top of page

7 ขั้นตอนเตรียมพร้อมมีลูกให้สำเร็จเร็วขึ้น (7-step to get pregnant faster)

อัปเดตเมื่อ 1 เม.ย. 2566

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ท่านไหน ที่กำลังอยากมีลูก วันนี้หมอหน่อยมี 7 เทคนิคการเตรียมตัว เพื่อเพิ่มโอกาสให้ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น มาฝากค่ะ ใครอยากรู้ว่าทำอย่างไรจะท้องง่ายขึ้น มีเทคนิคและขั้นตอนอย่างไร วันนี้ห้ามพลาดบทความนี้ค่ะ


1.ตรวจสุขภาพก่อน (Preconception checkup)


การตรวจสุขภาพก่อน จะช่วยในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น

- ได้พบความผิดปกติ ที่อาจต้องแก้ไขก่อน เช่น พบก่อนเนื้องอกมดลูก หรือ ซีส ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการมีลูก การพบปัญหาก่อนจะสามารถแก้ไขและวางแผนในการมีลูกได้ง่ายขึ้น ดีกว่าปล่อยเวลาล่วงเลยไปเป็นปี แล้วเพิ่งมาตรวจเจอค่ะ

- ได้ปรึกษาแพทย์และขอคำแนะนำต่างๆ ได้ก่อน เช่น คำปรึกษาเกี่ยวกับโรคพันธุกรรมบางอย่าง คำปรึกษาเรื่องการฉีดวัคซีน หรือ คำปรึกษาเพื่อเพิ่มโอกาสมีลูกได้สำเร็จ


โดยแพทย์อาจมีการตรวจร่างกาย อัลตร้าซาวด์ หรือเจาะเลือดบางอย่าง เพื่อหาความผิดปกติที่ต้องแก้ไข ซึ่งการตรวจสุขภาพนี้ ควรตรวจทั้งสามีและภรรยา เพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกายทั้งคู่ค่ะ


2. เริ่มทานวิตามินบำรุง (Start prenatal vitamins)


วิตามินหลายชนิด มีความสำคัญต่อการเพิ่มคุณภาพไข่ และคุณภาพสเปิร์ม รวมถึงสามารถป้องกันความผิดปกติของทารกได้ การเริ่มทานวิตามินแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้ร่างกายของคุณพ่อ คุณแม่ มีความพร้อมมากเพียงพอ ที่จะผลิตทายาทได้สำเร็จ โดยช่วงเวลาในการเริ่มทานวิตามินบำรุงที่ดีที่สุด คือ 3 เดือนการการมีลูก เพราะ ร่างกายจะได้ประสิทธิภาพสูงสุดในการทานวิตามินค่ะ


วิตามินและผลิตภัณฑ์แนะนำ


3. ปรับเปลี่ยน Lifestyle (Change your lifestyle)


ใครที่มีพฤติกรรม นอนดึก เครียด ไม่ออกกำลังกาย ตอนนี้ถึงเวลปฎิวัติตัวเอง เพื่อเตรียมพร้อมเป็นคุณพ่อคุณแม่ได้แล้วนะคะ สิ่งที่ควรทำตอนนี้คือ ลดความเครียด หากิจกรรมที่ผ่อนคลาย นอนพักผ่อนให้เยอะขึ้น โดยควรนอนหลับให้ได้ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน และที่สำคัญอย่าลืมหาเวลาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 30-45 นาทีต่อวัน อาทิตย์ละ 3-5 วันต่อสัปดาห์ค่ะ และที่สำคัญอย่าลืมควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่ส่งเสริมการมีบุตรคือ BMI 20-24 นะคะ


การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเหล่านี้ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายคุณพร้อมสำหรับการเป็นคุณพ่อคุณแม่แล้ว ยังช่วยให้ทั้งไข่ และสเปิร์มแข็งแรง และร่างกายยังจะแข็งแรงต่อเนื่องไปตลอดช่วงตั้งครรภ์เลยค่ะ


4. ทานอาหารที่ดีต่อร่างกาย (Eat healthy food)


การทานอาหารเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมาก ที่มีผลต่อร่างกายของคุณพ่อคุณแม่ รวมถึงคุณภาพไข่ คุณภาพสเปิร์ม และเกี่ยวข้องกับการตกไข่ ควรเลือกทานอาหารที่ส่งผลดีต่อร่างกาย ทานอาหารที่หลากหลาย เน้นผักผลไม้ โปรตีนที่ดี

อ่านเพิ่มเติมเรื่อง "อาหารเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์"

อ่านเพิ่มเติมเรื่อง "อาหารเพิ่มคุณภาพสเปิร์ม"


5. ลดปริมาณคาเฟอีน (Decrease your caffeine)


การดื่มกาแฟที่มากเกินไป อาจมีผลต่อการมีลูกของคุณผู้หญิงได้นะคะ คำแนะนำสำหรับคนที่กำลังอยากมีลูกคือ ควรรับคาเฟอีนไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อวัน หรือ กาแฟ 1-2 แก้ว ในว่าที่คุณแม่ และไม่ควรเกิน 500 มิลลิกรัมต่อวัน หรือ 2-3 แก้วในว่าที่คุณพ่อค่ะ


6. ติดตามวันไข่ตก (Track your ovulation)


การติดตามหาวันไข่ตก เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เนื่องจากไข่ของผู้หญิงจะตกแค่เดือนละ 1 ครั้งเท่านั้น และจะสลายไปใน 12-24 ชั่วโมงหลังจากตกออกมา ซึ่งช่วยเวลาที่ไข่กับสเปิร์มจะได้เจอกันจึงเป็นช่วงเวลาที่สั้นมากๆ


ดังนั้น ว่าที่คุณแม่ทุกคน ควรเรียนรู้ และติดตามหาวันไข่ตกของตัวเอง เพื่อที่จะได้ทราบช่วงเวลาที่ไข่ตก และจะสามารถวางแผนผลิตทายาทได้เร็วขึ้นค่ะ (อ่านเพิ่มเรื่อง เทคนิคหาวันไข่ตก)


7. มีเพศสัมพันธุ์อย่างสม่ำเสมอในช่วงเวลาที่เหมาะสม ( Have regular sex)


แม้ว่าไข่จะตกไม่นานก็จะสลายไป แต่สเปิร์มของผู้ชาย อยู่ได้นาน 3-5 วัน ดังนั้นช่วงเวลาที่มีโอกาสท้องสูงที่สุดคือ 5 วันก่อนไข่ตก จนถึง วันไข่ตกนั้นเอง ในช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาที่ควรทำการบ้านอย่างสม่ำเสมอ อาจจะวันเว้นวัน หรือทุกวันก็ได้ แต่ไม่ควรเกินวันละ 1 ครั้งเพื่อคุณภาพของสเปิร์มที่ดี


อย่างไรก็ตาม แม้ว่า คุณจะไม่ทราบวันไข่ตก การทำการบ้านอย่างสม่ำเสมอตลอดช่วงเดือน หลังประจำเดือนหมด ก็เพิ่มโอกาสที่คุณจะประสบความสำเร็จได้แล้วค่ะ หมออยากให้เส้นทางสู่การเป็นแม่ และเส้นทางสู่การเป็นพ่อ ของทุกคนเต็มไปด้วยความสุขมากกว่าความกดดันค่ะ


เทคนิคมีลูกง่าย


นี่ก็เป็น 7 ขั้นตอนที่อาจช่วยให้ทุกคนประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น แล้วยังไงอย่าลืมลองทำตามนะคะ ผลออกมาเป็นยังไง อย่าลืมมาเล่าให้หมอฟังด้วยนะคะ รอฟังข่าวดีจากทุกคนค่ะ


หนังสือ "เส้นทางสู่การเป็นแม่ใน 3 เดือน"





เขียนโดย


พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย (Tantawan Jomkwanjai. MD) drnoithefamily


#เทคนิคมีลูกง่าย #อยากมีลูกง่ายทำอย่างไร




bottom of page