานอาหารคือประมาณ 5-6 เดือน เริ่มจากแก้วฝึกดูดแบบช่วยกด พอเริ่มเก่งเริ่มฝึกให้ดูดเอง โดยให้กินน้ำจากในแก้วเท่านั้น ไม่ได้ใส่ขวดนม ในบางครั้งก็ฝึกให้กินในแก้วแบบเปิด (Open cup) ด้วย


เมื่อลูกเริ่มชินกับการดูดน้ำจากแก้ว ลูกจะสามารถเลิกขวดนมได้ง่ายขึ้น อย่างเช่นอันนา สามารถเลิกขวดนมได้ตั้งแต่อายุ 10 เดือน โดยที่อันนาปฏิเสธขวดเอง แบบไม่ต้องบังคับใดๆ เลยค่ะ


แต่ถ้าบางคนยังกินขวดบ้าง แก้วบ้าง อาจลองใช้เทคนิคที่ 2 เพิ่มเติมนะคะ


เทคนิคที่ 2 ค่อยๆ ลด จำนวนครั้งของการใช้ขวดนม


เทคนิคนี้แนะนำหลัง 1 ขวบที่ลูกยังติดการกินขวดนมอยู่ โดยแนะนำให้ค่อยๆ ลดการใช้ขวดนม เช่น ลูกดื่มนม 3 ครั้ง ให้เริ่มทำช้าคือ


สัปดาห์ที่ 1

  • มื้อที่ 1 เปลี่ยนเป็นแก้ว

  • มื้อที่ 2 ขวดนม

  • มื้อที่ 3 ขวดนม

สัปดาห์ที่ 2

  • มื้อที่ 1 เปลี่ยนเป็นแก้ว

  • มื้อที่ 2 เปลี่ยนเป็นแก้ว

  • มื้อที่ 3 ขวดนม

สัปดาห์ที่ 3

  • มื้อที่ 1 เปลี่ยนเป็นแก้ว

  • มื้อที่ 2 เปลี่ยนเป็นแก้ว

  • มื้อที่ 3 เปลี่ยนเป็นแก้ว

แน่นอนว่า มื้อดึกเลิกยากที่สุด เนื่องจากเด็กบางคนติดการดูดขวดนมแล้วหลับไป ในช่วงแรกอาจร้องไห้ คุณพ่อคุณแม่ต้องอดทน ต้องใช้วิธีการกล่อมอื่นๆ เช่นการอุ้มปลอบ การร้องเพลงกล่อม เล่านิทาน อาจใช้เวลา 2-5 วัน เชื่อว่าลูกจะคุ้นชินและปรับตัวได้ค่ะ


เทคนิคที่ 3 แบบหักดิบ


เป็นเทคนิคที่หมอหน่อยอาจไม่ค่อยแนะนำ แต่อาจต้องทำ กรณีที่ไม่สามารถเลิกขวบได้จริงๆ คือการหักดิบ เก็บขวดนมไม่ให้เห็น เปลี่ยนเป็นแก้วทันที โดยอาจบอกว่า ขวดนมพังแล้ว ลูกอาจร้องไห้อยากหักซักพัก ซึ่งเป็นช่วงทดสอบความอดทนของพ่อแม่เช่นกัน แต่วิธีนี้มักไม่เกิน 1 สัปดาห์ลูกจะสามารถปรับตัวได้ค่ะ


Tip อื่นๆ ที่สามารถนำไปใช้ ในช่วงเลิกขวดนมได้คือ

  • เลือกช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยควรเริ่มฝึกให้ลูกเลิกเมื่อลูกอารมณ์ดี เนื่องจากขวดนมอาจเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกมีความสุข การหยุดสิ่งนั้น ควรทำให้ช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่ใช่ช่วงที่ลูกหงุดหงิด หรือ เจ็บป่วย

  • ทำให้การกินจากแก้วอร่อยกว่า หลัง 1 ขวบ ลูกจะกินอาหารได้หลากหลายมากขึ้น คุณแม่ลองเสริฟเครื่องดื่มอร่อยๆ ผ่านแก้ว เช่น น้ำผลไม้ปั่น ลูกจะรู้สึกเริ่มชื่นชอบแก้วมากกว่าขวดนม

  • ใช้แก้วในทุกมื้ออาหาร ช่วงทานอาหารให้ดื่มน้ำผ่านแก้ว อาจเสริฟนมผ่านแก้วในช่วงอาหารว่างบ่อย ช่วงมื้อเย็นของการเลิกขวดนม อาจให้ดื่มนมผ่านแก้ว ในช่วงอ่านนิทานก่อนนอนแทน

  • ลือกแก้วที่น่ารัก ถูกใจลูกน้อย ใช้งานง่าย ดูดง่าย ลูกจะเลิกขวดนมได้ง่ายขึ้น

  • ให้รางวัลลูกถ้าทำสำเร็จ อย่าลืมชื่นชมลูกน้อยที่สามารถเลิกขวดนมได้ อ่านให้รางวัลเป็นอาหารอร่อยๆ หรือพาออกไปเที่ยวนอกบ้าน ที่สำคัญ ควรกอดและชื่นชมลูกน้อยให้มากๆ ค่ะ

เชื่อว่า เทคนิคที่หมอหน่อยนำว่าแชร์ น่าจะเป็นประโยชน์นะคะ ลองนำไปทำตามดูนะคะ


📌 วิตามินบำรุงก่อนท้อง/ วิตามินบำรุงครรภ์/ วิตามินบำรุงหลังคลอด/ ของใช้แม่และเด็ก/ ของเล่นเสริมพัฒนาการ


เขียนโดย

พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย (Tantawan Jomkwanjai.MD)

ดู 3,060 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page