top of page

กาแฟ decaf คืออะไร? กาแฟ decaf ดีจริงหรือไม่? (Decaf Coffee: Good or Bad)

อัปเดตเมื่อ 18 มี.ค. 2566

กาแฟ เป็นหนึ่งในเครื่องดื่ม ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก แต่หลายคนยังมีความกังวลเรื่องผลของ คาเฟอีน ต่อสุขภาพ กาแฟไร้คาเฟอีน หรือ กาแฟ decaf จึงเข้ามาเป็นตัวเลือกหนึ่งของคอกาแฟ แต่การเลือกดื่มกาแฟ decaf จะเหมือนการดื่มกาแฟทั่วไปหรือไม่ แล้วจะดีต่อสุขภาพหรือไม่ วันนี้มาติดตามค่ะ


กาแฟ decaf คืออะไร?


Dacaf ย่อมาจากคำว่า decaffeinated coffee เป็นกาแฟที่นำเมล็ดกาแฟมาสกัดเอาสารคาเฟอีนออกไปอย่างน้อย 97% การนำคาเฟอีนออก อาจใช้หลายๆ เทคนิค เช่น น้ำ สารละลาย หรือ carbon dioxide เมล็ดกาแฟจะถูกนำไปสกัดเอาคาเฟอีนออกก่อนจะนำไปคั่ว


สารอื่นๆ ที่มีประโยชน์จากเมล็ดกาแฟจะยังคงอยู่ครบถ้วย ยกเว้นไม่มี "คาเฟอีน"


อย่างไรก็ตามกลิ่นกาแฟอาจจะอ่อนลง ไม่คอยมีรสเปรี้ยว เหมือนในกาแฟปกติค่ะ


กาแฟ Decaf มีคาเฟอีนหรือไม่?


กาแฟ decaf อาจไม่มีคาเฟอีนเป็น 0 โดยส่วนใหญ่ 1 แก้วจะมีคาเฟอีนประมาณ 3 มิลลิกรัม แม้ว่าจะยังมีคาเฟอีนหลงเหลืออยู่บ้าง แต่ถือว่าน้อยมาก ถ้าเทียบกับกาแฟปกติ ที่มีคาเฟอีนอยู่ 100-200 มิลลิกรัม


กาแฟ decaf ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่คงเหลืออยู่ในเมล็ดกาแฟ กาแฟเป็นหนึ่งในสิ่งที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) อยู่สูงมาก กาแฟ decaf ยังคงมีสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านั้นคงเหลืออยู่ แม้ว่าอาจจะลดลงได้ 10-15% โดยสารต้านอนุมูลอิสระที่พบได้บ่อยคือ Hydrocinnamic acid และ Polyphenols ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดี ลดอนุมูลอิสระที่ต้องเผชิญในทุกวัน


นอกจากนี้ยังพบว่า สารในการแฟ ช่วยปกป้องหัวใจ ลดการเกิดมะเร็ง ลดการเกิดโรคเบาหวาน (1)


ประโยชน์ของกาแฟ Decaf

  • กาแฟ Decaf อาจลดการเกิดเบาหวานชนิดที่ 2

  • กาแฟ Decaf อาจลดการเกิดเส้นเลือดในสมองตีบ

  • กาแฟ Dacaf อาจลดการเกิดโรค Alzheimer หรือโรค Parkinson ได้

  • กาแฟ Decaf ช่วยลดการเกิดอาการกรดไหลย้อน ที่เกิดขึ้นได้บ่อยในคนที่ดื่มกาแฟปกติ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกาแฟ Deacf ไม่มีคาเฟอีน ดังนั้นจะขาดผลของคาเฟอีนต่อร่างกายบางอย่างเช่น การตื่นตัวของระบบประมาณ Perfomance ที่มากขึ้นตอนออกกำลังกาย เป็นต้น


ใครควรเลือกดื่มกาแฟ decaf


ปกติแล้ว แนะนำให้คนทั่วไปบริโภคคาเฟอีนไม่เกิน 400 มิลลิกรัมต่อวัน เพื่อป้องกันการกระตุ้นต่อระบบประสาท หรือหัวใจที่มากจนเกินไป อย่างไรก็ตาม ผลของคาเฟอีนที่เกิดต่อแต่ละบุคคลแตกต่างกัน บางคนอาจมีอาการใจสั่น มือสั่นแม้บริโภคคาเฟอีนเพียงเล็กน้อย การเลือกดื่มกาแฟ decaf จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่อาจช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์ต่างๆ ของกาแฟได้


สำหรับคุณแม่ที่กำลังวางแผนมีลูก กำลังตั้งครรภ์ กำลังให้นมบุตร หรือผู้สูงอายุ ควรบริโภคกาเฟอีนไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อวัน หรืออาจเลือกเป็นการเป็นกาแฟ decaf เพื่อลดผลจากคาเฟอีนค่ะ


กล่าวโดยสรุป


กาแฟเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยป้องกันการเกิดโรคได้หลายชนิด อย่างไรก็ตาม การดื่มกาแฟทั่วไป คาเฟอีน อาจส่งผลต่อสุขภาพบางอย่างได้ ดังนั้น กาแฟ decaf จึงเข้ามาเป็นตัวเลือกสำคัญ เพราะยังคงมีสารต้านอนุมูลอิสระของกาแฟ โดยไม่มีคาเฟอีนค่ะ


เขียนโดย

พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย (Tantawan Jomkwanjai.MD)





ดู 734 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page