top of page

8 สุดยอดอาหารเพิ่มน้ำนม (Foods to Increase Breast Milk Supply)

อัปเดตเมื่อ 11 ธ.ค. 2566

ว่าด้วยเรื่องน้ำนมแม่ เชื่อว่าแม่ๆ ที่วางแผนให้นมลูกทุกคน คงอยากมีน้ำนมที่มากเพียงพอ ที่จะเลี้ยงลูกน้อย หรือมีมากพอที่จะเก็บทำสต๊อกไว้ให้ลูกกินหากคุณแม่ต้องทำงานนอกบ้าน หรือมีเหตุจำเป็นที่ไม่สามารถให้นมลูกได้ วันนี้หมอหน่อยจะมาแนะนำ 1 ในเทคนิคการเพิ่มปริมาณน้ำนม นั่นก็คือ อาหารที่สามารถเพิ่มปริมาณนมแม่ได้ อาหารเหล่านั้นมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันค่ะ


1,หัวปลี


หัวปลี อาจเป็นอาหารชนิดแรกๆ ที่แม่ๆ เคยได้ยินว่าสามารถเพิ่มปริมาณน้ำนมได้ ที่หัวปลีสามารถเพิ่มปริมาณน้ำนมได้ เนื่องจากหัวปลีมีสารที่ชื่อว่า Lactogogum ที่ช่วยกระตุ้นฮอร์โมน Prolactin (โปรแลคติน) ที่เป็นฮอร์โมนสร้างน้ำนม และฮอร์โมน Oxytocin (ออกซิโทซิน) ทำให้แม่ๆ ผลิตน้ำนมได้มากขึ้นค่ะ นอกจากนี้หัวปลียังอุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุต่างๆอีกมากมาย เช่น แคลเซี่ยม ฟอสฟอรัส วิตามิน A วิตามิน B1 วิตามิน C วิตามิน E ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายในช่วงให้นมแม่


หัวปลีสามารถนำมาทำอาหารได้หลายเมนู เช่น แกงเลียงหัวปลี หัวปลีนึ่ง หัวปลีทอด ต้มน้ำหัวปลี หรือ ทานเป็นน้ำหัวปลีที่ผลิตมาแล้ว เพื่อความสะดวกและไม่ยุ่งยากในการทำค่ะ


น้ำหัวปลีที่หมอหน่อยดื่มทุกวันคือ Mommy Booster ค่ะ ดื่มง่าย ได้ผลดี สินใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ Link : https://www.mommyboosterth.com/



2. ขิง


ขิงมีคุณสมบัติในการเพิ่มการไหลเวียนเลือด ทำให้น้ำนมไหลได้ดี นอกจากนี้ยังมีโปรตีน ไขมัน แคลเซียม วิตามินเอ บี1 บี2 คาร์โบไฮเดรต ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วงให้นมแม่ ขิงสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนู เช่น ไก่ผัดขิง มันต้มน้ำขิง โจ๊กใส่ขิง หรือ ดื่มเป็นน้ำขิง ก็มีประโยชน์เช่นกัน




3. ข้าวโอ๊ต (Oatmeal)


ข้าวโอ๊ต มีสารที่ชื่อว่า Saponins ที่ส่งผลดีในการเพิ่มฮอร์โมน Prolactin ที่ผลิตน้ำนม นอกจากนี้ยังมีวิตามินและเกลือแร่หลายชนิด รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ดีต่อร่างกาย คุณแม่สามารถสร้างสรรเมนูจากข้าวโอ๊ต เช่น โจ๊กข้าวโอ๊ต คุกกี้ข้าวโอ๊ต หรือ ผสมกับนมและผสมไม้ ทานเป็นอาหารเช้าก็ได้ค่ะ



4. ใบกระเพรา

สมุนไพรไทยอีกชนิด ที่พบได้ในอาหารหลากหลายเมนู และอาจช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมได้ ในใบกระเพา มีธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส มีรสร้อน ขับลม เพิ่มการไหลเวียนของเลือด แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ

5. ฟักทอง

ฟักทองมีเบต้าแคโรทีน และวิตามินสูง ช่วยกระตุ้นน้ำนมดี และฟักทองยังมีไฟเบอร์สูงเหมาะกับแม่หลังคลอดอีกด้วย



8. มะละกอ

ผลไม้ที่หาทานได้ง่าย มีวิตามิน เอ บี ซี และใยอาหาร มีสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยให้ระบบขับถ่ายดี ช่วยเพิ่มน้ำนม แถมด้วยสุขภาพที่ดีให้คุณแม่ได้



อย่างไรก็ตาม การกินอาหารเพื่อให้ได้น้ำนมในปริมาณที่ดี และมีคุณภาพ จะขึ้นกับรูปแบบการกินโดยรวมของคุณแม่ในแต่ละวัน ซึ่งหมอหน่อยได้มีเทคนิคการกินในช่วงให้นมแม่มาก่อนหน้านี้แล้ว (อ่านเพิ่มเติมเรื่อง อาหารสำหรับคุณแม่ให้นม) ที่สำคัญคือต้องกินอาหารที่มีประโยชน์ กินให้หลากหลาย และให้ได้รับพลังงานอย่างเพียงพอค่ะ







เขียนโดย


พญ. ทานตะวัน จอมขวัญใจ หมอหน่อย (Tantawan Jomkwanjai. MD)


#อาหารเพิ่มน้ำนม #กินอะไรเพิ่มน้ำนม #อยากเพิ่มน้ำนมต้องกินอะไร





ดู 2,011 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page