top of page

5 เหตุผลที่ ควรมีคอกกั้นให้ลูก ทำไมคอกกั้นจึงสำคัญ? (why you should get play yard for your baby)

อัปเดตเมื่อ 21 ม.ค. 2566

เมื่อลูกน้อยเริ่มมีพัฒนาการที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพลิกตัว การเริ่มฝึกคลาน การเริ่มฝึกเกาะยืน ทำให้โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้มากขึ้น คุณพ่อคุณแม่อาจต้องคอยเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด แต่บางครั้ง เราอาจต้องการเวลาทำอย่างอื่นในช่วงสั้นๆ เช่น ทำงานบ้าน เข้าห้องน้ำ ทานข้าว การมีพื้นที่ ที่ปลอดภัยให้ลูกน้อย จึงเป็นเรื่องสำคัญ คอกกั้นกลายเป็นสิ่งจำเป็นหนึ่ง ที่แทบทุกบ้านอาจจะต้องพิจารณา มีไว้ติดบ้านค่ะ วันนี้หมอหน่อยจะมาเล่า 5 เหตุผลว่า ทำไมคุณพ่อคุณแม่ถึงต้องมีคอกกั้นไว้ให้ลูกน้อยค่ะ


1. สร้างพื้นที่ปลอดภัย


ความสำคัญของการมีคอกกั้น คือสามารถสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับลูกน้อยได้ คอกกั้นส่วนใหญ่จะออกแบบมาเพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัย ความสูงของคอกกั้น มักจะสูงพอที่จะป้องกันลูกน้อยปีนออกมา คอกกั้นมักจะมีเบาะ หรือ Mat ที่นุ่ม ไม่ระคายเคืองผิว สามารถป้องกันอันตรายกรณีลูกล้มลง ก็จะปลอดภัย ไม่ได้รับการบาดเจ็บ โดยสิ่งสำคัญคือ คุณพ่อคุณแม่ ควรนำสิ่งของหรือของเล่น ที่อาจก่อให้เกิดอันตราย หรือของที่อาจทำให้ติดคอ ออกไปจากคอกกั้น เพื่อความปลอดภัยค่ะ


2. สร้างพื้นที่ทำกิจกรรม


คอกกั้นสามารถทำเป็นพื้นที่กิจกรรมต่างๆ ได้ อาจจัดเป็น zone สำหรับทำกิจกรรมการเรียนรู้ นอกจากนี้ยังสามารถให้พี่น้อง หรือเด็กๆ คนอื่น สามารถ มาเล่นในพื้นที่เดียวกัน ลดปัญหาความวุ่นวาย ที่อาจเกิดขึ้นจากการวิ่งเล่นไปมา รวมทั้ง สามารถจัดเก็บของ และทำความสะอาดได้ง่ายขึ้นค่ะ


3. สามารถเปลี่ยนเป็นที่นอนให้ลูก


คอกกั้น พร้อมเบาะขนาดใหญ่ ที่สามารถใช้เป็นที่นอนให้ลูกน้อยในช่วงกลางวันได้ ข้อดีของการจัดที่นอนให้ลูกในคอกกั้นคือ หากลูกตื่นมาแล้วไม่เจอใคร สิ่งที่ลูกมักจะทำคือการคลาน หรือเดินออกจากที่นอน ซึ่งหากให้นอนพื้นที่อื่น ลูกอาจตกเตียง หรือ ไปเล่นสิ่งของที่อาจเกิดอันตรายได้ แต่ถ้าอยู่ในคอกกั้น จะยังมีพื้นที่ปลอดภัย ให้ลูกคลานเล่น หรือนั่งเล่น โดยไม่เกิดอันตรายได้


4. สามารถใช้ในการฝึกพัฒนาการต่างๆ ของลูกได้


คอกกั้น สามารถใช้เป็นพื้นที่ในการฝึกลูกพลิกตัว ฝึกคลาน ฝึกเกาะยืน หรือแม้กระทั่งการฝึกเดินได้ รั้วของคอกกั้นที่ดี จะออกแบบมาให้ง่ายต่อการฝึกเกาะยืนได้ และควรต้องแข็งแรงพอที่จะไม่พังลงมาหากเด็กออกแรงดึงหรือเขย่า นอกจากนี้ คอกกั้นที่มีพื้นที่ จะสามรถใช้ในการฝึกเดินสำหรับลูกน้อยได้ ทำให้การฝึกพัฒนาการต่างๆ ของลูกทำได้ง่าย ภายใต้ความสบายใจในเรื่องความปลอดภัยค่ะ


5. มีพื้นที่ในการเก็บของต่างๆ เพิ่มมากขึ้น


พื้นที่ของคอกกั้น สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ทั้งสามารถจัดมุมวางของเล่นต่างๆ จัดมุมพื่นที่ในการนอนพักผ่อนของลูก นอกจากนั้น ยังง่ายต่อการเก็บของ จัดระเรียบ และทำความสะอาด เนื่องจาก วัสดุที่ใช้ทำคอกกั้น หรือเบาะ มักจะออกแบบมาเพื่อให้ทำความสะอาดได้ง่าย




เทคนิคในการเลือกคอกกั้น

  • เลือกคอกกั้นที่แข็งแรง รั้วของคอกกั้น ควรต้องแข็งแรงเพื่อป้องกันการหักหรือพัง กรณีที่ลูกน้อยเกาะยืน เขย่า หรือพยายามปีน

  • ควรติดตั้งได้ง่าย เพื่อความสะดวกในการติดตั้งและการเคลื่อนย้าย

  • วัสดุที่ใช้ปลอดภัย ไม่มีสารพิษ สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อลูก เนื่องจากลูกมักมีพฤติกรรมที่ชอบอมสิ่งของต่างๆ รวมทั้งรั้วคอกกั้นและเบาะด้วย

  • รั้วไม่มีขอบแหลมคม เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับลูก

  • เบาะหนานุ่ม ปลอดภัยกรณีลูกน้อยล้มลง จะไม่ได้รับบาดเจ็บ

  • ทำความสะอาดง่าย สามารถเช็ดทำความสะอาดรอบเปื้อน คราบน้ำต่างๆ ได้ง่าย แห้งเร็ว

ข้ออื่นๆ ที่อาจพิจารณา

  • คอกกั้นมีการระบายอากาศได้ดี

  • สามารถมองเห็นลูกจากภายนอกได้ง่าย

  • ขนาดเหมาะสมกับพื้นที่บ้าน

  • รูปแบบสวยงามเข้ากับบ้าน

คุณพ่อคุณแม่จะเห็นว่า คอกกั้นเองก็มีประโยชน์ต่อลูกน้อยของเราไม่น้อย สำหรับหมอหน่อยเอง คอกกั้นกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่สามารถสร้างความสบายใจเวลาที่ต้องทิ้งหนูอันนาไว้คนเดียว และถือว่าเป็นพื้นที่กิจกรรมที่สร้างความสุขหนึ่งให้ครอบครัวค่ะ


อย่างไรก็ตาม บ้านไหนที่ไม่สะดวกในการมีคอกกั้น ก็ไม่ได้มีผลเสียอะไรนะคะ เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ ควรต้องหาพื้นที่ปลอดภัย หากต้องทิ้งลูกน้อยไว้คนเดียวค่ะ


หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณพ่อคุณแม่นะคะ แล้วมาติดตามกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ


เขียนโดย

พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย (Tantawan Jomkwanjai.MD)


#คอกกั้นเด็ก #เลือกคอกกั้นยังไงดี #คอกกั้นจำเป็นหรือไม่


📌 วิตามินบำรุงก่อนท้อง/ วิตามินบำรุงครรภ์/ วิตามินบำรุงหลังคลอด/ ของใช้แม่และเด็ก/ ของเล่นเสริมพัฒนาการ








ดู 682 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page