top of page

7 เทคนิคฟื้นฟูผิวให้กระชับหลังคลอด (7 Tips for Firming Loose Skin After Pregnancy)

อัปเดตเมื่อ 11 ธ.ค. 2566

แม้หลังคลอด คุณแม่จะได้รับสิ่งมีความมากๆ นั่นคือลูกน้อยที่คุณแม่รัก แต่มักจะมีสิ่งที่อาจหลงเหลือเป็นความทรงจำให้คุณแม่ นั่นก็คือผิวที่หย่อนคล้อย ไม่กระชับ ซึ่งอาจสร้างความไม่มั่นใจและความกังวลให้คุณแม่ไม่มากก็น้อย วันนี้หมอหน่อยเลยมาแนะนำเทคนิค การดูแลผิว ทวงคืนผิวกระชับกลับคืนมาให้แม่ๆ ทุกท่านค่ะ


ในช่วงที่ตั้งท้อง จากการที่ท้องขยายใหญ่มากขึ้น น้ำหนักที่มากขึ้นทำให้ทั้งแขนและขาก็ขยายใหญ่ ส่งผลให้ผิวภายนอกมีการยืดขยาย พอหลังคลอด อาจทำให้ผิวหนังไม่สามารถหดกลับมากระชับได้เหมือนเช่นก่อนคลอดได้ในทันที และอาจต้องใช้เวลากว่าที่ผิวหนังจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ก็มี 7 เทคนิคดีๆ ที่คุณแม่สามารถทำได้ เพื่อให้ผิวกลับมากระชับตามเดิมค่ะ


1. ทานอาหารโปรตีนสูง


อาหารโปรตีนสูงจะสามารถช่วยสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อชัดขึ้น นอกจากนี้โปรตีนมีส่วนในการสร้าง Collagen ที่เป็นส่วนประกอบของผิว ทำให้ผิวกลับมามีความยืนหยุ่นมากขึ้น


2. ออกกำลังกายแบบ Cardio


การออกกำลังกายแบบ Cardio จะช่วยในการเผาผลาญไขมัน ทำให้ไขมันส่วนเกินต่างๆ ลดลง นอกจากนี้ยังมีส่วนในการสร้างกล้ามเนื้อด้วย คุณแม่อาจเลือกการออกกำลังกายแบบ Cardio ที่เหมาะกับตัวเอง เช่น การว่ายน้ำ การวิ่ง การเดิน เป็นต้น


3. ดื่มน้ำมากๆ


น้ำเป็นส่วนประกอบหนึ่งในการสร้างความชุ่มชื่นให้กับผิว และมีความสำคัญในการเผาผลาญไขมันและพลังงานของร่างกาย การดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยให้ผิวกลับมาเต่งตึงได้เร็วขึ้น


4. ออกกำลังกายแบบ weight training


การออกกำลังกายแบบ weight training จะช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงมากขึ้น เผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น ทำให้ผิวที่หย่อนคล้อยลดลง จากการที่ร่างกายไปสร้างกล้ามเนื้อเพิ่ม อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอไฟเขียวก่อนการออกกำลังกาย และอาจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เช่น Trainer เกี่ยวกับท่าที่สามารถทำได้ในช่วงหลังคลอดค่ะ


5. นวดผิวด้วยน้ำมัน


น้ำมันนวดตัวบางชนิด อาจสามารถเพิ่มความยืดหยุ่น และชุ่มชื่นให้กับผิว เนื่องจากฤทธิ์สารต้านอนุมูลอิสระ หรือฤทธิ์ต้านการอักเสบที่มีในน้ำมันนวดผิวบางชนิด เช่น Almond oil หรือ Coconut oil เป็นต้น


6. ผลิตภัณฑ์กระชับผิวหนัง


ในปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่เป็นตัวช่วยในการกระชับผิวให้กับคุณแม่ เช่น ผ้ารัดหน้าท้อง กางเกงรัดหน้าท้อง หรือครีมบำรุงกระชับหน้าท้อง แม่ว่าจะช่วยได้แค่ช่วยคราว และก็อาจช่วยให้ผิวของคุณแม่กระชับได้เร็วขึ้น


เนื่องจากผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้นไม่แปลกที่คุณแม่อาจต้องใช้เวลาในการดูแล และบำรุงร่างกาย เพื่อให้ผิวคุณแม่กลับมากระชับได้เช่นเดิม ยังไงอย่าเพิ่งท้อนะค้า






เขียนโดย

พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย (Tantawan Jomkwanjai.MD)


#เทคนิคกระชับหน้าท้อง #ครีมกระชับหน้าท้อง






ดู 479 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page