top of page

ประโยชน์ของ Inositol ต่อร่างกายและ ในคนที่เป็น PCOS (Benefits of Inositol for health and PCOS)

อัปเดตเมื่อ 27 มี.ค. 2566

Inositol หรือ อิโนซิทอล เป็นวิตามินบี 8 ชนิดหนึ่ง เราสามารถได้ Inositol ได้จากอาหารหลายชนิด โดยปกติร่างกายจะสามารถผลิต Inositol ได้ปริมาณต่ำๆ อย่างไรก็ตามมีงานวิจัยพบประโยชน์ของ Inositol ต่อร่างกายหลายอย่าง พบการทาน Inositol เสริมอาจมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะคนที่มีภาวะ PCOS หรือ ถุงน้ำรังไข่หลายใบ หรือคนที่มีภาวะ Insulin resistance แล้ว Inositol มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร? มีผลดีต่อคนที่เป็น PCOS หรือถุงน้ำรังไข่อย่างไร? วันนี้ไปติดตามรายละเอียดกันได้เลยค่ะ


Inositol คืออะไร?


Inositol หรืออีกชื่อหนึ่งคือ วิตามินบี 8 ซึ่งร่างกายได้รับจากอาหารบางชนิด เช่นผลไม้ ถั่ว และร่างกายยังสามารถสร้างได้เองจากแป้ง Inositol มีความสำคัญต่อร่างกายโดยเป็นส่วนหนึ่งของผนังเซลล์ (1) นอกจากนี้ยังมีความสำคัญต่อการทำงานของอินซูลินต่อเซลล์ โดยพบว่าคนที่มีภาวะดื้อต่ออินซูลิน จะมีภาวะขาด Inositol ซึ่งยิ่งส่งให้ภาวะดื้อต่ออินซูลินแย่ลง (2) Inositol เองยังมีความสำคัญต่อการทำงานของสารสื่อประสาททั้ง Serotonin และ Dopamine ส่งผลในการลดภาวะซึมเศร้า หรือโรคย้ำคิดย้ำทำได้ (OCD) (3) ในร่างกายจะมี Myo-Inositol และ D-Chiro Inositol ทำงานร่วมกัน ในอัตราส่วน (40:1) สร้างความสมดุลให้การทำงานต่างๆของร่างกาย



กลไกการทำงานของ Inositol กับ Insulin
กลไกการทำงานของ Inositol กับ Insulin

ภาพจาก : https://www.researchgate.net


Myo-D chiro Inositol กับภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ หรือ PCOS


เป็นที่ทราบกับดีว่า ภาวะ PCOS เป็นความผิดปกติของฮอร์โมนที่พบได้บ่อยในหญิงวัยเจริญพันธุ์ และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากที่พบได้บ่อยที่สุด (อ่านเพิ่มเติมเรื่อง PCOS) โดยพบว่าสาเหตุหลักของภาวะ PCOS คือภาวะดื้อต่ออินซูลิน ซึ่งพบได้ถึง 50-80% ของคนที่เป็น PCOS ซึ่งภาวะดื้อต่ออินซูลินนี้ ส่งผลให้เกิดอาการต่างๆ เช่น น้ำหนักเกิน ฮอร์โมนเพศชายสูง ไข่ไม่ตก รวมถึงภาวะมีบุตรยาก

การรักษาภาวะดื้อต่ออินซูลิน มักต้องใช้ยาเพื่อเพิ่ม Insulin sensitivity เช่น ยา Metformin อย่างไรก็ตามพบว่า ยา Metformin มีผลข้างเคียงต่อหลายๆคน เช่น คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย นักวิทยาศาตร์จึงได้ทำงานศึกษาตัว Inositol ที่ช่วยในการทำงานของอินซูลิน และพบว่า Inositol สามารถลดภาวะดื้อต่ออินซูลินในคนที่เป็น PCOS ส่งผลให้อาการต่างๆ ของ PCOS ดีขึ้น ไข่กลับมาตกได้ดีขึ้น ทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จในการมีลูกได้ง่ายขึ้นด้วย (4)

มีงานวิจัยที่ศึกษาผลของ Inositol กับคนที่มีภาวะ PCOS พบว่า

  • Inositol ช่วยลดฮอร์โนมเพศชายในคนที่เป็น PCSO ลดภาวะความดันโลหิตสูง และลดระดับ Triglyceride ได้เป็นอย่างดี (5)

  • Inositol ช่วยลดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ทำให้ประจำเดือนกลับมาเป็นปกติมากขึ้น (6)

  • การศึกษาพบว่าการทาน Inositol กับ Folic acid ช่วยให้ไข่กลับมาตกได้ดีขึ้น และลดปัญหามีบุตรยากใน PCOS (7) (8) (9)

  • การศึกษาพบว่า Inositol ช่วยให้ไข่ในคนที่เป็น PCOS มีคุณภาพดียิ่งขึ้น และมีโอกาสประสบความสำเร็จในการทำ IVF มากกว่า (10)

ประโยชน์อื่นๆ ของ Inositol ในคนที่เป็น PCOS

  • ทำให้ประจำเดือนมาสม่ำเสมอมากขึ้น

  • ลดความอยากอาหาร ช่วยให้ลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น

  • ลดอาการฮอร์โมนเพศชายสูง เช่นมีสิว ผิวมัน ขนดก

  • ลดระดับ Cholesterol, Triglyceride

  • ลดภาวะเครียด อารมณ์แปรปรวน

  • ลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวาน หรือโรคตับ

  • ลดภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ เมื่อทานต่อเนื่องขณะตั้งครรภ์ (11) (12)

Inositol เหมาะกับใครอีกบ้าง?


นอกจากนี้ยังพบว่า Myo-D chiro Inositol อาจมีประโยชน์กับ

- คนที่ทำ IVF ล้มเหลวมา หรือได้ไข่ที่ไม่มีคุณภาพ เนื่องจากพบ Inositol ในไข่ที่มีคุณภาพสูงมากกว่า

- คนที่มีภาวะแท้งหลายครั้งโดยที่ยังหาสาเหตุไม่ได้ เนื่องจากมีงานวิจัยพบว่า คนที่มีภาวะแท้งมักสัมพันธุ์กับภาวะดื้ออินซูลิน หรือมีระดับ Inositol ที่ต่ำ

- คนที่รอบเดือนไม่สม่ำเสมอ พบว่าหลังทาน Inositol ไข่ตกได้สม่ำเสมอมากขึ้น

- Inositol เองยังมีประโยชน์ต่อคนที่เป็นเบาหวาน หรือมีน้ำตาลในเลือดสูง หรือมีภาวะดื้อต่ออินซูลินแม้ไม่ได้เป็น PCOS ก็ตาม


คำแนะนำในการทาน Inositol


Inositol เป็นวิตามินที่มีความปลอดภัยสูงและมีผลข้างเคียงน้อย สามารถทานได้ในปริมาณมาก แต่พบว่า หากทานมากกว่า 12 กรัมต่อวัน อาจส่งผลให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะ ปวดหัว หรือนอนไม่หลับได้ (13) คำแนะนำคือ

  • ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Myo Inositol กับ D-Chiro Inositol ในอัตรา 40:1 เพื่อให้ใกล้เคียงกับการทำงานของธรรมชาติมากที่สุด (Myo-D Chiro Inositol ที่แนะนำ)

  • โดยขนาดที่แนะนำคือ 2-4 กรัมของ Myo Inositol เป็นเวลา 3-6 เดือน

  • พบว่า Myo-Inositol ขนาด 2-4 กรัม สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยในช่วงตั้งครรภ์ แต่ไม่มีข้อมูลในการให้นมบุตร เนื่องจากพบว่า ในนมแม่มักจะมี Inositol อยู่มากอยู่แล้ว


ประโยชน์ของ Inositol ใน PCOS
ประโยชน์ของ Inositol ใน PCOS

จะเห็นว่า Myo-D chiro Inositol มีประโยชน์ในหลายด้านในคนที่เป็น PCOS และมีผลข้างเคียงน้อย จึงเป็นอีก 1 ตัวช่วย ที่อาจทำให้ความหวังในการมีลูกในคนที่เป็น PCOS มีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้นกว่าเดิมค่ะ หมอหน่อยได้เลือก Myo-D chiro Inositol ที่มีความคุ้มค่า ทั้งด้านราคาและประสิทธิภาพ มาให้ทุกคนแล้ว สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและสั่งซื้อได้ทาง Link ด้านล่างเลยนะคะ

Myo-D chiro Inositol : ตัวแนะนำ Click



แล้วมาติดตามกันได้ใหม่ ในบทความหน้านะคะ เดี๋ยวนำเรื่องราวดีๆ มาเล่าให้ฟังอีกเช่นเดิมค่ะ


Tantawan Prasopa. MD (พญ. ทานตะวัน พระโสภา) drnoithefamily


#Inositol #drnoithefamily #pcos #pcosอยากท้องต้องทำอย่างไร #วิตามินที่ช่วยให้ท้องง่ายขึ้น #pcosอยากมีลูกทำอย่างไร #เตรียมตัวท้อง #เตรียมพร้อมตั้งครรภ์ #วิตามินสำหรับPCOS



bottom of page