top of page

อยากท้องเมื่ออายุมากกว่า 35 ปี ต้องทำอย่างไร (How to get pregnant over 35+)

อัปเดตเมื่อ 1 เม.ย. 2566

คุณคิดว่าอายุเป็นอุปสรรคในการมีลูกบ้างคะ? เรื่องนี้มีทั้งถูก และไม่ถูกค่ะ เพราะในปัจจุบัน หญิงโดยส่วนใหญ่มีลูกช้าขึ้นจากสภาพเศรฐกิจและสังคม แต่ถ้าเราเข้าใจร่างกาย และไข่ของเรา แม้ว่าเราจะอายุมากกว่า 35 ปีแล้ว การตั้งครรภ์สำเร็จอาจไม่ใช้เรื่องยากอีกต่อไป แล้วถ้าอยากท้องเมื่ออายุมากกว่า 35 ปี หรือ มากกว่า 40 ปี ต้องทำอย่างไร? และควรรู้อะไรบ้าง? ติดตามจากบทความได้เลยค่ะ



คุณภาพไข่ ของคนที่มีอายุมากกว่า 35 ปี สำคัญอย่างไร?


เมื่อผู้หญิงมีอายุมากขึ้น นอกจากจำนวนไข่ที่เหลืออยู่จะน้อยลง คุณภาพของไข่ของผู้หญิงที่มากกว่า 35 ปี ก็มีแนวโน้มที่จะคุณภาพแย่ลงมากขึ้นด้วย ซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งจากการสัมผัสกับมลพิษ อนุมูลอิสระต่างๆ สารพิษ หรือสารเคมีต่างๆ รวมถึงการลดลงของการสร้างพลังงานในเซลล์ไข่ด้วย เมื่อคุณภาพของไข่ลดลง อาจส่งผลให้เกิดความผิดปกติของการสร้างโครโมโซมของเซลล์ไข่ ส่งผลให้เกิดภาวะมีบุตรยาก หรือล้มเหลวในการตั้งครรภ์ได้ง่ายในคนที่มีอายุมากขึ้น จากภาพ จะเห็นว่า เมื่ออายุมากกว่า 35 ปี คุณภาพของไข่ ก็มีแนวโน้มที่จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด และยิ่งมีคุณภาพแย่ขึ้นมาก เมื่ออายุมากกว่า 40 ปี


ภาพจาก : Extend fertility


ภาพจาก :fertilityeggspur


จะรู้ได้อย่างไร ว่าไข่ของเรามีคุณภาพที่แย่ลง


ไม่มีการตรวจเรื่องคุณภาพไข่ หรือคาดการณ์คุณภาพไข่ได้โดยตรง อายุ อาจเป็น 1 ในสิ่งที่สามารถคาดการณ์คุณภาพของไข่ได้ อย่างไรก็ตามการตรวจทางห้องปฎิบัติการบางชนิด ที่ช่วยคาดการณ์จำนวนและคุณภาพของไข่คร่าวๆได้เช่น

  • Basal FSH. FSH (follicle stimulating hormone) : FSH เป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นการเติบโตของไข่ ถ้าฮอร์โมน FSH สูงกว่าปกติ อาจบ่งบอกว่ารังไข่ต้องการความช่วยเหลือในการกระตุ้นมากขึ้น เช่น ไข่จำนวนน้อยลง หรือการตอบสนองของรังไข่ผิดปกติ

  • Estradiol : ช่วยบ่งบอกถึงการทำงานของรังไข่

  • Anti-mullerian hormone (AMH) : ใช้ในการดูว่ามีไข่หลงเหลืออยู่มากน้อยแค่ไหน ถ้า AMH น้อยลงบ่งบอกว่าไข่เหลือจำนวนน้อยลงมาก

แม้ว่าเราจะไม่สามารถรู้ได้ว่าคุณภาพไข่ของเราเป็นอย่างไร แต่ก็ยังมีหลายๆ อย่างที่เราสามารถเพิ่มคุณภาพให้ไข่ของเราได้ (อ่านเพิ่มเติมเรื่องการเพิ่มคุณภาพไข่) (อ่านเพิ่มเรื่องวิตามินบำรุงไข่)


ต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการเพิ่มคุณภาพไข่


เพราะเราไม่สามารถเพิ่มคุณภาพให้ไข่ได้หลังจากที่ไข่ตกออกมาแล้ว ดังนั้นการเพิ่มคุณภาพไข่ตกทำในช่วงก่อนที่ไข่จะตกออกมา ช่วง 3-4 เดือนก่อนที่ไข่จะตก ไข่จะอยู่ในรูป Primary follicle ก่อนเข้าสู่ระยะการพัฒนา (Growth phase) เพื่อเติบโต และไข่ที่แข็งแรงที่สุดก็จะตกออกมา ดังนั้น ช่วงเวลา 3-4 เดือนก่อนไข่ตกจึงเป็นช่วงเวลาสำคัญ ที่คุณยังสามารถเพิ่มคุณภาพให้ไข่ของคุณไข่


ภาพจาก :fertilityeggspur


สิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อเพิ่มคุณภาพให้ไข่ของคุณ


สิ่งที่คุณทำได้ในการเพิ่มคุณภาพไข่ คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การกิน การใช้ชีวิต ให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น โดยสิ่งที่คนที่มีอายุมากกว่า 35 ปี สามารถทำได้เพื่อเพิ่มคุณภาพให้ไข่คือ

โดยต้องเปลี่ยนเปลี่ยนพฤติกรรมต่างๆ อย่างน้อย 3-4 เดือน จึงจะสามารถเพิ่มคุณภาพให้ไข่ของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาเริ่มเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มคุณภาพให้ไข่ตั้งแต่วันนี้กันค่ะ


ตัวช่วยเพื่อเพิ่มโอกาสมีลูกได้ง่ายขึ้น :







อยากท้องมากกว่า 35 ปี เทคนิคท้องง่ายในคนอายุมาก
วิธีท้องในคนอายุมากกว่า 35 ปี


เขียนโดย

Tantawan Prasopa. MD (พญ. ทานตะวัน พระโสภา) drnoithefamily


#อยากมีลูกเมื่ออายุมาก #เทคนิคมีลูกในคนอายุมาก #เทคนิคบำรุงไข่ #เทคนิคมีลูกง่าย #อยากท้องมากกว่า35 #ตั้งครรภ์อายุมากกว่า35


ดู 3,958 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page