top of page

อยากมีลูก สามารถดื่มแอลกอฮอร์ได้หรือไม่? (Can you drink alcohol when you're trying to get pregnant?

อัปเดตเมื่อ 26 พ.ค. 2564

แน่นอนว่าการดื่มแอลกอฮอร์หนักๆ (Heavy drinking) เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และแนะนำให้ลดหรืองดการดื่มแอลกอฮอร์ โดยเฉพาะหากกำลังตั้งครรภ์หรือกำลังวางแผนมีลูก แต่หลายคนสงสัยว่า แล้วถ้านานๆดื่มที จะยังทำได้รึเปล่า แล้วจะมีผลต่อการมีลูกยากหรือไม่? ปริมาณแอลกอฮอร์ที่ปลอดภัยหากกำลังพยายามมีลูกคือเท่าไหร่? ถ้าหากดื่มแอลกอฮอร์โดยที่ไม่ทราบว่าตั้งครรภ์เด็กจะผิดปกติหรือไม่? วันนี้หน่อยมีคำตอบมาให้เพื่อนๆค่ะ


1. แอลกอฮอร์เพิ่มภาวะมีบุตรยากหรือไม่? (Dose drinking reduce your fertility?)


นักวิยาศาตร์ยังถกเถียงกันถึงข้อมูลของผลของแอลกอฮอร์ต่อภาวะมีบุตรยากว่ามีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่ การศึกษา Danish study ศึกษาหญิง 29,000 คนพบว่า คนที่ดื่มไวน์วันละหนึ่งแก้วดูเหมือนจะเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์มากกว่าคนที่ไม่ได้ดื่มหรือคนที่ดื่มเบียร์ หลายการศึกษาก็ไม่พบความสำพันธุ์ของภาวะมีบุตรยากกับการดื่มแอลกอฮอร์แบบปานกลาง (1 drink ต่อวัน)

แต่ก็มีอีกหลายการศึกษาที่พบว่าการดื่มแอลกอฮอร์อาจส่งผลให้เกิดภาวะมีบุตรยาก แต่หากดื่มแบบหนัก (Heavy drinking = มากกว่า 8 drink ต่อสัปดาห์ในหญิง, มากกว่า 15 drink ต่อสัปดาห์ในผู้ชาย) ย่อมส่งผลต่อภาวะมีบุตรยากทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย

ผลของการดื่มแอลกอฮร์ปริมาณมาก (Heavy drinking) กับภาวะเจริญพันธ์

- ฝ่ายชาย : ระดับฮอร์โมน Testosterone ลดลง การสร้างสเปิร์มลดลง สเปิร์มไม่แข็งแรง อวัยวะเพศไม่แข็งตัว

- ฝ่ายหญิง: ไข่ไม่ตก มีผลต่อทารกในครรภ์ ทารกมีความผิดปกติ แท้ง หรือคลอดก่อนกำหนด

1 drink เท่ากับอะไรบ้าง เพื่อนๆ สามารถดูจากรูปได้นะคะ




2. สรุปแล้วสามารถดื่มได้รึเปล่า


ตามหลักการแพทย์แล้ว ไม่แน่นำให้ดื่มแอลกอฮอร์หากว่าคุณกำลังวางแผนมีลูก ถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะหลีกเลี่ยงการดื่มเพื่อสุขภาพของคุณเอง แต่ถ้านานๆต้องไปงานเลี้ยงหรือนานๆจะไปดินเนอร์หวานกัน 2 คน แอลกอฮอร์ก็ไม่ได้เพิ่มภาวะมีบุตรยากให้คุณค่ะ


คำแนะนำคือ

- ถ้าจะให้ปลอดภัย แนะนำว่าไม่ควรดื่มแอลกอฮร์ได้จะดีที่สุดค่ะ

- ถ้าจะดื่มจริงๆ แนะนำว่าควรดื่มไม่เกิน 3 drink ใน 1 อาทิตย์นะคะ

- หากตั้งครรภ์ แนะนำให้หยุดดื่มจะปลอดภัยมากที่สุดค่ะ


3. หากดื่มแอลกอฮอร์ไปโดยที่ไม่ทราบว่าตั้งครรภ์อยู่จะเป็นอันตรายต่อเด็กหรือไม่?

ปกติแอลกอฮอร์จะผ่านรกไปหาทารกได้เร็วมาก และทารกจะใช้เวลานานในการลดระดับแอลกอฮอร์ในร่างกายบางครั้งระดับแอลกอฮอร์อาจถึงระดับที่เป็นพิษในทารกแม้ว่าแม่จะยังปกติอยู่ หากดื่มต่อเนื่องนานๆ (heavy drinking) อาจเกิดภาวะ Fetal alcohol syndrome ซึ่งเป็นความผิดปกติของเด็กในระยะยาวค่ะ แต่ไม่ต้องกังวลค่ะหากบังเอิญว่าดื่มไปเล็กน้อย 1-2 แก้ว ระดับแอลกอฮอร์นั้น ไม่ได้มีผลต่อทารกมาก และยังสามารถตั้งครรภ์ต่อได้ปกติค่ะ แค่เมื่อรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ก็ควรหยุดดื่มแอลกอฮอร์ค่ะ


หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆทุกคนนะคะ ฝากติดตามเป็นกำลังใจในการเขียนบทความให้กับหน่อยด้วยนะคะ^^



#แอลกอฮอร#อยากมีลูก #เตรียมตัวก่อนท้อง #เตรียมพร้อมก่อนตั้งครรภ์ #อยากดื่มแอลกอฮอล์ #แอลกอฮอร์กับคนท้อง #drnoithefamily #สุขภาพ #ความรู้คุณแม่มือใหม่


Tantawan Prasopa. MD (พญ. ทานตะวัน พระโสภา) drnoithefamily

bottom of page