top of page

คนท้องดื่มน้ำมะพร้าวได้หรือไม่? ประโยชน์ของการดื่มน้ำมะพร้าวช่วงท้อง (Coconut water and pregnancy)

อัปเดตเมื่อ 11 ธ.ค. 2566

มีความเชื่อมากมายเกี่ยวกับการดื่มน้ำมะพร้าวในช่วงท้อง ไม่ว่าจะเป็น "ดื่มน้ำมะพร้าวช่วงแรกตอนท้องอาจทำให้แท้งได้" "น้ำมะพร้าวทำให้ลูกไม่มีไข" "น้ำมะพร้าวทำให้ลูกคลอดง่าย" "น้ำมะพร้าวทำให้ลูกผิวขาวสวย" เรื่องราวต่างๆ เหล่านี้ จริงหรือไม่? แล้วประโยชน์ของน้ำมะพร้าวที่มีต่อคุณแม่ที่ตั้งครรภ์มีอะไรบ้าง? วันนี้ไปติดตามเรื่องนี้กันค่ะ


น้ำมะพร้าว จัดเป็นเรื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน มีคุณค่าทางอาหารสูง และพลังงานต่ำ น้ำมะพร้าว 1 ลูก มีทั้ง วิตามินซี โพแทสเซี่ยม โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซี่ยม โดยให้พลังงานต่ำเพียง 60 กิโลแคลอรี่ ต่อมะพร้าว 1 ผลเท่านั้น


ประโยชน์ของน้ำมะพร้าวต่อคนท้องคือ


1. ลดความกระหายน้ำ (Hydrates) : น้ำมะพร้าวประกอบด้วยน้ำ 95% ทั้งยังมีเกลือแร่ที่ดีต่อร่างกาย ทำให้ลดความกระหาย ลดภาวะขาดน้ำได้

2. ทดแทนเกลือแร่ที่เสียไปในช่วงแพ้ท้อง : ในช่วงที่คุณแม่มีอาการแพ้ท้อง อาเจียนมาก อาจทำให้สูญเสียเกลือแร่บางชนิดออกจากร่างกาย ในน้ำมะพร้าวมีเกลือแร่บางอย่างที่อาจทดแทนเกลือแร่ที่เสียไปได้เช่น โพแทสเซี่ยม โซเดียม แมกนีเซี่ยม

3. ช่วยลดอาการกลดไหลย้อนในคุณแม่ได้

4. มีสารอาหารบางชนิดที่ดีต่อการเจริญเติบโตของทารก เช่น แคลเซียม แมกนีเซี่ยม แต่ปริมาณสารอาหารไม่ได้เยอะมากพอที่จะทดแทนสารอาหารจากอาหารที่ทาน หรือวิตามินได้

5. อาจช่วยลดความดันโลหิตได้ : ในช่วงที่คุณแม่ตั้งท้อง อาจมีความเสี่ยงที่จะมีภาวะความดันโลหิตสูง หรือ Preeclampsia ได้ มีอาการศึกพบว่า น้ำมะพร้าวสามารถช่วยลดความดันได้ในเล็กน้อยในกลุ่มที่ได้รับการทดลอง

6. อาจช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ : มีการศึกษาพบว่า การดื่มน้ำมะพร้าวช่วงท้องสามารถช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยในการทำงานของไต และลดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะได้

7. พลังงานน้อยช่วยในการควบคุมน้ำหนักในช่วงตั้งท้องได้ : ในช่วงท้องคุณแม่ควรมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างเหมาะสม น้ำมะพร้าวมีพลังงานน้อยจึงเป็นเครื่องดื่มที่ควรดื่มในช่วงท้อง ทดแทนเครื่องดื่มอื่นๆ ที่มีพลังงานมากๆ

8. ช่วยในการทำงานของระบบขับถ่าย : น้ำมะพร้าวช่วยในระบบย่อยอาหารดีขึ้น ป้องกันอาการท้องผูกซึ่งมักพบได้บ่อยในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ได้

9. ช่วยให้ผิวพรรณของคุณแม่ผ่องใส : สารอาหารให้น้ำมะพร้าว ช่วยให้ผิวพรรณคุณแม่ผ่องใส ลดการเกิดริ้วรอยต่างๆ ได้


สามารถดื่มน้ำมะพร้าวได้ช่วงไหน?


คุณแม่สามารถดื่มน้ำมะพร้าวได้ตั้งแต่ช่วงแรกของการตั้งครรภ์เลยค่ะ ในทางการแพทย์ไม่มีข้อห้ามใดๆ ในการดื่มน้ำมะพร้าวในช่วงท้อง อย่างไรก็ตาม ควรดื่มให้พอดี วันละ 1 ลูกเป็นปริมาณที่เหมาะสม และควรเลือกน้ำมะพร้าวที่สดใหม่ค่ะ


3 ความเชื่อเกี่ยวกับการดื่มน้ำมะพร้าวช่วงท้อง


1.การดื่มน้ำมะพร้าวในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ทำให้แท้งได้


หลายคนอาจเคยถูกน้ำไม่ให้ดื่มน้ำมะพร้าว เพราะเชื่อว่าอาจทำให้แท้งได้หากดื่มในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ เพราะเชื่อว่าเอสโตรเจสที่อยู่ในน้ำมะพร้าว อาจทำให้มดลูกบีบรัดตัวและแท้งได้

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ปริมาณเอสโตรเจนที่มีอยู่ในน้ำมะพร้าว มีปริมาณที่น้อยมากๆ ทั้งร่างกายของคุณแม่ขณะตั้งท้องก็สร้างเอสโตรเจสอยู่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่มีในน้ำมะพร้าวหลายเท่า การดื่มน้ำมะพร้าวจึงไม่ได้ส่งผลให้เกิดการแท้งแต่อย่างใด สาเหตุที่เกิดการแท้ง มักจะมาจากความผิดปกติของโครโมโซมของทารก (อ่านเพิ่มเติมเรื่องการแท้ง) แต่อาจเป็นเรื่องบังเอิญที่ถูกน้ำมาเชื่อมโยงกับการดื่มน้ำมะพร้าวมากกว่าค่ะ


2. การดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยให้ลูกตัวขาว ผิวสวย


สีผิวของลูก ไม่ว่าจะผิวขาว ผิวขาวอมเหลือง หรือผิวดำ ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมที่ได้มาจากพ่อและแม่ ซึ่งได้ถูกกำหนดมาตั้งแต่ได้รับการปฏิสนธิแล้ว การดื่มน้ำมะพร้าวไม่ได้ทำให้ลูกมีผิวที่ขาวขึ้นแต่อย่างใด


3. การดื่มน้ำมะพร้าวจะทำให้ลูกคลอดง่าย ไม่มีไขตามตัว


ไขของทารก หรือ Vernix Caseosa ลักษณะเป็นแผ่นฟิลม์สีขาว เคลือบผิวทารกในช่วง 3 เดือนก่อนคลอด ไขนี้ประกอบด้วยไขมันที่สร้างจากต่อมไขมัน ไขมันที่สร้างจากเซลล์ผิวหนัง เซลล์ผิวหนังที่หลุดออกและขนอ่อนที่ผิวหนัง ซึ่งไขนี้มีคุณสมบัติป้องกันผิวทารกจากน้ำคร่ำที่จะทำให้ผิวทารกเปื่อย นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมอุณหภูมิ ป้องกันการติดเชื้อโรค ป้องกันการระเหยของน้ำจากผิว และช่วยหล่อลื่นผิวทารกในช่วงการคลอด ช่วยให้คลอดออกมาได้ง่าย ซึ่งไขของทารกนี้ ได้ถูกสร้างตามธรรมชาติอยู่แล้ว การดื่มน้ำมะพร้าวไม่ได้มีผลให้ไขมันนี้สร้างมาขึ้นหรือน้อยลงแต่อย่างใด


เมื่อรู้แบบนี้แล้ว แม่ๆ ก็ไม่ต้องกังวลใจ หรือ พยายามตั้งใจดื่มน้ำมะพร้าวจนมากเกินไปนะคะ เลือกกินอาหารที่หลากหลายและมีประโยชน์ต่อสุขภาพก็พอค่ะ (อ่านเพิ่มเติมเรื่อง อาหารที่แนะนำในไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์)


แล้วมาติดตามกันได้ใหม่ ในบทความหน้านะคะ


วิตามินบำรุงครรภ์






เขียนโดย


พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย (Tantawan Jomkwanjai.MD) drnoithefamily


#คนท้องดื่มน้ำมะพร้าวได้หรือไม่ #คนท้องกินน้ำมะพร้าวดีมั๊ย #คนท้องกินน้ำมะพร้าวได้ตอนกี่เดือน #น้ำมะพร้าวมีประโยชน์กับคนท้องอย่างไร


ดู 2,870 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page