top of page

ช่วงท้อง ใช้ครีมบำรุงผิวหรือเครื่องสำอางแบบไหนได้บ้าง? (Pregnancy-Safe Skin Care Routine)

อัปเดตเมื่อ 11 ธ.ค. 2566

เมื่อคุณแม่มีเจ้าตัวน้อยอยู่ไหนท้อง หลายๆ อย่างในชีวิตของคุณแม่ก็เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงสภาพผิวของคุณแม่ด้วย หลายคนมีความกังวลเรื่องการใช้ครีมบำรุงผิว หรือเครื่องสำอาง ว่าจะมีผลต่อลูกน้อยหรือไม่ ข่าวดีก็คือ คุณแม่ยังสามารถดูแลผิวให้ยังสวยได้แม้ในช่วงตั้งครรภ์ แต่มีข้อควรระวังในการเลือกใช้ครีมบำรุงผิว และเครื่องสำอางบางชนิด วันนี้เรามาหาความรู้เรื่องนี้กันค่ะ



ช่วงท้องผิวของคุณแม่เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง?


ในช่วงตั้งท้อง ฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ มักจะส่งผลต่อสภาพผิวทำให้สภาพผิวหน้าและผิวกายของคุณแม่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่พบได้บ่อยคือ

  • ฝ้ากระบริเวณใบหน้า

  • สิว

  • ผิวแห้ง

  • ผิวไวต่อแดด ดำได้ง่าย

  • รอยแตกลายหน้าท้อง

  • เส้นดำกลางท้อง (Linea Nigra)

  • เส้นเลือดขอด

การเปลี่ยนแปลงทางเหล่านี้มักจะดีขึ้นหลังจากที่คุณแม่คลอดเจ้าตัวเล็กแล้ว


ส่วนประกอบของเครื่องสำอางที่ควรหลีกเลี่ยง (Top skin care ingredients to avoid in pregnancy)

เนื่องจากส่วนประกอบของเครื่องสำอางบางชนิด สามารถดูดซึมผ่านผิวหนังเข้าสู่กระแสเลือดและส่งผ่านไปสู่ทารกได้ ดังนั้นคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงครีมบำรุงผิวหรือเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบดังนี้


Retinoids

Retinoids คือ สารในกลุ่มเบต้าแคโรทีน (beta carotene) ที่พบตามธรรมชาติ เรารู้จักกันในชื่อ "วิตามินเอ และอนุพันธุ์ของวิตามินเอ ” นั่นเอง ครีมทาผิวบางชนิดมีส่วนผสมของ Retinoids ที่สามารถช่วยลดอาการสิวหรือริ้วรอยต่างๆ ทั้งยังสามารถกระตุ้นคอลลาเจนได้


โดยส่วนใหญ่ครีมทาผิวจะมีส่วนประกอบของ Retinoids อยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้นมักไม่มีผลทำให้ทารกมีความผิดปกติ แต่ยาเม็ดรักษาสิวกลุ่ม Retin-A (tretinoin) และ Accutane (isotretinoin) มีส่วนผสมของ Retinoids สูงมาก การรับประทานยากลุ่มนี้ในช่วงตั้งครรภ์ สามารถส่งผลให้ทารกมีความผิดปกติ (severe congenital defects) ถึง 20-35% และส่งผลต่อการเรียนรู้และความจำของทารกถึง 60%


ในหญิงวัยเจริญพันธ์ุที่ทานยารักษาสิวกลุ่ม Retinoid ควรมีการคุมกำเนิดอย่างดี และหยุดการทานยาก่อนปล่อยตั้งครรภ์ประมาณ 1-2 เดือน


Salicylic Acid (ซาลิไซลิก แอซิด) ขนาดสูง


Salicylic acid มีฤทธิ์ทำให้ผิวหนังหลุดลอกออก ใช้รักษาปัญหาผิวหนังต่าง ๆ เช่น สิว ผิวอักเสบ มีการศึกษาพบว่า การใช้ Salicylic acid ขนาดสูงๆ เช่น การลอกหน้า (Peels) หรือการทานยา อาจส่งผลต่อทารกในครรภ์ และควรหลีกเลี่ยงการใช้ แต่หากเป็นขนาดต่ำๆ ที่ใช้ในเครื่องสำอางบางชนิด พบว่าไม่ส่งต่อความผิดปกติของทารกในครรภ์


Hydroquinone (ไฮโดรควิโนน)


Hydroquinone (ไฮโดรควิโนน) เป็นยาทาผิวหนังที่ช่วยยับยั้งกระบวนการเปลี่ยนแปลงของสีผิว นำมาใช้รักษาภาวะผิวหนังสร้างเม็ดสีมากผิดปกติจนกลายเป็นรอยดำ ฝ้า หรือกระ ซึ่งพบได้บ่อยช่วงท้อง

ไม่มีรายงานชัดเจนถึงผลของ Hydroquinone กับความผิดปกติของทารกในครรภ์ แต่เนื่องจากร่างกายสามารถดูดซึม Hydroquinone ได้ดีมาก (25-35%) ดังนั้น จึงควรระมัดระวังในการใช้ หรือหากหลีกเลี่ยงได้จะดีที่สุดค่ะ


Phthalates (ทาเลท)


สารทาเลท (Phthalates) เป็นสารเคมีที่ส่งผลต่อการทำงานของต่อมไร้ท่อ (อ่านเพิ่มเติมเรื่องสารทาเลท) ซึ่งสารทาเลทพบได้บ่อยในเครื่องสำอางที่ผสมน้ำหอม หรือ น้ำยาทาเล็บ ซึ่งเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของทาเลท มักจะมีคำว่า DEP (Diethylphthalate) อยู่ ซึ่งสารทาเลทเป็น endocrine-disrupting chemicals อาจส่งผลต่อการทำงานของระบบสืบพันธ์ของทารกได้


สารเคมีบางชนิดในครีมกันแดด (Chemical sunscreens)


ครีมกันแดด เป็นอีกหนึ่งในครีมที่จำเป็นมากสำหรับแม่ๆ แต่ควรระวังครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของ Oxybenzone เนื่องจาก Oxybenzone เป็น endocrine-disrupting chemicals ซึ่งอาจส่งผลต่อการทำงานของฮอร์โมนต่างๆ ทั้งต่อมารดาและลูกน้อย



ครีมทาผิวและเครื่องสำอางที่คุณแม่สามารถใช้ได้

กลุ่มครีมทาสิวและลดรอยดำ


หนึ่งในครีมทาสิวที่สามารถใช้ได้คือ Glycolic acid หรือเราอาจคุ้นเคยในชื่อของ AHA ยังสามารถใช้ได้ในช่วงตั้งท้องในบริมาณที่เหมาะสมไม่มากเกินไป Glycolic acid มีประโยชน์ในแง่ของการลดอาการสิว ลดริ้วรอยตื่นๆ รอยรอยดำได้


กลุ่ม Anti-aging หรือ ลดริ้วรอย


ครีมหรือเครื่องสำอางกลุ่มลดริ้วรอยนี้มีความสำคัญ เนื่องจากช่วยปกป้องผลของแม่ๆ จากเหล่าสารอนุมูลอิสระที่คุณแม่ต้องเผชิญในแต่ละวัน สารต้านอนุมูลอิสระแบบทาที่เราคุ้นเคยเช่น เหล่าวิตามินซี สามารถใช้ได้ในช่วงท้อง ซึ่งสามารถช่วยปกป้องผิว กระตุ้นคอลลาเจนและลดรอยดำต่างๆ ได้ นอกจากนี้เหล่าสารต้านอนุมูลอิสระที่ใช้ได้อย่างปลอดภัยในช่วงท้องเช่น

  • วิตามินอี

  • วิตามินเค

  • วิตามินบี 3

  • Green tea

กลุ่มสำหรับผิวแห้งและรอยแตกลาย (Dry skin and stretch marks)


เมื่อคุณแม่ตั้งท้องผิวของคุณแม่จะมีอาการเปลี่ยนแปลงจากฮอร์โมนคนท้อง ทำให้ผิวแห้งและแตกลายได้ง่ายขึ้น จึงควรทำให้ผิวชุ่มชื่นอยู่เสมอ นอกจากการดื่มน้ำที่ทำให้ผิวชุ่มชื่นแล้ว ส่วนประกอบในครีมบางชนิดก็สามารถช่วยให้ผิวแม่ๆ ชุ่มชื่นขึ้นได้ และสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยช่วงท้อง เช่น

  • Coconut oil

  • Cocoa butter

  • Peptides

  • Hyaluronic acid (HA)

ครีมกันแดด


ครีมกันแดดมีความสำคัญในการป้องกันริ้วรอย แลรอยดำ ที่เกิดขึ้นได้ง่ายในช่วงตั้งท้อง เลือกครีมกันแดดที่เป็น Mineral-based ส่วนประกอบที่ปลอดภัย เช่น Zinc oxide หรือ Titanium dioxide หรือกลุ่มที่เป็นออร์แกนิก เพื่อความปลอดภัยที่จะใช้ในช่วงตั้งท้องค่ะ





กลุ่มที่ใช้แต่งหน้า (Make up)


เหล่าบรรดาอุปกรณ์สำหรับแต่งหน้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น รองพื้น แป้งทาหน้า ทาแก้ม eye-liner หรือ ลิปสติก ทั้งหลาย สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยในช่วงท้อง ตราบใดที่คุณแม่มั่นใจว่า อุปกรณ์แต่งหน้าเหล่านี้ ไม่มีส่วนผสมของ Retinoids หรือ Salicylic acid ค่ะ



พอได้ข้อมูลแบบนี้แล้ว เชื่อว่าแม่ๆ จะสามารถเลือกเครื่องสำอางที่เหมาะสม และปลอดภัยได้นะคะ เพราะคุณแม่ยังดูแลตัวเอง และยังสวยได้เสมอ แม้ว่าจะมีลูกกี่คนก็ตามค่ะ


แล้วมาติดตามกันได้ใหม่ในบทความหน้านะคะ






เขียนโดย


พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย จากเพจ Dr. Noi the family (Tantawan Jomkwanjai)


#ช่วงท้องใช้เครื่องสำอางแบบไหนได้บ้าง #ช่วงท้องแต่งหน้าได้มั๊ย #ช่วงท้องใช้น้ำหอมได้มั๊ย #ช่วงท้องใช้ครีมแบบไหนได้บ้าง #ครีมบำรุงผิวคนท้อง

ดู 3,176 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page