top of page

6 เทคนิคลดน้ำหนักหลังคลอด ให้สำเร็จได้จริง (Tips to Lose Baby Weight After Pregnancy)

อัปเดตเมื่อ 11 ธ.ค. 2566

ในช่วงตั้งท้อง คุณแม่อาจมีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น 8-15 กิโลกรัมได้เลยนะคะ พอหลังคลอด น้ำหนักของคุณแม่จะลดลง จากการคลอดลูกน้อย รก และน้ำคร่ำ แต่ก็ยังอาจมีส่วนเกิน ที่เรากินเข้าไปในช่วงท้อง ที่ยังไม่สามารถลดได้ซักที วันนี้หมอหน่อยเลยมาแนะนำเทคนิคลดน้ำหนักหลังคลอดให้สำเร็จได้ มาฝากคุณแม่คนสวยทุกคนค่ะ


1. ให้นมลูก


การให้นมลูกด้วยนมแม่ นอกจากจะเกิดประโยชน์ต่อลูกน้อยแล้ว (อ่าน ประโยชน์ของนมแม่) ยังเป็นการช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี แม่ว่าในช่วง 3 เดือนแรก คุณแม่อาจจะยังน้ำหนักไม่ลด เนื่องจาก ยังเป็นช่วงที่ร่างกายต้องการพลังงานมากขึ้นเป็นอย่างมาก และยังไม่สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ปกติ จากอาการปวดแผลหลังคลอด แต่หากคุณแม่ให้นมแม่ไปเรื่อยๆ และมีการใช้พลังงานมากขึ้น ร่างกายจะไปดึงไขมันส่วนเกินตาม หน้าท้อง แขน ขา มาช่วยในการผลิตน้ำนม ทำให้น้ำหนักของคุณแม่ลดลง และรูปร่างกลับเข้าสู่ภาวะปกติเร็วขึ้นค่ะ


2. เคลื่อนไหวร่างกายให้มาก


การเคลื่อนไหวร่างกาย จะช่วยให้ร่างกายได้มีการใช้พลังงานและเผาผลาญพลังงานมากขึ้น โดยเฉพาะหากสามารถออกกำลังแบบ Cardio ได้ จะยิ่งช่วยทำให้การลดน้ำหนักไปถึงเป้าหมายได้ง่ายขึ้น แต่จะสามารถออกกำลังกายได้เมื่อไหร่นั้น อาจต้องขึ้นกับชนิดของการคลอด ร่างกายของคุณแม่ และพื้นฐานการออกกำลังกายในช่วงก่อนคลอดร่วมด้วย ซึ่งแนะนำให้คุณแม่ ปรึกษาคุณหมอ เมื่อไปติดตามหลังคลอด หากคุณหมออนุญาติแล้ว ก็เริ่มขยับตัว ออกกำลังกายได้เลยค่ะ


3. ดื่มน้ำให้มาก


ในช่วงให้นมลูก ร่างกายต้องการน้ำในการผลิตน้ำนม การดื่มน้ำให้เพียงพอจึงเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนี้มีการศึกษาพบว่า การดื่มน้ำให้เพียงพอ จะทำให้ไม่หิวบ่อย และช่วยในการเผาผลาญพลังงานของร่างกายทำให้ช่วยลดน้ำหนักได้ (1) ในช่วงหลังคลอด ควรดื่มน้ำให้ได้ 2-3 ลิตรต่อวันค่ะ


4. กินโปรตีนที่ดี


เน้นการทานอาหารกลุ่มโปรตีนที่ดีต่อร่างกาย อาการกลุ่มโปรตีน มีประโยชน์ในการช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดีขึ้น ทำให้อิ่มนาน และลดความอยากอาหาร ทำให้สามารถลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น (2) แต่ควรเน้นโปรตีนที่ดี เช่น

  • ไข่

  • เนื้อไก่ไข่มันน้อย

  • เนื้อหมู หรือเนื้อวัว ไขมันน้อย

  • ผลิตภัณฑ์จากนมวัว

  • โปรตีนจากพืช เป็นต้น

5. หลีกเลี่ยงของหวาน หรือน้ำตาล


เป็นที่ทราบกันดีอาหารหวานๆ หรือ อาหารที่มีน้ำตาลสูง จะเพิ่มโอกาสให้เกิดภาวะอ้วน น้ำหนักเกิน นอกจากนี้ยังเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ หรือโรคมะเร็ง ดังนั้น ถ้าคุณแม่ต้องการลดน้ำหนักในช่วงหลังคลอด ควรหลีกเลี่ยงอาหารหวาน เครื่องดื่มน้ำตาลสูง โดยควรเลือกอาหารน้ำตาลต่ำ หรือเป็นความหวานจากธรรมชาติค่ะ


6. นอนให้เพียงพอ


แม้ว่าช่วงหลังคลอด คุณแม่จะมีเวลานอนพักผ่อนน้อยลง แต่การนอนมีความเกี่ยวข้องกับน้ำหนักหลังคลอด เนื่องจากมีการศึกษาพบว่า การนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ มีผลต่อการลดน้ำหนักในช่วงหลังคลอด (3) ดังนั้นในช่วงหลังคลอด คุณแม่ควรหาเวลานอนพักผ่อนอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงค่ะ


นอกจากนี้แม่ๆ ควรลดการทานอาหารที่ผ่านการแปรรูปเยอะๆ เครื่องดื่มแอลกอฮอร์ เนื่องจากอาจส่งผลให้เป้าหมายของการลดน้ำหนักของคุณแม่เป็นไปได้ยากขึ้นค่ะ


การลดน้ำหนักหลังคลอด นอกจากจะทำให้คุณแม่มีความมั่นใจ สุขภาพดีแล้ว ยังทำให้ส่งผลดี หากคุณแม่วางแผนจะมีลูกคนถัดไปด้วยนะคะ ยังไงหมอหน่อยขอเป็นกำลังใจ ให้คุณแม่ทุกท่านเลยค่ะ


เขียนโดย

พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย (Tantawan Jomkwanjai. MD)


#ลดน้ำหนักหลังคลอด #เทคนิคลดน้ำหนักหลังคลอด





ดู 8,587 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page