top of page

พัฒนาการของลูกน้อยในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ (Baby’s growth during the first trimester)

อัปเดตเมื่อ 11 ธ.ค. 2566

ไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ คือสัปดาห์ที่ 1-13 ของการตั้งครรภ์ ลูกน้อยของคุณจะพัฒนาอย่างรวดเร็ว จากแค่ 1 เซลล์ เติบโตขึ้นอย่างมากมาย พัฒนาการในช่วงแรกของลูกมีความสำคัญมาก แม่ๆ อยากรู้มั๊ยคะว่า ในช่วง 1-13 สัปดาห์นี้ ลูกน้อยของคุณ เติบโตและพัฒนาอะไรไปแล้วบ้าง วันนี้ไปติดตามกันได้เลยค่ะ


ในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ ลูกน้อยของคุณได้เริ่มเปลี่ยนจากเซลล์ที่ได้รับการผสมระหว่างไข่กับสเปิร์มแล้วแค่เซลล์เดียว พัฒนาเรื่อยๆเป็น 2-> 4-> 16-100 เซลล์ จนเริ่มมีหัวใจ สมอง แขน ขา ละสามารถเคลื่นไหวได้อย่างน่าอัศจรรย์ ในช่วงเวลานี้ ลูกน้อยของคุณได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไงที่น่าสนใจ และน่าตื่นเต้นบ้าง?


  • หัวใจ (Heart) : ประมาณ 5 สัปดาห์ท่อที่เป็นต้นกำเนิดของหัวใจเริ่มเต้นแล้วนะคะ แม้ว่าอาจจะยังไม่สามารถเห็นได้จากอัลตร้าซาวด์ก็ตาม หัวใจของลูกจะเริ่มเต้นเร็วขึ้นๆ คุณแม่อาจเริ่มเห็นหัวใจของลูกชัดขึ้นและอาจเริ่มได้ยินเสียงหัวใจของลูกจากอัลต้าซาวด์ได้แล้วในช่ว6-7 สัปดาห์ น่าตื่นเต้นมากๆ เลยค่ะ

  • การมองเห็น (Eyesight): เส้นประสาทตาจะเริ่มสร้างและเชื่อมต่อกับสมองประมาณสัปดาห์ที่ 4 จอประสาทตาจะเริ่มสร้างประมาณสัปดาห์ที่ 8 แต่ลูกน้อยอาจจะยังไม่สามารถรับแสงได้ในช่วงไตรมาสแรกนี้

  • กระดูก (Baby's bones): ราวๆ สัปดาห์ที่ 6 คุณอาจเริ่มเห็นแขนและขาเล็กๆ ของลูกที่กำลังค่อยๆ ยาวขึ้น นิ้วมือ นิ้วเท้าของลูกจะเริ่มแบ่งชัดขึ้นในสัปดาห์ที่ 10 และอาจเห็นชัดขึ้นในสัปดาห์ที่ 11 แขนขาน้อยๆ ของลูกก็เริ่มขยับไปมาแล้วนะคะ แม้ว่าคุณแม่ยังยังไม่รู้สึกก็ตาม

  • ขนและเล็บ (Hair and nails): ผิวหนังของลูกเริ่มสร้างในช่วงสัปดาห์ที่ 5-8 รากขน รากผม และฐานของเล็บจะเริ่มสร้างในสัปดาห์ที่ 11 เล็บของลูกขึ้นเริ่มพัฒนามากขึ้นในสัปดาห์ที่ 12 ค่ะ

  • สมอง (Brain): ท่อประสาทของลูก (neural tube) จะปิดในสัปดาห์ที่ 6-7 หลังท่อประสาทปิดสมองของลูกก็จะเริ่มพัฒนา เริ่มมีการเชื่อมต่อของระบบประสาทต่างๆ จนในช่วงท้ายของไตรมาสนี้ ลูกของคุณจะเริ่มขยับไปมา และเรียนรู้ประสาทรับสัมผัสแล้วค่ะ

  • ระบบทางเดินอาหาร (Digestive system): ประมาณสัปดาห์ที่ 8 ระบบทางเดินอาหารของลูกน้อยจะเริ่มพัฒนามากขึ้นๆ การทำงานระบบทางเดินปัสสาวะก็เริ่มพัฒนาเช่นกัน ในช่วงสัปดาห์ที่ 10 กระเพาะของลูกน้อยอาจเริ่มสร้างเอ็นไซด์สำหรับย่อยอาหาร และไตก็เริ่มที่จะขับปัสสาวะได้แล้วเช่นกันค่ะ เก่งมากๆ เจ้าตัวน้อย

  • ประสาทรับสัมผัส (Sense of touch): ราวๆ 8 สัปดาห์ ลูกน้อยของคุณจะเริ่มรับสัมผัสได้บริเวณใบหน้า ริมฝีปากและจมูก ประมาณ 12 สัปดาห์จะเริ่มรับรู้ความรู้สึกสัมผัสได้ในบริเวณฝ่ามือ และฝ่าเท้าของเค้าค่ะ

  • ต่อมรับรส (Sense of teste): ลูกน้อยจะเริ่มสร้างต่อมรับรส และเชื่อมต่อประสาทสัมผัสไปที่สมองราวๆ สัปดาห์ที่ 8 และจะพัฒนาไปเรื่อยๆ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่อาหารที่คุณแม่ทานตอนนนี้ อาจสงผลต่อความชอบหรือไม่ชอบของลูกหลังเกิดมาด้วยค่ะ

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาอื่นๆ เช่น การพัฒนากล้ามเนื้อ การสร้างเม็ดเลือด การพัฒนาของกล่องเสียง แม่ๆ จะเห็นว่า ช่วงไตรมาสแรกนี้ แม้คุณแม่อาจจะยังไม่รู้สึกว่ามีลูกน้อยอยู่ในท้อง และเชื่อหรือไม่ว่า สิ่งมหัศจรรย์ที่สุด กำลังพัฒนาในพุงน้อยๆ ของเรา


เทคนิคช่วยให้การพัฒนาของลูกราบรื่น

  1. ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นสารอาหารที่จำเป็นมากขึ้น (อ่านเรื่องเทคนิคการกินในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์)

  2. ทานวิตามินบำรุง Prenatal vitamin อย่าสม่ำเสมอ (อ่านเรื่องวิตามินบำรุงครรภ์)

  3. หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอร์หรือใช้สารเสพติด

  4. หยุดสูบบุหรี่

  5. หลีกเลียงยารักษาสิวกลุ่ม Retinol เพราะอาจทำให้ทารกผิดปกติได้

  6. หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมี หรือสารพิษต่างๆ

ที่สำคัญ อย่าลืมติดตามและฝากครรภ์กับคุณหมอของคุณอย่างใกล้ชิดด้วยนะคะ แล้วมาติดตามกันได้ใหม่ในบทความหน้าค่ะ


ผลิตภัณฑ์แนะนำสำหรับคนท้อง






เขียนโดย

พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย จาก เพจ Dr. Noi The family (Tantawan Jomkwanjai.MD)


#พัฒนาการของลูก #ลูกน้อยในไตรมาศแรก


ดู 2,214 ครั้ง2 ความคิดเห็น
bottom of page