top of page

อาการช่องคลอดแห้ง ปัญหาหนักใจของผู้หญิง เกิดจากอะไร? แก้ไขได้อย่างไร? (What Causes Vaginal Dryness?)



การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่น อายุที่มากขึ้น หรือการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนช่วงหลังคลอด เป็นสาเหตุของการเกิดภาวะช่องคลอดแห้งได้บ่อยๆ อย่างไรก็ตาม การเกิดภาวะช่องคลอดแห้ง อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้เช่นกัน ซึ่งอาการนี้ อาจส่งผลต่อการดำเนินชีวิตหลายๆ ด้าน วันนี้หมอหน่อยจะมาเล่าเกี่ยวกับรายละเอียด สาเหตุ และแนวทางในการแก้ไขให้ฟังค่ะ


Overview


บริเวณช่องคลอดจะมีหลังสารคัดหลั่งที่ช่วยทำให้ผนังช่องคลอดมีความเป็นด่าง ซึ่งจะเป็นสภาพแวดล้อมที่ดีให้สเปิร์ม ซึ่งเป็นส่วนช่วยในการเจริญพันธุ์ตามธรรมชาติ ซึ่งสารคัดหลั่งนี้จะช่วยทำให้ช่องคลอดมีความหล่อลื่น ลดการแสบหรือเจ็บเวลามีเพศสัมพันธ์


เมื่ออายุมากขึ้น หรือ มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ส่งผลให้ผนังช่องคลอดบางลง การผลิตสารหล่อลื่นก็ลดลง จึงเป็นสาเหตุให้ช่องคลอดแห้งได้


จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อเกิดภาวะช่องคลอดแห้ง?


อาการช่องคลอดแห้ง อาจทำให้เกิดความไม่สุขสบายบริเวณช่องคลอด นอกจากนี้อาการช่องคลอดแห้ง อาจส่งผลให้เกิดอาการ


  • แสบร้อน หรือ burning

  • ความสนใจในเรื่อง Sex ลดลง

  • เจ็บเวลามีเพศสัมพันธ์

  • อาจมีเลือดออกเวลามีเพศสัมพันธ์ได้

  • อาจทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้ง่ายขึ้น

  • เกิดอาการคัดบริเวณช่องคลอด

อาการช่องคลอดแห้ง อาจส่งผลให้เกิดความอับอาย ผู้หญิงมักไม่ค่อยกล้าที่จะปรึกษา หรือพูดคุยกับแพทย์ นอกจากนี้การเจ็บหรือไม่มีความสุขเวลามีเพศสัมพันธ์ อาจส่งผลต่อชีวิตคู่ได้


สาเหตุของการเกิดภาวะช่องคลอดแห้ง


การลดลงของฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) หรือ ฮอร์โมนเพศหญิง เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอาการช่องคลอดแห้ง ซึ่งอาการเหล่านี้มักพบได้บ่อยๆ ในช่วงวัยก่อนหมดประจำเดือน และในช่วงวัยหมดประจำเดือน อย่าไรก็ตาม ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มหญิงที่หมดประจำเดือนเท่านั้น ที่จะพบการลดลงของฮอร์โมนเอสโตรเจน ยังสามารถเจออาการช่องคลอดแห้งได้ในกลุ่มคนเหล่านี้


  • กลุ่มคนให้นม (Breastfeeding)

  • ช่วงหลังคลอดบุตร (childbirth)

  • กลุ่มคนที่สูบบุหรี่

  • กลุ่มคนที่มีภาวะซึมเศร้า

  • กลุ่มคนที่มีความเครียดเรื้อรัง

  • กลุ่มคนที่ออกกำลังกายอย่างหนัก

  • คนที่รักษาโรคมะเร็ง ที่อาจมีการฉายแสงบริเวณอุ้งเชิงกราน หรือต้องใช้การรักษาด้วยฮอร์โมน หรือ ยาเคมีบำบัด

  • คนที่เคยผ่าตัดเอารังไข่ออกไป

  • การสวนล้างช่องคลอดบ่อยๆ

  • ยาบางชนิด สามารถทำให้เกิดอาการช่องคลอดแห้งได้


สามารถแก้ไข รักษา อาการช่องคลอดแห้งได้ยังไงบ้าง?


การรักษาอาการช่องคลอดแห้ง สามารถแบ่งหลักๆ ได้ 2 ส่วน คือ การปรับพฤติกรรม และการใช้ยา หรือสารเพิ่มความชุ่มชื้นบริเวณช่องคลอดเพื่อแก้ปัญหา


การปรับพฤติกรรม

  1. ดื่มน้ำให้เพียงพอ โดยควรดื่มน้ำเปล่า 2-3 ลิตรต่อวัน

  2. เพิ่มอาการกลุ่มที่มี omega-3 สูง

  3. งดการสวนล้างช่องคลอด 

  4. หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดช่องคลอด ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือน้ำหอม

  5. ลดการสูบบุหรี่


การใช้ครีมหรือเจลทาบริเวณช่องคลอด

  1. ใช้สารให้ความชุ่มชื้นในช่องคลอด เสมือนการทา Moisturizer ให้ช่องคลอด ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ช่องคลอดมีความชุ่มชื้นได้ยาวนานมากกว่า มีผลดีในระยะยาว โดยผลิตภัณฑ์สามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายยาและช่องทางออนไลน์

  2. ใช้ครีมกลุ่มเอสโตรเจนทา หรือรักษาด้วยฮอร์โมน ซึ่งต้องปรึกษาแพทย์ก่อนใช้เสมอ

  3. ใช้สารหล่อลื่นช่วย เวลามีเพศสัมพันธ์ เช่น KY gel หรือ Pre-seed ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ช่องคลอดชุ่มชื้นในช่วงเวลาสั้นๆ


การเลือกใช้ผลิตในการเพิ่มความชุ่มชื่นให้ช่องคลอด ควรเลิกสินค้าที่เป็น Water-base ไม่ผสมน้ำนม หรือสารสังเคราะห์ ซึ่งอาจทำให้เกิดการระคายเคลืองที่ช่องคลอด และทำให้อาการแย่ลงได้


เมื่อไหร่ที่ควรใส่ใจกับปัญหานี้


จริงๆ แล้วภาวะช่องคลอดแห้ง ไม่ได้เป็นปัญหาสุขภาพที่เร่งด่วน แต่หากเพิกเฉยต่ออาการนี้ไปเรื่อยๆ อาจทำให้เกิดเลือดออก หรือบาดเจ็บช่องคลอดหลังมีเพศสัมพันธ์ได้ หรืออาจมีอาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะบ่อยๆ ได้ ดังนั้นใครที่มีปัญหานี้ อาจลองแก้ปัญหาเบื้องต้นโดยการใช้เจลเพิ่มความชุ่มชื้น หรือ

ไปพบแพทย์เพื่อให้แพทย์ตรวจเพิ่มเติมค่ะ


ผลิตภัณฑ์แนะนำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ช่องคลอด


เจลหล่อลื่นและให้ความชุ่มชื้นให้แก่ช่องคลอด ยี่ห้อ Regelle



Regelle เจลสูตรน้ำ สำหรับใช้ภายในช่องคลอดโดยเฉพาะ เพื่อสร้างความชุ่มชื้น เพิ่มการหล่อลื่นในช่องคลอดอย่างใกล้เคียงธรรมชาติ คืนความสมดุลย์ของกรด-ด่างที่เหมาะสม ไม่เพียงทำให้เกิดสุขภาวะ และความสบายภายในตลอดกิจกรรมระหว่างวัน แต่ยังช่วยให้ความสัมพันธ์ทางเพศเป็นไปอย่างราบรื่น


ใช้เพียง 1 หลอด ตัวเจลจะออกฤทธิ์นาน 3 วัน จึงช่วยบรรเทาอาการได้ดีกว่าการใช้สารหล่อลื่นทั่วไปที่ชะลออาการได้ชั่วคราว มีส่วนประกอบสำคัญเป็นน้ำบริสุทธิ์ จึงไม่ระคายเคืองในช่องคลอด และไม่ทำปฏิกิริยากับถุงยางอนามัย ปราศจากส่วนผสมของฮอร์โมน จึงมั่นใจได้ในความปลอดภัย


ส่วนประกอบของ Regelle


รีเจลเป็นเจลสูตรน้ำที่มีส่วนประกอบสำคัญคือ น้ำบริสุทธิ์ Ph.Eur. 78.82% w/w กลีเซอรอล น้ำมันแร่ โพลิคาร์โบฟิล ไขมันจากน้ำมันปาล์ม คาร์โบพอล 974P และ กรดซอร์บิก


นอกจากนี้ Regelle ยังมีผลการศึกษาการรักษาภาวะช่องคลอดแห้งในกลุ่มตัวอย่างอีก 2 กรณี ดังนี้


1. การศึกษาเปรียบเทียบการรักษาภาวะช่องคลอดแห้งด้วย Regelle กับ Premarin cream (ฮอร์โมนทดแทน)


  • ทั้งกลุ่มที่รักษาด้วย Regelle และ Premarin cream (ฮอร์โมนทดแทน) ผลการศึกษาพบว่าความสมดุลกรด-ด่างของช่องคลอดกลับมาเหมือน เมื่อครั้งยังมีประจำเดือน ภายในสัปดาห์ที่ 4 หลังใช้

  • ทั้งกลุ่มที่รักษาด้วย Regelle และ Premarin cream (ฮอร์โมนทดแทน) ผลการศึกษาพบว่าความชุ่มชื้นและปริมาณน้ำในช่องคลอดเพิ่มขึ้นภายในสัปดาห์ที่ 4 หลังใช้

  • ความยืดหยุ่นของช่องคลอด (Vaginal elasticity) ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มที่รักษาด้วย Premarin cream (ฮอร์โมนทดแทนความยืดหยุ่นของช่องคลอดดีขึ้นภายในสัปดาห์ที่ 4 ส่วนกลุ่มที่รักษาด้วย Regelle ความยืดหยุ่นของช่องคลอดดีขึ้นภายในสัปดาห์ที่ 12

  • ผลจากการตรวจ PAP smear (ตรวจลักษณะเนื้อเยื่อช่องคลอด) พบว่ากลุ่มที่รักษาด้วย Premarin cream (ฮอร์โมนทดแทนปัญหาภาวะช่องคลอดแห้งดีขึ้น และกลับมาเป็นปกติ 100%  ส่วนกลุ่มที่รักษาด้วย Regelle ปัญหาภาวะช่องคลอดแห้งดีขึ้น และกลับมาเป็นปกติ ในระยะเวลา 12 สัปดาห์

2. การศึกษาทางการแพทย์เกี่ยวกับการใช้สารที่ไม่ใช้ฮอร์โมนในการรักษาภาวะช่องคลอดแห้ง (Bachmann et al (1992))


ศึกษาในสตรีวัยทองที่หมดประจำเดือน 1 ปี และมีอาการภาวะช่องคลอดแห้ง ผลการศึกษาพบว่า Regelle สามารถช่วยให้ความแข็งแรงของเยื่อบุช่องคลอด (Vaginal epithelial integrity), ค่า pH ของช่องคลอด และความชุ่มชื้นของช่องคลอดดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติตั้งแต่วันที่ 16 ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ และดรรชนีสุขภาพช่องคลอดโดยรวมก็ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


คุณแม่ท่านไหนสนใจผลิตภัณฑ์ Regelle สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมสั่งซื้อได้ที่

Line : @regelle

Website : www.regelleth.com  

หรือ ตามร้านขายยา ร้าน Boots โรงพยาบาลรัฐและเอกชนชั้นนำ และโรงพยาบาลในมหาวิทยาลัยแพทย์ทุกแห่ง ค่ะ


เขียนโดย

พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย (Tantawan Jomkwanjai.MD) 


ได้รับการสนับสนุนบทความโดย

ผลิตภัณฑ์ Regelle

ดู 35 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page