top of page

9 อย่างที่ควรทำก่อนตั้งครรภ์ (Pre-pregnancy busket list)

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค. 2566

แน่นอนว่าการตั้งครรภ์ หรือการมีลูกนั้นนับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต นั่นหมายถึงว่าคุณอาจไม่ได้เป็นอิสระไปอีกนาน จากที่หน่อยเห็นน้องสาวตัวเอง รวมถึงเพื่อนๆที่มีลูกกันแล้ว หลายคนก็มาบ่นให้หน่อยฟังว่าเวลาส่วนตัวแทบจะหายไปหมดเลย ดังนั้นหน่อยจะชวนเพื่อนๆ มาเขียน Busket list 9 สิ่งที่อยากทำก่อนตั้งครรภ์กันค่ะ สำหรับหน่อย Busket list ที่อยากทำและอยากแนะนำเพื่อนๆ คือ


1. ใช้เวลากับคนรักให้มากขึ้น (Spend time with you love one)

จากภาระหน้าที่การงาน และความวุ่นวายในปัจจุบัน เพื่อนๆ ได้ใช้เวลากับคนรักมากแค่ไหนคะ สำหรับหน่อย แทบจะไม่ได้มีเวลาอยู่กับสามีเลย หน่อยเลยตั้งใจว่า ก่อนท้องหน่อยจะใช้เวลากับสามีให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ค่ะ เพราะแน่นอนว่า หลังจากการมีลูก เวลาของเราอาจต้องอุทิศให้ลูกเป็นหลัก กว่าที่เราจะได้มีเวลาสวีทกัน 2 คน คงอีกนาน ดังนั้นรีบตักตวกความสุขไว้นะคะ


2. ไปดินเนอร์บ่อยขึ้น (Go on more date)

แน่นอนว่า การออกไปดินเนอร์โรแมนติกกัน 2 คน เป็นวิธีกระชับความรักของคู่รักได้อย่างดีเลยค่ะ เพื่อนๆ อาจจองร้านน่ารักๆ ดนตรีเพราะๆ แล้วออกไปเดทกันบ่อยๆก่อนมีเจ้าตัวน้อยค่ะ เพราะถ้ามีเจ้าตัวน้อยแล้ว เชื่อว่าโอกาสไปดินเนอร์กัน 2 คนแบบนี้ คงจะยากขึ้นเป็นทวีคูณเลย


3. เที่ยวต่างประเทศ (Travel the world)

หนึ่งในสิ่งที่เพื่อนๆ ควรทำคือการไปเที่ยวต่างประเทศค่ะ ออกเดินเพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ สัมผัสบรรยากาศใหม่ๆ เลือกเมืองที่เพื่อนๆอยากไป ชวนคนรักหรือเพื่อนสนิทเดินทาง เพราะตอนที่เรายังไม่มีลูกเราสามารถเดินทางลำบากหรือทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างอิสระ การท่องเที่ยวจะทำให้เพื่อนๆได้เติมพลังงานให้ชีวิต พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างที่จะตามมาได้ค่ะ



“การมีลูก คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต มีสิ่งไหนที่อยากทำ List เป็นรายการออกมา แล้วเริ่มทำได้เลยค่ะ ”

4. นอนตื่นสาย (Wake up late)

ทุกคนพอทราบใช่มั๊ยคะ ว่าหลังจากที่เรามีลูกแล้ว เวลานอนของเราจะน้อยลง ลองมองเพื่อนๆที่มีลูกข้างๆก็ได้ค่ะ ว่าเค้าขอบตาคล้ำรึเปล่า ^^ ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือนอนตื่นสายค่ะ แต่หน่อยแนะนำให้ตื่นสายในวันที่ไม่ต้องทำงานนะคะ หรืออย่างน้อยควรนอนให้ได้ 8 ชั่วโมงต่อวันให้ได้อย่างต่อเนื่องในช่วงก่อนที่ลูกของเราจะคลอดออกมาค่ะ เพราะหลังจากคลอดแล้วเวลานอนของทุกคนจะกลายเป็นเวลาเลี้ยงลูกไปเกือบทั้งหมดค่ะ^^


5. ทานอาหารโปรดให้เต็มที่ (Strock up food)

ใครชอบทานปลาดิบ ของหมักดอง เนื้อดิบ หอยนางรมสดๆ อาจต้องหาเวลาไปดื่มด่ำกับมันให้เต็มที่ก่อนท้องนะคะ เพราะหลังจากตั้งท้องแล้วอาจจะไม่ปลอดภัยถ้ายังทานอยู่ และเพื่อนๆ ควรหาเวลาไปทานร้านโปรดให้เต็มที่ เพราะหลังตั้งท้องเพื่อนๆ จะมีอาการคลื่นใส้อาเจียนแม้จะอยากทานก็จะทานไม่ได้ค่ะ แต่อย่าทานบ่อยนะคะ อย่าลืมว่าเราต้องเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพเป็นหลักค่ะ


6.สังสรรค์กับเพื่อน (Go to party)

หน่อยก็เป็นหนึ่งคนนะคะที่ชอบงานสังสรรค์กับเพื่อนๆ เพราะหน่อยมีความสุขทุกครั้งที่ได้พูดคุยหัวเราะกับเพื่อนๆค่ะ แต่หลังจากแมีลูกแล้ว หน่อยเชื่อว่าเวลาที่เราจะออกไปเจอเพื่อนๆต้องน้อยลงมาก ดังนั้นหาเวลานัดเจอนัดสังสรรค์กับเพื่อนๆ ให้หายคิดถึงค่ะ


7.ทำกิจกรรม Adventure (Try adventure activities)

เพื่อนๆ คนไหนเคยอยากลองทำกิจกรรม Adventure ควรทดลองทำก่อนตั้งท้องนะคะ เพราะหลังการตั้งท้องเพื่อนๆ จะไม่สามารถทำกิจกรรมแบบนั้นได้แล้ว แต่เพื่อนๆ ต้องเลือกกิจกรรมที่ไม่เสี่ยงต่อชีวิตด้วยนะคะ หน่อยเป็นห่วงค่ะ


8. ดูแลรูปร่าง (Love your body)

แม้เราจะทราบกันดีว่าหลังตั้งท้องหุ่นเราจะเปลี่ยนไป แต่เราห้ามท้อนะคะ เราต้องหันมาดูแลรูปร่างให้ดีก่อนท้อง ลดน้ำหนัก เพิ่มกล้ามเนื้อ อย่างน้อยช่วงที่เราท้องหรือหลังคลอดหุ่นเราก็จะไม่แย่เกินไป และหุ่นจะสามารถกลับมาเป็นปกติได้เร็วขึ้นด้วยค่ะ สังเกตุได้จากดารานางเอกหลายๆคน ที่เค้าดูแลสุขภาพอย่างดีก่อนดั้งครรภ์ ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง และหุ่นดีมากหลังคลอดค่ะ เราอาจจะเอา ชมพู่ อารยา เป็นตัวอย่างของเราในเรื่องก็ได้ค่ะ "แม่ชมทำได้ เราก็ต้องทำได้ค่ะ"




9.เรียนทักษะที่อยากเรียนเพิ่มเติม (Learning new skills)

การมีลูกเป็นช่วงเวลาที่ดี ที่เรายังพอมีเวลาว่างอยู่ เพื่อนๆ อาจลองหากิจกรรมที่อยากเรียนมานานแล้วแต่ยังไม่ได้เรียน แล้วรีบเรียนค่ะ เพื่อนๆอาจจะเรียน ทำอาหาร เรียนถ่ายภาพ เรียนภาษาเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ดีกับเพื่อนๆ ทั้งนั้นค่ะ และอาจดีต่อลูกของเราที่กำลังจะเกิดมาด้วยนะคะ


ทั้ง 9 ข้อนี้ เป็น Busket list ที่หมอหน่อยอยากจะแนะนำให้เพื่อนๆ ทำก่อนตั้งครรภ์ค่ะ ถ้าเพื่อนๆคนอื่นมี Busket list อะไรอื่นๆนอกเหนือจากนี้ นำแชร์มาให้หน่อยฟังด้วยนะคะ เผื่อหน่อยและคนอื่นๆจะได้มีไอเดียทำตามค่ะ ขอบคุณที่ติดตามอ่านบทความของหน่อยนะคะ แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ






#สิ่งควรทำก่อนท้อง #ตั้งครรภ์ #คนท้อง #ข้อมูลสำหรับคุณแม่ #ความรู้คุณแม่มือใหม่ #ความรู้สำหรับคุณแม่ #เตรียมพร้อมก่อนท้อง #เตรียมพร้อมก่อนตั้งครรภ์


By. Tantawan Prasopa. MD (พญ. ทานตะวัน พระโสภา) drnoithefamily

ดู 736 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page