top of page

4 สารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญในเมล็ดกาแฟ (ANTIOXIDANTS IN COFFEE)

กาแฟ 1 ใครเครื่องดื่มที่คนทั่วโลกดื่มมากที่สุด นอกจากความหอมของกาแฟ แล้วก็คาเฟอีนแล้ว ในเมล็ดกาแฟ ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่สูงมาก สูงมากที่สุด 1 ใน 5 ของพืชทุกชนิดบนโลก แล้วในเมล็ดกาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระอะไรบ้างวันนี้มีคำตอบค่ะ


สารต้านอนุมูลอิสระในกาแฟ


1. Cafestol


Cafestol ในเมล็ดกาแฟทำหน้าที่คล้านน้ำดี (bile acid) ที่ช่วยในการย่อยอาหารในลำไส้เล็ก นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นสารต้านการอักเสบ (anti-inflammatory substance) ในสมอง ซึ่งอาจช่วยในการดูแลสมอง และช่วยด้านความจำ


2. Trigonelline


มีฤทธิ์เป็น Anti-bacterial ช่วยป้องกันฟันผุ สารตัวนี้มีในชาเขียวด้วย แต่มีในกาแฟมากกว่าชาประมาณ 10 เท่า


3. Chlorogenic Acid


Chlorogenic acid (CGA) เป็น Phenolic compound ทำหน้าที่หลักเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบต่างๆ (antioxidant, antibacterial and anti-inflammatory) นอกจากนี้ยังพบว่า สารนี้ยังช่วยเพิ่มการทำงานของอินซูลิน ลดโอกาสเกิดโรคเบาหวาน และลดการสะสมของไขมันอีกด้วย

นอกจากนี้ สาร Phenols อื่นๆ ที่สำคัญในเม็ดกาแฟคือ Hydroxycinnamic ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญในการลดสารอนุมูลอิสระที่ร่างกายต้องเผชิญ


4. Melanoidins


สาร Melanoidins เป็นสารที่ทำให้มีกลิ่น Aroma จากกาแฟ เป็นสารที่ทำให้กาแฟมีสีน้ำตาลเข้ม ซึ่งมีบทบาทในการช่วยลดการอักเสบในร่างกาย (anti-inflammatory)


นอกจากประโยชน์จากสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ เหล่านี้แล้ว กาแฟยังมีประโยชน์อื่นๆ ต่อร่างกายอีกหลายด้าน (อ่านเพิ่มเติมเรื่องประโยชน์ของกาแฟ)


กาแฟ ไม่ได้เป็นโทษต่อร่างกายเพียงอย่างเดียว หากเราดื่มให้พอดี หรือเลือกกาแฟที่ดีต่อสุขถาพค่ะ


เขียนโดย

พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย (Tantawan Jomkwanjai.MD)

ดู 543 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page