top of page

เทคนิคติดตามหาวันไข่ตก (How to tract your ovulation day?)

อัปเดตเมื่อ 1 เม.ย. 2566

เพราะช่วงเวลาเป็นสิ่งสำคัญ "Timing is everything" ไข่กับสเปิร์ม สามารถเจอกันได้แค่เดือนละ 1 ครั้งเท่านั้น การหาช่วงเวลาไข่ตก หรือ ช่วงเวลามีโอกาสท้องสูง จึงจะช่วยเพิ่มโอกาสให้คุณ ประสบความสำเร็จในการมีลูกได้เร็วขึ้น หมอเคยเขียนถึงเรื่องนี้มาก่อนในบทความแรกๆ แล้ว แต่วันนี้จะนำมาสรุป เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นค่ะ


ทำไมเราต้องหาวันไข่ตก?

เนื่องจากไข่ของผู้หญิงจะตกเดือนละ 1 ครั้ง หลังไข่ตก ไข่จะสลายไปใน 12-24 ชั่วโมง หลังไข่สลายไป ช่วงเวลามีลูกของเดือนนั้นก็หมดลง ต้องรอใหม่เดือนถัดไป

ในขณะที่สเปิร์มหลังจากเดินทางไปถึงท่อนำไข่ สเปิร์มสามารถ มีชีวิตอยู่เพื่อรอไข่ได้นาน 2-5 วัน ดังนั้น ถ้าจะสามารถเพิ่มโอกาสท้องให้สำเร็จได้ สเปิร์มต้องไปรอไข่ก่อนเสมอ เพื่อให้สเปิร์มพร้อมปฏิสนธิกับไข่ทันทีหลังจากที่ไข่ตกออกมา


ช่วงเวลาที่มีโอกาสท้องสูง


ช่วงเวลาที่มีโอกาสท้องสูงจะมีตั้งแต่ 5 วันก่อนไข่ตก จนถึงวันไข่ตก เนื่องจากสเปิร์มสามารถจนเจอไข่ได้นาน โดยช่วงเวลาที่มีโอกาสท้องสำเร็จมากที่สุดคือ 2 วันก่อนไข่ตก เนื่องจากสเปิร์มไปรอเจอไข่อยู่ก่อนแล้ว และสเปิร์มยังมีความแข็งแรงพอที่จะปฏิสนธิกับไข่ เมื่อไข่ตกออกมา


เทคนิคหาวันไข่ตก


1.คำนวนจากรอบเดือน


หากคุณเป็นคนที่มีรอบเดือนที่คงที่ สามารถที่จะใช้รอบเดือนในการช่วยหาวันไข่ตกได้เลย โดยใช้สูตร

วันไข่ตก = รอบเดือน - 14

ยกตัวอย่างเช่น รอบเดือน 29 วั

วันไข่ตก คือ 29-14 = 15 ซึ่งก็คือ วันที่ 15 นับจากประจำเดือนมาวันแรกนั่นเอง

หมายเหตุ: รอบเดือนคือวันแรกที่มีประจำเดือน ไปจนถึงวันสุดท้ายก่อนประจำเดือนจะมารอบถัดไปค่ะ


1.ใช้แอปพลิเคชันติดตามหาวันไข่ตก


ในปัจจุบันมีเทคโนโลยี หลายอย่าง เข้ามาเป็นตัวช่วยให้คุณติดตามหาวันไข่ตก โดยเฉพาะแอปพลิเคชัน ที่คุณสามารถบันทึกรอบเดือน และคาดการณ์วันไข่ตก หรือวันที่มีโอกาสท้องสูงได้เลย บางแอปพลิเคชัน คุณสามารถแปลผลแผ่นตรวจไข่ตกได้ และลงอุณหภูมิการขณะพักได้ด้วย แอปพลิเคชันแนะนำ คือ Premom, Femometer หรือ Flo


2. วัดอุณหภูมิกายขณะพัก


การวัดอุณหภูมิกายขณะพัก จะช่วยบอกคุณได้ว่า เดือนนั้นคุณไข่ตกไปวันไหน (อ่านเพิ่มเติมเรื่องการวัดอุณหภูมิกายขณะพัก) โดยควรเริ่มวัดตั้งแต่ช่วงที่คุณมีรอบเดือน ติดตามไปเรื่อยๆ ทุกวัน คุณจะเจอวันที่คุณไข่ตกจริงๆ โดยคุณสามารถนำข้อมูลมาวางแผนในเดือนถัดไป หรือ วางแผนมีเพศสัมพันธ์ ไปเรื่อยๆ ในช่วงมีโอกาสท้องสูง จนคุณเจอวันไข่ตกก็ได้


3. มูกไข่ตก


มูกไข่ตก เป็นสัญญาณที่พบได้ง่ายในผู้หญิงทุกคน (อ่านเพิ่มเรื่อง มูกไข่ตก) เกิดจากการทำงานของฮอร์โมนเอสโตรเจน มูกไข่ตกที่สำคัญคือมีลักษณะสีขาวใส คล้ายไข่ขาวดิบ ซึ่งมูกไข่ตกมักจะพบก่อนวันไข่ตก 2-3 วัน เมื่อคุณพบมูกไข่ตก นั่นคือช่วงที่มีโอกาสท้องสูงให้เริ่มปฏิบัติการได้เลย


4. แผ่นตรวจไข่ตก


แผ่นตรวจไข่ตก ใช้ตรวจหาวันที่มีระดับ LH สูงที่สุด (อ่านเพิ่มเติมเรื่อง แผ่นตรวจไข่ตก) ซึ่งเมื่อคุณเจอวันที่ LH สูงที่สุด จะบอกว่าไข่คุณจะตกใน 12-24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นวันที่มีโอกาสท้องสูงมาก ดังนั้นแผ่นตรวจไข่ตกจึงมีประโยชน์ในการช่วยคุณติดตามหาวันที่มีโอกาสท้องสูงนี้


5. ตรวจโดยแพทย์


การอัลตร้าซาวด์จะช่วยติดตามขนาดการโตของไข่ ช่วยดูว่าไข่ฝั่งไหน น่าจะเป็นไข่ที่จะตกในเดือนนี้ และสามารถดูได้ว่า ไข่ได้ตกไปแล้วหรือยัง นอกจากนี้ยังสามารถติดตามจากระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งจะสูงขึ้นหลังไข่ตก



ตัวช่วยติดตามวันไข่ตก


เครื่องมือที่คุณควรมี เพื่อใช้ติดตามในการหาวันไข่ตกคือ

  • แอปพลิเคชัน

  • ปรอทวัดอุณหภูมิกายขณะพัก

  • แผ่นตรวจไข่ตก

  • หนังสือที่มีความรู้เกี่ยวกับการวางแผนมีลูก และการติดตามหาวันไข่ตก


ซึ่งทั้งหมดมีใน website ของหมอหมดแล้วนะคะ สามารถเลือกใช้ตามความเหมาะสมกับในแต่ละคนได้เลยค่ะ https://www.drnoithefamily.com/products




อย่างไรก็ตาม ไม่ควรเคร่งเครียดกับการหาวันไข่ตกเสมอไป แค่มีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอช่วง 5 วันก่อนไข่ตก จึงถึงวันก่อนไข่ตก ก็มีโอกาสท้องสูงแล้วค่ะ


ขอให้ทุกคนมีข่าวดี ไวๆ นะคะ




เขียนโดย

พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ, หมอหน่อย drnoithefamily


#หาวันไข่ #แผ่นตรวจไข่ตก #มูกไข่ตก #เทคนิคหาวันไข่ตก #อุณหภูมิกายขณะพัก



ดู 6,799 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page