top of page

ประโยชน์ของ DHA ในคนท้อง ต้องเลือกกินอย่างไร? ต้องเสริมวิตามิน DHA หรือไม่? (DHA and Pregnancy)

อัปเดตเมื่อ 27 มี.ค. 2566

แน่นอนว่าแม่ๆ คงเคยได้ยินประโยชน์ของ DHA ในช่วงที่ตั้งครรภ์มาไม่มากก็น้อย แต่แม่ๆ เข้าใจมันดีแค่ไหน แล้วทำไม DHA ถึงมีความสำคัญและควรทานเสริม เพิ่มเติมจากอาหารที่ทานในแต่ละวัน DHA มีประโยชน์อย่างไร? สำคัญในคนท้องอย่างไร? แล้วควรทาน DHA วันละเท่าไหร่ต่อวัน? วันนี้หมอหน่อยจะมาเล่าเรื่องนี้ให้ทุกคนฟังค่ะ


DHA เป็นส่วนหนึ่งของ Omega-3 ซึ่งเป็น Essential fatty acids ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ต้องได้รับจากอาหารเท่านั้น ซึ่ง Omega-3 มีความสำคัญต่อการสร้างผนังเซลล์ของร่างกาย การขนส่งพลังงานระดับเซลล์ รวมถึงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันด้วย โดย Omega-3 จะมีส่วนประกอบสำคัญคือ DHA และ EPA ตัว DHA เป็นส่วนประกอบสำคัญมากๆ ต่อการสร้างผนังเซลล์ของสมองและจอประสาทตา ส่วน EPA ก็มีความสำตัญต่อกระบวนการลดการอักเสบและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย


ทำไม DHA ถึงสำคัญในช่วงตั้งครรภ์?


Docosahexaenoic acid (DHA) มีความสำคัญต่อการสร้างหลายๆ เซลล์ในร่างกาย ทั้งสมอง ผิวหนัง ดวงตา ซึ่งการได้รับ DHA อย่างเพียงพอจะช่วยให้อวัยวะต่างๆ สร้างได้สมบูรณ์มากขึ้น ความสำคัญของ DHA ในช่วงที่ตั้งครรภ์มีทั้งต่อทารกและต่อตัวคุณแม่เอง


ประโยชน์ต่อทารก

  • ช่วยในการสร้างเซลล์สมองของทารก

  • ช่วยในการพัฒนาสมองของทารก

  • ช่วยในการพัฒนาการมองเห็นของทารก

  • ช่วยในการสร้างระบบประสาทต่างๆ ของทารก

  • ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด

  • น้ำหนักของทารกเป็นไปตามเกณฑ์

ประโยชน์ต่อมารดา

  • บำรุงการมองเห็นของมารดา

  • ประโยชน์ในด้านการเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน

  • ช่วยบำรุงระบบหัวใจและหลอดเลือด

  • ป้องกันภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

  • ลดภาวะซึมเศร้าระหว่างตั้งครรภ์ และภาวะซึมเศร้าหลังคลอดได้

สมองของทารกเริ่มต้นการพัฒนาตั้งแต่สัปดาห์ที่ 5 ของการตั้งครรภ์ และพัฒนาไปเรื่อยๆ ตลอดการตั้งครรภ์ โดยความต้องการ DHA ของทารกจะสูงขึ้นเมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่ 2 และจะสูงขึ้นไปอีกในช่วงไตรมาสที่ 3 ดังนั้น คุณแม่ควรมั่นใจว่าตนเองได้รับ DHA ในปริมาณที่เพียงพอ เพื่อให้การพัฒนาต่างๆ ของทารกเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์ค่ะ

ในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่ต้องการ DHA เท่าไหร่?


ปริมาณ DHA ที่แนะนำต่อวันสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์คือ 200-500 มิลลิกรัมต่อวัน โดยแนะนำให้เริ่มทานตั้งแต่ก่อนท้อง เรื่อยๆ ไปจนกระทั่งหลังคลอด โดยในช่วงไตรมาสแรก DHA 200 มิลลิกรัมต่อวันก็เพียงพอต่อความต้องการของทารกแล้ว แต่ในช่วงไตรมาส 2 หรือ 3 อาจเพิ่ม DHA เป็น 400-500 มิลลิกรัมต่อวัน เนื่องจากพบว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสมองของทารกมากกว่า


DHA หรือ Omega-3 พบในอาหารชนิดไหนบ้าง?

Omega-3 จะพบได้บ่อยในอาหารทะเล ซึ่ง อาหารที่มี Omega-3 สูงได้แก่

  • ปลาแซลมอล มี Omega-3 อยู่ 2,260 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม

  • ปลาแมคคาเรล มี Omega-3 อยู่ 5,340 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม

  • ปลาซาดีน มี Omega-3 อยู่ 1,480 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม

  • หอยนางรม มี Omega-3 อยู่ 435 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม

  • Flex seed มี Omega-3 อยู่ 2,350 มิลลิกรัมต่อ 1 ช้อนโต๊ะ

  • Chia seed มี Omega-3 อยู่ 1,800 มิลลิกรัมต่อ 1 ช้อนโต๊ะ

  • ถั่วเหลือง มี Omega-3 อยู่ 1,443 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม


อย่างไรก็ตาม อาหารทะเลบางชนิด อาจมีส่วนผสมของ สารปรอท เพื่อลดโอกาสที่จะได้รับสารปรอท และเพื่อให้ได้รับ Omega-3 อย่างเพียงพอ จึงแนะนำให้ทานอาหารทะเล ที่มี omega-3 สูง ประมาณ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยเลือกทานให้หลากหลาย เพื่อให้ได้รับ Omega-3 อย่างเพียงพอ


ต้องทาน DHA เสริมหรือไม่?


เนื่องจากการทานอาหารทะเลบางชนิดมากเกินไปอาจส่งผลให้ร่างกายได้รับสารปรอทได้ ดังนั้น เพื่อให้ได้รับ DHA อย่างเพียงพอ จึงอาจจำเป็นต้องทานในรูปแบบวิตามินเสริมเข้าไปด้วย โดย Prenatal vitamins จะมีส่วนผสมของ DHA อยู่ 200 มิลลิกรัมต่อวันซึ่งเพียงพอต่อความต้องการของทารกในช่วงตั้งครรภ์ โดยหากเป็นไปได้ให้เริ่มทาน Prenatal vitamins ที่มีส่วนผสมของ DHA ก่อนท้องประมาณ 3 เดือน เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด เมื่อลูกน้อยมีชีวิตตั้งแต่วันแรก




ควรเลือกทานวิตามินอย่างไร?


ใน website ของหมอจะมีวิตามินกลุ่ม Prenatal vitamins อยู่ 2 ชนิดหลักๆ คือ

Prenatal vitamin multi+ DHA ยี่ห้อ Nature made ซึ่งจะมี DHA อยู่ 200 มิลลิกรัม

Prenatal multivitamin premium ยี่ห้อ naturello ซึ่งมี DHA อยู่ 50 มิลลิกรัม (Plant-base)


แม้ว่าส่วนประกอบส่วนใหญ่ของ naturello จะ premium กว่า ดูดซึมง่ายกว่าเพราะเป็น Active form แต่เนื่องจากปริมาณ DHA ที่น้อยกว่า จึงควรทาน Prenatal DHA เสริม อย่างน้อย 1 เม็ดต่อวันในไตรมาสแรก และเพิ่มเป็น 2 เม็ดในไตรมาส 2-3 จนถึงช่วงในนมบุตร


ส่วนใครที่เลือกทาน Prenatal vitamin multi+ DHA ซึ่งมี DHA แล้ว 200 มิลลิกรัม อาจไม่จำเป็นต้องเพิ่ม Prenatal DHA ในไตรมาสแรก แต่แนะนำให้เพิ่ม Prenatal DHA วันละ 1 เม็ด ในไตรมาส 2 และ 3 ไปตลอดช่วงให้นมบุตร เพื่อให้ได้ DHA อย่างเพียงพอในช่วงสมองกำลังพัฒนา




จะเห็นได้ว่า DHA มีความสำคัญต่อการตั้งครรภ์ เป็นอย่างมาก ทั้งต่อมารดา และลูกน้อยในครรภ์ หากใครที่ยังไม่ได้เริ่มทาน DHA ในตอนนี้ ควรเริ่มทันที เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อลูกน้อยค่ะ


แล้วมาติดตามกันได้ใหม่ ในบทความหน้านะคะ


เขียนโดย


พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย จาก Dr. Noi The Family (Tantawan Jomkwanjai. MD)


#ประโยชน์ของDHA #DHAกับคนท้อง #คนท้องต้องกินDHAหรือไม่ #คนท้องต้องกินDHAเท่าไหร่

bottom of page