top of page

6 แอพสำหรับคนท้อง ตัวช่วยสำหรับคุณแม่ช่วงท้อง (The Best Pregnancy Apps)

อัปเดตเมื่อ 11 ธ.ค. 2566

ในช่วงที่คุณแม่ตั้งท้อง มีข้อมูลมากมายที่ต้องศึกษา คุณแม่มือใหม่หลายๆ คน ก็เกิดความกังวลในการปฏิบัติตัว วันนี้หมอหน่อยจึงมีตัวช่วยดีๆ เป็นแอพพลิเคชั่นในการติดตามการตั้งครรภ์ของคุณแม่ ซึ่งจะสามารถแนะนำเรื่องราวต่างๆ และติดตามความแข็งแรงของลูกได้ สัปดาห์ต่อสัปดาห์เลยค่ะ แอพพลิเคชั่นต่างๆ นั้นมีอะไรบ้าง? ไปติดตามกันได้เลยค่ะ


5 แอพพลิเคชั่น ที่มีประโยชน์ต่อคุณแม่ ประกอบไปด้วย


1.What to expect's pregnancy& baby tracker


แอพนี้เป็นแอพที่ได้รับการโหวตว่า เป็นแอพคนท้องอย่างแท้จริง มีรายละเอียดต่างๆ ที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งความรู้เกี่ยวกับอาการต่างๆ ของคุณแม่ ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของทารกในแต่ละสัปดาห์ มีคำแนะนำในการดูแลตัวเองของคุณแม่ต่างๆ และช่องทางในการพูดคุยกับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ใกล้เคียงกันด้วย นอกจากนี้ยังมีวีดีโอความรู้สนุกๆ ให้ฟังในทุกๆ สัปดาห์ของการเดินทางสู่การเป็นแม่เลยค่ะ




2. Mali


แอพนี้ดีมากๆ สำหรับคุณแม่ที่ไม่ถนัดภาษาอังกฤษ เนื่องจากแอพนี้เป็นภาษาไทยทั้งหมด ทำให้ใช้งานได้สะดวกมากๆ มีความรู้เกี่ยวกับ

- การเจริญเติบโตของลูกในแต่ละสัปดาห์

- การดูแลสุขภาพของคุณแม่

- คำแนะนำต่างๆ สำหรับคุณแม่

- คำแนะนำเกี่ยวกับน้ำหนัก และวันนัดพบแพทย์

โดยทั้งหมดเป็นภาษาไทย ง่ายสำหรับคุณแม่ในการศึกษาค่ะ




3. Pregnancy and due date tracker


แอพนี้เป็นอีก 1 แอพที่หมอหน่อยชอบมากๆ เนื่องจากสามารถลงข้อมูลหลายๆ อย่างได้ เช่น

- น้ำหนักของคุณแม่ ทำให้สามารถควบคุมน้ำหนักไม่ให้ขึ้นมากกว่าที่ควรจะเป็นได้

- ลงความดันโลหิตได้ สามารถติดตามสุขภาพระหว่างท้องได้ง่าย

- ลงขนาดของท้องในแต่ละสัปดาห์ได้

- ช่วยนับลูกดิ้นได้

- ช่วยนับจากมีการหดตัวของมดลูกได้


นอกจากนี้ยังมีความรู้เกี่ยวลูกน้อย และความรู้เกี่ยวกับคุณแม่ และเทคนิคต่างๆ ที่น่าสนใจด้วย แต่แอพนี้ อาจจะนับอายุครรภ์ล่วงหน้าให้เราไป 1 สัปดาห์เมื่อเราเข้าสู่สัปดาห์นั้นๆ เช่น อายุครรภ์ 16+1 สัปดาห์ในแอพจะแสดงเป็น 17 สัปดาห์เลย ซึ่งเป็นข้อควรระวังเล็กน้อยค่ะ




4. Sprout


แอพนี้มีภาพ 3D ของเจ้าตัวน้อยให้ดูทุกอาทิตย์ คุณแม่เข้าไปดูก็มีความสุขทุกครั้งค่ะ นอกจากนี้ ยังมีคำแนะนำสำหรับคุณแม่ในสัปดาห์ต่างๆ สามารถบันทึกภาพถ่าย และจดบันทึกความทรงจำของคุณแม่ระหว่างที่ตั้งท้องได้ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่น่าสนใจเช่น

- บันทึก Timeline หรือ ตารางนัดต่างๆ

- บันทึกนัดพบแพทย์

- Chesk lists ของใช้ลูกที่จำเป็น

- Check list เตรียมอุปกรณ์คลอด

- บันทึกน้ำหนัก, ลูกดิ้น, การหดรัดตัวของมดลูกได้


จึงเป็นอีกแอพนึงที่หมอหน่อยอยากแนะนำค่ะ


5. Pregnancy+


แอพนี้เป็นอีกแอพนึงที่น่าสนใจ เนื่องจากมีภาพ 3D ของเจ้าตัวน้อยให้ดู นอกจากนี้ยังแบ่งส่วนของลูก และแม่ออกจากกัน ทำให้อ่านข้อมูล และบันทึกเรื่องราวสำคัญๆ ได้ง่าย คุณแม่ยังสามารถบันทึกสุขภาพ น้ำหนัก ภาพถ่ายหน้าท้องที่โตขึ้นทุกวันๆ ไว้เป็นความทรงจำ รวมถึงมี Checklist การ Shopping อุปกรณ์ต่างๆ ให้คุณแม่ เพื่อให้คุณแม่ได้ของใช้ของลูกน้อยอย่างครบถ้วยค่ะ




6. My pregnancy


เป็นอีกแอพที่น่ารัก และใช้งานง่ายค่ะ หน้าแรกจะมีความรู้ให้อ่านง่ายๆ โดยจะแบ่งเป็น ความรู้เกี่ยวกับลูก ความรู้ของคุณแม่ และความรู้อื่นๆ ที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังมี To-do list ที่คุณแม่ต้องทำในแต่ละไตรมาส เพื่อทบทวนให้อีกด้วย ที่สำคัญสามารถบันทึก น้ำหนัก นับลูกดิ้น และบันทึกการหดรัดตัวของมดลูกเมื่อถึงช่วงเวลาสำคัญได้




นี่ก็จะเป็น 6 แอพพลิเคชั่น ที่อยากจะแนะนำให้แม่ๆ ทุกคน รับรองว่า ใช้แล้วจะเกิดประโยชน์อย่างแน่นอนค่ะ แอพพลิเคชั่น ส่วนใหญ่ จะเป็นภาษาอังกฤษ สำหรับแม่ๆ ท่านไหนที่ไม่ถนัดภาษาอังกฤษ ยังมีแอพพลิเคชั่น Mali ไว้เป็นตัวช่วยนึงค่ะ


ใครใช้อะไร แล้วชื่นชอบเป็นพิเศษบ้าง มาเล่าให้หมอหน่อยฟังบ้างนะคะ แล้วมาติดตามกันได้ใหม่ ในบทความหน้าค่ะ









เขียนโดย


พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย (Tantawan Jomkwanjai.MD)


#แอพสำหรับคนท้อง #แอพแนะนำสำหรับคนท้อง #คนท้องใช้แอพไหนดี

ดู 34,872 ครั้ง2 ความคิดเห็น
bottom of page