top of page

ลูกดิ้นตอนอายุครรภ์เท่าไหร่? ลูกดิ้นรู้สึกอย่างไร? (When You’ll Feel Your Baby Move and Kick)

อัปเดตเมื่อ 27 มี.ค. 2566

แม่ๆ หลายคนจะมีความสงสัยว่า เมื่อไหร่ถึงจะรู้สึกว่าลูกดิ้น? หรือทำไมคนอื่นรู้สึกแล้ว แต่ทำไมแม่ยังไม่รู้สึก ลูกเราปกติรึเปล่า? แล้วจริงๆ ความรู้สึกลูกดิ้นในครั้งแรกรู้สึกยังไง? วันนี้หมอหน่อยเอาความรู้เรื่องนี้มาเล่าให้ฟังสนุกๆ นะคะ


ลูกเริ่มดิ้นตั้งแต่เมื่อไหร่?


ในความเป็นจริงแล้วลูกน้อยของเราเริ่มขยับลำตัว แขน ขา ตั้งแต่อายุครรภ์ได้ 10-11 สัปดาห์แล้วนะคะ แต่เค้ายังตัวเล็กมากๆ ทำให้แม่อาจจะยังไม่รู้สึกอะไร โดยส่วนใหญ่ คุณแม่จะเริ่มรู้สึกถึงลูกดิ้นได้ ที่ 18-22 สัปดาห์ ต่อาจจะรู้สึกได้ช่วง 14-24 สัปดาห์ ได้เช่นกันค่ะ


สำหรับคุณแม่ที่ผอม หรือ ท้องที่ 2 อาจรู้สึกถึงลูกดิ้นได้ค่อนข้างเร็ว แต่สำหรับคุณแม่ที่มีรกเกาะอยู่ทางด้านหน้า (Anterior Placenta) หรือ อ้วน อาจทำให้คุณแม่คุณแม่รู้สึกน้อยลงได้ ในกรณีที่แม่ๆ อายุครรภ์มากกว่า 24 สัปดาห์แต่ยังไม่รู้สึกว่าลูกดิ้น อาจลองให้คุณหมอช่วยอัลตร้าซาวด์ดูว่า ลูกน้อยของคุณยังดีอยู่หรือไม่ได้เช่นกันค่ะ


สาเหตุที่คุณแม่อาจจะยังไม่รู้สึกถึงการดิ้นของลูกที่พบได้บ่อยคือ

  • น้ำหนักตัวของแม่ที่มากเกินไป

  • มีหน้าท้องหนา

  • ตำแหน่งของรก ถ้ารกอยู่ด้านหน้า อาจทำให้รู้สึกน้อยลง

  • แม่ทำกิจจกรรมอื่นๆ ที่ดึงความสนใจไป ทำให้ไม่รู้สึกถึงลูกดิ้น


ลูกดิ้นจะรู้สึกอย่างไร?


สำหรับคุณแมีที่เคยมีลูกมาก่อน อาจจะพอจำหรือเข้าใจความรู้สึกของลูกดิ้นได้ แต่สำหรับแม่ๆ มือใหม่ที่ยังไม่เคยรู้สึกว่าลูกดิ้นมาก่อน ความรู้สึกในช่วงแรกที่ลูกดิ้น อาจเหมือนมีผีเสื้อบินอยู่ในท้อง หรือ รู้สึกเหมือนกล้ามเนื้อท้องกระตุก หรือ คล้ายปลาตอดที่ท้อง ซึ่งเป็นความรู้สึกที่ค่อนข้างมหัศจรรย์ และตื่นเต้นมากๆ สำหรับคุณแม่ค่ะ


ความรู้สึกของลูกดิ้นจะเริ่มเปลี่ยนแปลงไปตาม ขนาดของลูกที่โตขึ้น รวมถึงพฤติกรรมของลูกซึ่งอาจแตกต่างกันในแต่ละคน โดยช่วงประมาณ 7 เดือน คุณแม่จะเริ่มรู้สึกถึงความแรงที่มากขึ้น จากการต่อยหรือถีบของลูก และเมื่อเข้าสู่เดือนที่ 8 หรือ 9 คุณแม่อาจถึงกับจุก เวลาที่เจ้าตัวเล็กถีบแรงๆ เช่นกันค่ะ


อย่าลืมว่า ทารกแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ดังนั้น เราไม่สามารถเอารูปแบบการดิ้นของลูกเรา ไปเปรียบเทียบกับการดิ้นของลูกคนอื่นได้


ลูกดิ้นเมื่อไหร่ ลูกดิ้นรู้สึกอย่างไร เมื่อไหร่รู้สึกว่าลูกดิ้น


ช่วงไหนที่แม่ๆ จะรู้สึกว่าลูกดิ้น


  1. ช่วงคุณแม่นอน : หลายครั้งที่แม่ๆ รู้สึกว่าลูกดิ้นมากขึ้นตอนที่แม่กำลังนอน สาเหตุเนื่องมาจาก ช่วงที่แม่เดิน หรือ ทำกิจกรรม มักทำให้น้ำคร่ำเคลื่อนไหว เหมือนการไกวเปลทำให้เด็กมักจะนอนหลับ หรือ แม่อาจจะยุ่งจนไม่ได้สังเกตุว่าลูกดิ้น ช่วงเวลาที่แม่นอน บรรยากาศที่สงบเงียบ จะทำให้ตัวเล็กตื่นมากขึ้น ดิ้นมากขึ้น และคุณแม่เองก็จะสังเกตลูกดิ้นได้มากขึ้นเช่นกัน

  2. หลังทานอาหาร : หลังทานอาหารระดับน้ำตาลในเลือดของแม่จะสูงขึ้น ส่งผลให้ลูกน้อย Active มากขึ้น จากน้ำตาลที่ได้รับเช่นกัน

  3. เมื่อคุณแม่ตื่นเต้น : เมื่อมีการหลั่งของ Adrenaline ช่วงที่คุณแม่ตื่นเต้น ก็จะมีผลให้ลูกน้อยของแม่ๆ Active ขึ้นเช่นกันค่ะ

การดิ้นของลูกเป็นอย่างหนึ่งที่จะบอกความแข็งแรงของลูกในปัจจุบันได้ ในช่วงแรกๆ คุณแม่อาจจะยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนับลูกดิ้นมากนัก แต่การนับลูกดิ้นจะเริ่มมีความสำคัญ เมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่สาม หรือไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ (อ่านเพิ่มเติมเรื่องเทคนิคนับลูกดิ้น) แล้วมาเจอกันได้ใหม่ในบทความหน้าค่ะ


เขียนโดย


พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย (Tantawan Jomkwanjai.MD)





#ลูกดิ้นครั้งแรกเมื่อไหร่ #รู้สึกลูกดิ้นเมื่อไหร่ #รู้สึกลูกดิ้นเป็นอย่างไร #ทำไมไม่รู้สึกว่าลูกดิ้น


ดู 9,297 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page