top of page

อยากมีลูก/ท้องอยู่..ยังดื่มกาแฟได้มั๊ย? (Can caffeine affect fertility Or pregnancy)

อัปเดตเมื่อ 11 ธ.ค. 2566

หน่อยเชื่อว่า “กาแฟ” เป็นเครื่องดื่มโปรดของใครหลายคน และอาจลำบากที่จะต้องเลิกดื่ม โดยเฉพาะหน่อยเอง ปกติต้องดื่มกาแฟอย่างน้อย 2 แก้วต่อวัน เพราะต้องอยู่เวรตอนดึกด้วย พอวางแผนตั้งท้องก็เริ่มกังวลว่า กาแฟจะมีผลต่อการตั้งท้องหรือไม่? จะทำให้ท้องยากรึเปล่า? แล้วถ้าเราเกิดท้องอยู่เรายังดื่มกาแฟได้มั๊ย? ถ้าดื่มได้ดื่มกาแฟได้แค่ไหน? วันนี้หน่อยจึงหาคำตอบมาให้นะคะ



กาแฟมีผลต่อการตั้งครรภ์อย่างไร?


มีงานวิจัยกล่าวถึงผลของกาแฟกับการตั้งครรภ์พบว่า การดื่มกาแฟที่มากเกินไปจะส่งผลให้ ทารกมีน้ำหนักตัวน้อย เลือดไปเลี้ยงที่รกน้อยลง เนื่องจาก กาแฟมี Caffeine ที่ออกฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาท ทำให้ทางเดินหายใจขยายตัว และที่สำคัญคือ มีฤทธิ์ทำให้เส้นเลือดหดตัว ทำให้อธิบายว่าการดื่มกาแฟมากเกินไปอาจทำให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงทารกหดตัว และทารกอาจได้รับสารอาหารไม่เพียงพอได้


“การดื่มกาแฟในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ส่งผลต่อการมีลูกยาก หรือ ส่งผลต่อการตั้งครรภ์ แต่ต้องมั่นใจว่า ในหนึ่งวันรับได้รับปริมาณคาแฟอีน ในระดับที่แนะนำ”


กาแฟส่งผลทำให้มีลูกยากรึเปล่า?


ไม่ได้มีงานวิจัยชัดเจนว่า กาแฟทำให้มีลูกได้ยากขึ้น ทั้งยังมีคำแนะนำว่าใครที่ดื่มกาแฟเป็นประจำอยู่แล้ว ไม่ควรหยุดดื่มกาแฟ แต่ควรดื่มไม่เกินปริมาณที่แนะนำ เนื่องจากพบว่า ในหญิงที่ดื่มกาแฟต่อเนื่องเมื่อหยุดดื่มทันที อาจทำให้มีอาการปวดศีรษะ หงุดหงิด หรือเกิดความเครียด ทำให้อาจส่งผลให้ตั้งครรภ์ได้ยากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยในยุโรปพบว่า หญิงที่ดื่มกาแฟมากกว่า 5 แก้วต่อวัน มีแนวโน้มที่จะตั้งครรภ์ได้ช้ากว่าคนที่ดื่มไม่เกินที่แนะนำ


ปริมาณคาแฟอีนที่แนะนำคือเท่าไหร่?


ตั้งแต่ปี 2008 The Food Safety Authority (FSA) แนะนำให้คนที่วางแผนตั้งครรภ์หรือกำลังตั้งครรภ์อยู่ รับปริมาณ คาเฟอีน (Caffeine)ได้ไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่ง Caffeine ไม่ได้พบแค่กาแฟ แต่ยังมีผสมอยู่ใน ชา โคล่า เครื่องดื่มชูกำลัง และ Chocolate อีกด้วย

หากเราได้รับ Caffeine ไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อวัน ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดปัญหาเกี่ยวเนื่องกับการมีลูกยากหรือปัญหาในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์ แต่ต้องไม่ลืมว่า คาแฟอีน ไม่ได้มีแค่ในกาแฟ เราต้องนับรวม ปริมาณคาแฟอีนในทุกอย่างที่เรากินไม่ให้เกิน 200 มิลลิกรัมต่อวันนะคะ


หากใครสงสัยว่า แล้วคาแฟอีน 200 มิลลิกรัมคือเท่าไหร่กัน? สามารถติดตามอ่านจากบทความเรื่อง ”คาเฟอีน 200 มิลลิกรัมคือเท่าไหร่กัน?” ได้ค่ะ หากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ Comment ด้านล่าง หรือตั้งกระทู้ไว้ใน Forum ได้นะคะ แล้วเจอกันใหม่ค่ะ






#กาแฟในคนท้อง #คนท้องดื่มกาแฟได้มั๊ย #ปริมาณกาแฟที่คนท้องดื่มได้ #ปริมาณคาแฟอีนในคนท้อง #เตรียมพร้อมตั้งครรภ์ #คนท้องต้องระวัง #ผลของกาแฟต่อการตั้งครรภ์ #เตรียมตัวท้อง #ความรู้คุณแม่มือใหม่


Tantawan Prasopa. MD (พญ. ทานตะวัน พระโสภา) drnoithefamily


bottom of page