top of page

7 ประโยชน์ของกาแฟ กาแฟดีต่อสุขภาพอย่างไร?

อัปเดตเมื่อ 14 พ.ค. 2566

หลายคนอาจมองว่า กาแฟ เป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อร่างกาย แต่เชื่อหรือไม่คะว่า กาแฟเป็น 1 ในเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก 1 ใน 5 ของโลก (ถ้าเอาคาเฟอีนออกไป) ไปดูกันว่า กาแฟมีประโยชน์อะไรต่อร่างกายของเราบ้างค่ะ


เชื่อหรือไม่คะว่า กาแฟเป็น Top 5 ของอาหารและเครื่องดื่ม ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่มากที่สุดในโลก มากกว่าผลไม้กลุ่มเบอร์รี่ มากกว่าชาเขียวเกือบ 20 เท่า การศึกษาในประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า คนอเมริกันได้รับสารต้านอมุมูลอิสระมาจากกาแฟ มากกว่าอาหารอื่นๆ


ประโยชน์ของกาแฟต่อร่างกายประกอบไปด้วย


1.กาแฟอาจช่วยลดโอกาสเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้


มีการศึกษาพบว่า การดื่มกาแฟอย่างสม่ำเสมอช่วยลดโอกาสการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในอนาคตได้ มีการศึกษา 30 การศึกษาพบว่า การดื่มกาแฟวันละ 1 แก้วสัมพันธ์กับการเกิดโรคเบาหวานที่น้อยลง 6% (1) เชื่อว่ามากจากการสารในเม็ดกาแฟช่วยปกป้องการทำงานของ beta cells ในตับอ่อน ช่วยให้การทำงานของอินซูลินสม่ำเสมอ (2) และมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายตัว ที่ช่วยเรื่องการเผาผลาญน้ำตาล จึงช่วยป้องกันการเกิดเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ (3)


2. อาจช่วยปกป้องสมอง


มีการศึกษาพบว่า การดื่มกาแฟอย่างสม่ำเสมอ อาจช่วยปกป้องการเกิดโรคทางการเสื่อมของสมอง เช่น โรคอัลไซด์เมอ (Alzheimer’s disease) หรือ โรคพาคินสัน (Parkinson’s disease) (4) นอกจากนี้ยังมีบางการศึกษาพบว่า การดื่มกาแฟ อาจช่วยลดการเกิดโรคความจำเสื่อม หรือ Dementia ได้ (5)


3. อาจช่วยในการควบคุมน้ำหนัก


มีบางการศึกษาพบว่า กาแฟสามารถลดการสะสมของไขมัน ทั้งยังช่วยในการทำงานของลำไส้ จึงมีประโยชน์ในการควบคุมน้ำหนัก (6) ทั้งยังมีการศึกษาพบว่า การดื่มกาแฟ สามารถลดไขมันสะสมในผู้หญิงได้ (7)


4. ลดการเกิดภาวะซึมเศร้าได้


มีบางการศึกษาพบว่า การดื่มกาแฟสัมพันธ์กับการลดลงของการเกิดภาวะซึมเศร้า มีรายงานการวิจัย 7 ชิ้น พบว่าการดื่มกาแฟวันละ 1 แก้ว ช่วยลดการเกิดภาวะซึมเศร้าได้ 8% (8) มีการศึกษาคน 200,000 คนพบว่าการดื่มกาแฟ ช่วยลดโอกาสการเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย (9)


5. ช่วยปกป้องตับ


มีบางการศึกษาพบว่า การดื่มกาแฟ ช่วยปกป้องตับ ลดการเกิดโรคตับ มีหนึ่งการศึกษาพบว่า การดื่มกาแฟ 2 แก้ว ลดการเกิดแผลเป็นที่ตับและลดการเกิดมะเร็งตับ ในคนไข้โรคตับได้ (10) มีการศึกษาหนึ่งพบว่า ยิ่งดื่มกาแฟมาก ยิ่งลดโอกาสเสียชีวิตในคนไข้โรคตับมากขึ้น หากดื่ม 1 แก้วต่อวันลดโอกาสเสียชีวิตได้ 15% หากดื่ม 4 แก้วต่อวัน สัมพันธ์กับการลดโอกาสการเสียชีวิตได้ 71% (11)


6. ช่วยดูแลหัวใจ


มีบางการศึกษาพบว่า การดื่มกาแฟ เป็นประโยชน์ต่อหัวใจ มีการศึกษาหนึ่งพบว่า การดื่มกาแฟวันละ 3 แก้วต่อวัน ลดโอกาสการเกิดโรคหัวใจได้ 15% (12) มีการศึกษา 21 การศึกษาพบว่า การดื่มกาแฟ 4 แก้วต่อวัน ลดโอกาสการเกิดโรคหลอดเลือดสมองได้ 21% (13)

อย่างไรก็ตาม กาแฟที่มีคาเฟอีน มีผลต่อความดันโลหิต ดังนั้น คนที่มีปัญหาความดันโลหิตสูง จึงไม่ควรดื่มกาแฟเยอะเกินไป หรืออาจเลือกดื่มกาแฟที่ไม่มีคาเฟอีนทดแทนค่ะ


7. ช่วยให้อายุยืนขึ้น


มี review งานวิจัย 40 งานวิจัย พบว่า การดื่มกาแฟ 2-4 แก้วต่อวัน สัมพันธ์กับการลดลงของการเสียชีวิต ทั้งจากเรื่องของน้ำหนักตัว หรือ การดื่มแอลกอฮอร์ (14) ทั้งยังมีอีกงานวิจัย ที่ศึกษา 1,567 คน พบว่าการดื่มกาแฟ ลดโอกาสเสียชีวิตจากโรคต่างๆ หลังจากติดตาม 12-18 ปี นอกจากนี้ยังลดโอกาสการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งด้วย (15)


จะเห็นว่า กาแฟมีประโยชน์หลายๆ อย่างต่อร่างกาย อย่างไรก็ตาม กาแฟโดยทั่วไป ที่มีคาเฟอีน อาจส่งผลต่อหลายๆ คนหากบริโภคมากจนเกินไป ดังนั้น จึงควรระวังเรื่องปริมาณของการดื่มกาแฟที่มีคาเฟอีน หรือเลือกดื่มเป็นกาแฟไร้คาเฟอีน หรือ กาแฟ decaf เนื่องจาก เป็นการแฟที่ไม่มีคาเฟอีน แต่ยังมีสารอื่นๆ ที่เป็นประโชชน์จากกาแฟอยู่เกือบครบค่ะ


เขียนโดย

พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย (Tantawan Jomkwanjai.MD)














ดู 85 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page